Bị rắn học trò nhà nuôi cắn, bé 3 tuổi vĩnh viễn không qua khỏi

( PHUNUTODAY ) - Con rắn học trò được ông ngoại bệnh nhi nuôi. Dù đã bị cắt hết răng nhưng vết ngoạm quá sâu khiến bệnh nhi không qua khỏi.

BS.CKII Đinh Tấn Phương, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai hơn 3 tuổi, cư trú tại huyện Củ Chi bị rắn cổ đỏ (rắn học trò) cắn. Ông ngoại là người nuôi rắn cũng là người cho bé trai này chơi với rắn. Rất không may, sự việc đáng tiếc đã xảy ra.

Khi nhập viện, bệnh nhi có một vết thương ở mu bàn tay. Lúc này cháu bé vẫn tươi cười và có thể ngồi chơi với người nhà và các y bác sĩ. Thế nhưng kết quả xét nghiệm lại cho thấy bé bị rối loạn đông máu rất nặng.

Bác sĩ Phương cho biết hiện nay chưa có huyết thanh để giải độc của rắn học trò nên bác sĩ dùng huyết tương tươi truyền cho bệnh nhi với hy vọng có thể kéo dài khoảng hơn một tuần để nọc độc rắn tự bán hủy, cơ thể sẽ phục hồi. Nhưng vết cắn sâu, nhiều nọc độc nên bệnh nhi không đáp ứng điều trị.

Hình ảnh con rắn học trò

Hình ảnh con rắn học trò

Bác Phương chia sẻ: “Bệnh nhi tiểu ra máu, suy thận, chúng tôi phải lọc máu vẫn không thể khống chế được mọc độc phát tán. Bé bị suy tim, suy đa tạng và tử vong. Chúng tôi rất đau lòng”.

Được biết, đây là ca thứ 2 bệnh viện tiếp nhận đã tử vong do rắn học trò cắn. Ca thứ nhất là em bé 15 tháng tuổi, quê Tiền Giang, nhập viện hồi tháng 4. Bệnh nhi được truyền rất nhiều các sản phẩm máu: huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu… nhưng máu vẫn chảy liên tục. Bé được đưa vào khoa hồi sức tích cực, mở nội khí quản, thở máy. Máu tiếp tục chảy dưới da toàn thân. Sau hai ngày điều trị, bệnh nhi tử vong.

Rắn học trò là loại rắn nước nhưng thực tế lại khu trú trên bờ. Vì được giới học trò vùng quên hiện hay sưu tầm và chơi như một thú vui nên còn được gọi là rắn học trò. Loại rắn này bình thường rất hiền nhưng nó có thể bất ngờ nổi điên và tấn công con người.

Ông ngoại của cháu bé 3 tuổi tuy đã cẩn thận cắt bỏ răng của con rắn nhưng có lẽ ông cũng như nhiều người không biết rằng nọc độc của loại rắn này nằm ở răng hàm trong và chúng được tổng hợp từ những thức ăn đưa vào cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link