Biến chứng Covid-19 khiến bệnh nhi 10 tuổi mất tứ chi: Con biết khi tình dậy chân mình không còn như trước

( PHUNUTODAY ) - Bệnh nhi đã mất rất nhiều thời gian để chiến đấu với Covid-19 nhưng hậu quả mà căn bệnh để lại còn nghiêm trọng hơn thế.

Fox News đưa tin người phát của Bệnh viện Phục hồi chức năng Mary Free Bed, cho biết, hôm thứ Hai vừa rồi, một bệnh nhi có tên Dae'Shun Jamison (10 tuổi, ở Michigan) được chuyển trở lại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos để cắt cụt cả hai tay và chân trái.

Cậu bé được được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) và bị cắt cụt tứ chi.

Brittney Autman mẹ của bệnh nhi đã chia sẻ trên trang GoFunMe rằng: "Dae'Shun rất xúc động về việc cắt cụt chân của mình và điều đó khiến trái tim tôi tan nát. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho bé".

Dae'Shun Jamison phải làm phẫu thuật cắt cụt tứ chi sau khi mắc Covid-19.

Dae'Shun Jamison phải làm phẫu thuật cắt cụt tứ chi sau khi mắc Covid-19.

Người mẹ cho biết, con trai cô phải cắt cụt tay do thiếu máu lung thông khi một cục máu đông nằm trong động mạch tay phải và khiến các mô ở tay bị tổn thương. Thuốc làm loãng máu cũng không có tác dụng giúp cậu bé.

Người mẹ cho biết, khi được thông báo về việc phải cắt cụt chân vào tháng 1, Dea'Shun đã hiểu được rằng khi thức dậy chân mình không còn như trước. Điều này khiến cậu bé suy sụp.

Trong suốt mùa đông vừa qua, cậu bé đã phải chiến đấu chống lại Covid-19. Bệnh nhi 10 tuổi này đã phải trải qua các biện pháp y tế như lọc thận, đặt nội khí quản, ăn theo đường ống...

benh-nhi-10-tuoi-cat-bo-tu-chi-vi-covid-19-02

Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) lần đầu được ghi nhận vào tháng 4/2020 tại Anh. Sau đó, nhiều ca khác xuất hiện ở Mỹ và các nước. Hội chúng này là tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa.

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Lancet cho hay, bệnh nhi mắc Covid-19 có thể bị ảnh hưởng lâu dài bởi hội chứng này, khiến các bé rơi vào tình trạng nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

CDC Mỹ cho biết MIS-C là một hội chứng mới. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân vì sao trẻ em và trẻ vị thành niên lại mắc hội chứng này sau khi nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Rosemary Olivero, trưởng khoa truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos cho biết, một số bệnh nhân MIS-C bị rối loạn chức năng tim nghiêm trọng và ảnh hưởng đến việc bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể. Một số bệnh nhân bị MIS-C có thay đổi nghiêm trọng trong các yếu tố đông máu khiến đông máu quá nhiều ở một số bộ phận, trong khi các bộ phận khác lại không đủ máu. Dù nó không xảy ra với tất cả các bệnh nhân nhưng có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan trong cơ thể.

Tiến sĩ Olivero cũng cho biết thêm hội chứng viêm đa hệ thống thường phát sinh vài tuần sau khi nhiễm Covid-19 và có thể dẫn đến tổn thương cơ quan do phản ứng viêm nghiêm trọng trong cơ thể. Việc cắt cụt chi xuất phát từ MIS-C là một hậu quả nghiêm trọng và đáng tiếc.

Cho đến nay, viêm đa hệ ở trẻ em do Covid-19 vẫn chưa có cách điều trị. Các bác sĩ chỉ có thể làm dịu phản ứng viêm liên quan đến nhiễm trùng trong cơ thể. Bệnh nhi sẽ được tiêm kháng thể cũng như sử dụng thuốc steroid và aspirin trong trường hợp bị giảm huyết áp đột ngột, sốc phản vệ…

Trẻ bị viêm đa hệ có thể có các dấu hiệu như sốt, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, viêm da, mắt, tay hoặc chân; phát ban hoặc môi/mắt có màu đỏ; bàn tay hoặc bàn chân sưng húp, hạch bạch huyết nổi lên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ghi nhận được hơn 2000 trường hợp mắc MIS-C trên toàn quốc tính tới ngày 1/2.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link