Biến thể Delta Plus có dấu hiệu lan rộng, mức độ nguy hiểm của nó đến đâu?

( PHUNUTODAY ) - Tính đến ngày 20/10, Vương quốc Anh ghi nhận hơn 15.000 trường hợp nhiễm biến thể Delta Plys AY.4.2.

Phần lớn các ca Covid-19 ở Anh đều nhiễm biến thể Delta nguyên gốc. Nhưng trong tuần trước, hơn 15.000 người nhiễm biến thể AY.4.2 chiếm khoảng 6% tổng số ca bệnh. Hiện tại, biến thể này đang ngày càng trở nên phổ biến ở Anh vì vậy các chuyên gia đã đưa AY.4.2 vào diện điều tra. Bằng chứng cho thấy chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn cả biến thể Delta.

Nguyên nhân có thể do đặc tính của virus, điều kiện dịch tễ học như chuyển mùa hoặc các yếu tố nguy cơ khác như tình trạng sức khỏe.

Biến thể Delta plus được báo cáo là có nguy cơ lây nhiễm cao hơn 10-15% so với biến thể Delta hiện tại, nhưng còn quá sớm để khẳng định chắc chắn rằng nó là nguyên nhân chính làm gia tăng các ca nhiễm mới ở Anh.

Ở Mỹ, biến thể Delta chiếm hầu như tất cả các trường hợp mắc COVID-19 và biến thể Delta plus thỉnh thoảng cũng được phát hiện nhưng chưa gây ra những hậu quả đáng lo ngại.

Cũng như Mỹ, Israel cho biết họ đã xác nhận 1 trường hợp biến thể Delta plus ở một cậu bé 11 tuổi nhập cảnh vào nước này tại sân bay Ben Gurion. Tuần này, Nga cũng cho biết họ đã ghi nhận một số trường hợp đã được cách ly nhiễm biến thể Delta plus. Trong khi đó, Cơ quan Y tế công cộng của Canada cũng xác nhận rằng biến thể Delta plus đã có mặt ở Canada với 9 trường hợp được xác định kể từ tháng 7/2021.

Mặc dù Delta plus đang được theo dõi, nhưng nó chưa được WHO xem là "biến thể đang được điều tra" hoặc "biến thể cần đặc biệt quan tâm". Tuy nhiên, tình trạng này có thể thay đổi nếu trong trường hợp biến thể Delta plus tiếp tục gây gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19.

Bộ gene của AY.4.2. không có nhiều đột biến như Delta nhưng các chuyên gia nhận định, ngay cả một thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra sự khác biệt về cách thức lây lan của virus.

Tiến sĩ Jenny Harries, Giám đốc điều hành Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, giải thích, virus đột biến là điều bình thường.

Andrew Pollard, người đứng đầu Nhóm vaccine Oxford, đơn vị đã giúp phát triển vaccine của Đại học AstraZeneca-Oxford, cho biết vào cuối tuần qua rằng: "Biến thể Delta plus sẽ không làm thay đổi bức tranh về COVID-19. Việc phát hiện ra các biến thể mới tất nhiên là rất quan trọng để theo dõi, nhưng không có nghĩa là biến thể mới đó sẽ thay thế biến thể Delta".

Trong khi đó, Danny Altmann, giáo sư miễn dịch học tại Đại học Hoàng gia College London (Anh), cho rằng: "Biến thể Delta plus cần được theo dõi và kiểm soát càng chặt chẽ càng tốt".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link