5 thực phẩm phá nát lá gan nhanh hơn bia rượu, toàn món quen thuộc trên mâm cơm của người Việt

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và dẫn tới những bệnh lý nguy hiểm.

Đường

Ai cũng biết ăn nhiều đường sẽ gây hại cho răng miệng. Tuy nhiên, nó còn gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn thế. Tiêu thụ quá nhiều đường có thể gây hại gan.

Tại gan, đường fructose sẽ được chuyển hóa và một phần trở thành các giọt chất béo. Nếu sử dụng của nhiều đường tinh luyện và si-rô có hàm lượng fructose cao, chất béo sẽ tích tụ trong gan và gây ra các bệnh lý về gan.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường có thể gây hại gan tương đương với bia rượu, ngay cả khi bạn không bị thừa cân. Do đó, hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều đường như bánh, kẹo ngọt là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

5-thuc-pham-pha-nat-gan-nhanh-hon-bia-ruou-01

Măng tươi

Măng tươi là thực phẩm quen thuộc đối với người Việt. Tuy nhiên, trong măng có chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng. Măng tươi chứa hàm lượng cyanide rất cao (khoảng 230 mg trong 1 kg măng củ).

Cyanide khi đi vào dạ dày, dưới tác động của các enzyme tiêu hóa sẽ biến thành axít cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

Đồ nướng, rán

Đồ nướng, rán mang hương vị hấp dẫn nhưng lại gây hại cho gan. Chúng thường được tẩm nhiều gia vị, trong đó có đường và được nướng hoặc chiên rán ở nhiệt độ cao. Quá trình này có thể gây ra các hoạt chất gây hại cho gan, khiến gan phải làm việc nhiều hơn để xử lý các chất độc... Lâu dần có thể gây ra các bệnh lý mạn tính ở gan.

5-thuc-pham-pha-nat-gan-nhanh-hon-bia-ruou-02

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật là một trong những món ăn bình dân được nhiều người Việt yêu thích. Tuy nhiên nó chứa khá nhiều chất béo và cholesterol không có lợi cho sức khỏe. Ăn nhiều nội tạng động vật sẽ làm giảm thiểu hoặc ức chế sự bài tiết mật khiến gan không thể thanh lọc được các chất béo và làm tăng gánh nặng chuyển hóa cho gan.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm này chứa nhiều chất béo, hàm lượng calo rất cao. Ăn chúng thường xuyên không chỉ làm tăng nguy cơ bị béo phì, tích tụ mỡ thừa trong cơ thể mà còn làm tăng gánh nặng cho tế bào gan. Lâu dần có thể làm khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy giảm và dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link