Dự kiến chuyển 1.000 bệnh nhân và người nhà BN Việt Đức sang 3 bệnh viện khác

( PHUNUTODAY ) - Với mục đích giải tỏa và làm sạch bệnh viện, BV Việt Đức đề nghị chuyển khoảng 1000 bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sang 3 bệnh viện khác trên địa bàn HN.

Theo đó, ngày 4/10, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, quận Hoàn Kiếm tiếp tục làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về công tác phòng, chống dịch.

Tới thời điểm hiện tại, những ca F0 tại BV Việt Đức đã được sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị. Từ đêm ngày 2, rạng sáng 3/10, hơn 100 F1 cũng đã được đưa đi cách ly tập trung tại trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội (huyện Chương Mỹ).

Lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức cho biết, hiện còn 1.054 bệnh nhân, 1.018 người nhà, hơn 1.000 nhân viên y tế đang ở trong bệnh viện, đều đã được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Để giải toả và làm sạch bệnh viện, Bệnh viện Việt Đức đã liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chuyển bệnh nhân đến tiếp tục điều trị, dự kiến khoảng 200 người gồm cả bệnh nhân và người nhà; chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn dự kiến 450 người; chuyển Bệnh viện Đức Giang 350 người.

Tòa nhà D của Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: TTXVN)

Tòa nhà D của Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: TTXVN)

"Chúng tôi đề nghị Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Nội, các đơn vị chức năng liên quan khác hỗ trợ Bệnh viện Việt Đức trong việc di chuyển người bệnh, người nhà nhằm giãn cách để làm sạch bệnh viện", lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức nói.

Tính đến trưa nay, CDC Hà Nội cho biết, chuỗi lây nhiễm liên quan Bệnh viện Việt Đức đã có 41 ca Covid-19. Trong đó, 33 người tại Hà Nội và 8 người tại 4 tỉnh, thành khác gồm Nam Định (4 ca), Hưng Yên (1 ca), Hà Tĩnh (2 ca) và Hải Dương (1 ca).

Họ gồm 18 người nhà, 17 bệnh nhân, 5 nhân viên làm việc tại bệnh viện và 1 người chuyên giao cơm trước cổng bệnh viện. Thêm một khoa của bệnh viện xuất hiện F0, như vậy, các bệnh nhân phân bố tại: Trung tâm phẫu thuật Đại trực tràng tầng sinh môn (tầng 7 nhà D), Khoa phẫu thuật Tiêu hóa (tầng 7 nhà D), Khoa Ung bướu (tầng 8 nhà D), Khoa Hồi sức tích cực 2, nhà ăn bệnh viện và phố Phủ Doãn bên ngoài bệnh viện.

Theo CDC Hà Nội, ca mắc đầu tiên được ghi nhận tại Bệnh viện Việt Đức là người đàn ông 49 tuổi, quê huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đến chăm sóc người thân tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ ngày 19/9. Trước khi vào viện, ông này test kháng nguyên âm tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 29/9, Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm PCR cho ông trước khi ra viện, kết quả nghi ngờ, sau đó CDC Hà Nội khẳng định dương tính.

Cơ quan y tế đã lấy 16.808 mẫu xét nghiệm gồm nhân viên y tế, người bệnh, người chăm sóc bệnh nhân hiện ở trong bệnh viện; người dân khu vực xung quanh BV và những người về từ BV nửa tháng qua.

Lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng thông tin trong ngày 5/10, Bệnh viện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần ba. Do đó, Bệnh viện đề xuất, đối với trường hợp nhân viên y tế đã tiêm đủ hai hai mũi vaccine và ba lần xét nghiệm âm tính trong bảy ngày, Bệnh viện sẽ bàn bạc với địa phương để có phương án xử lý phù hợp.

Riêng nhân viên y tế và người bệnh ở tầng 7, tầng 8 thực hiện nghiêm ngặt phong tỏa. Cơm, thực phẩm và nhu yếu phẩm được bộ phận chuyên môn mặc đồ bảo hộ vận chuyển lên tận nơi, để ở bàn đã chuẩn bị sẵn. Khi bộ phận này di chuyển thì những trường hợp đang cách ly tại hai tầng này mới được ra lấy đồ.

Tại buổi làm việc, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê đã trực tiếp trao đổi qua điện thoại với Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội về việc hỗ trợ nhận người bệnh và người nhà của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về tiếp tục điều trị. Lãnh đạo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã đồng ý.

Lực lượng y tế lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 cho những người trong tòa nhà D, Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN)

Lực lượng y tế lấy mẫu sàng lọc SARS-CoV-2 cho những người trong tòa nhà D, Bệnh viện Việt Đức. (Ảnh: TTXVN)

Riêng với hai bệnh viện của Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội, cho biết Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đức Giang đều nhất trí hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

“Việc chuyển bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ra khỏi Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để nhanh chóng giãn cách, làm sạch bệnh viện là yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên bệnh nhân, người nhà chuyển đi phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch và Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phải rà soát chặt chẽ. Quá trình di chuyển đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội, quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức," Cục trưởng Lương Ngọc Khuê đề nghị.

Về đề xuất liên quan đến phương án giải tỏa nhân viên y tế đã tiêm đủ hai mũi vaccine và ba lần xét nghiệm nếu âm tính của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê gợi ý có thể giãn cách ra khách sạn lưu trú, sau đó vào chăm sóc người bệnh hằng ngày, hoặc giãn cách theo hình thức phù hợp. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đề xuất và thống nhất với phường, quận. Tuy nhiên cách làm phải đảm bảo an toàn.

Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng lưu ý bệnh viện trong xét nghiệm để làm sạch vùng đỏ, giữ an toàn các vùng xanh. “Riêng khu vực F0 thì phải cách ly tuyệt đối. Còn các khu vực khác phải đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn.”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link