Triệu chứng điển hình của biến chủng Omicron ở trẻ nhỏ: Cha mẹ nên biết trước khi con chuyển nặng

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, biến chủng Omicron đang lan nhanh trong cộng đồng. Tại TP.HCM đang chiếm ưu thế so với Delta. Vậy nếu trẻ nhiễm biến chủng này sẽ có triệu chứng gì.

Nguy cơ mắc biến chủng Omicron của trẻ em?

Biến chủng mới Omicron đang lây lan nhanh hơn các biến thể khác. Dựa trên thông tin có được, WHO tin rằng có khả năng Omicron sẽ vượt xa biến thể Delta khi có sự lây truyền nCoV trong cộng đồng.

Tuy nhiên, việc tiêm vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tránh không gian đông người; giữ khoảng cách với người khác; và đeo khẩu trang là rất quan trọng trong việc giúp ngăn chặn sự lây lan của nCoV, đặc biệt là với trẻ em. Chúng ta hiểu rằng những hành động này đã có hiệu quả đối với các biến thể khác.

Triệu chứng của biến chủng mới Omicron ở trẻ em?

William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế tại Tennessee chia sẻ: “Nhìn chung, các triệu chứng của biến thể Omicron rất giống với biến thể Delta”. Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, các triệu chứng bao gồm:

- Sốt.

- Ớn lạnh.

- Ho.

- Hụt hơi.

- Mệt mỏi.

- Mất vị giác hoặc khứu giác mới.

- Đau nhức cơ hoặc cơ thể.

- Đau đầu.

- Viêm họng.

- Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

- Buồn nôn.

- Bệnh tiêu chảy.

Tuy nhiên theo báo cáo gần đây nhất, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới Omicron đã gặp 5 triệu chứng này thường xuyên nhất:

- Sổ mũi

- Đau đầu

- Mệt mỏi (nhẹ hoặc nặng)

- Hắt xì

- Viêm họng.

Vì những triệu chứng này giống với những triệu chứng của cảm lạnh thông thường; nếu các bé gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số nêu trên, các mẹ nên xét nghiệm nCoV cho bé và cách ly đến khi có kết quả.

12

Làm thế nào để bảo vệ trẻ em khỏi biến thể của Covid?

Điều quan trọng nhất bố mẹ có thể làm là giảm nguy cơ tiếp xúc của trẻ đối với vi rút. Để bảo vệ bản thân và những người thân yêu, hãy đảm bảo:

- Đeo khẩu trang che mũi và miệng.

- Đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ khi tháo khẩu trang.

- Giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với những người khác.

- Tránh không gian kém thông thoáng hoặc đông đúc.

- Mở cửa sổ để cải thiện thông gió trong nhà.

- Rửa tay thường xuyên.

- Khi đến lượt tiêm vắc xin, hãy thực hiện. Vắc xin COVID-19 được WHO công nhận là an toàn và hiệu quả.

Hiệu quả của vắc xin đối với biến chủng mới Omicron?

Vắc xin vẫn là biện pháp y tế công cộng tốt nhất để bảo vệ mọi người khỏi dịch bệnh. Nó làm chậm tốc độ lây truyền và giảm khả năng xuất hiện các biến thể mới.

Tin tức về nCoV và bây giờ là biến thể Omicron đang tràn ngập cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và việc trẻ em tò mò là điều tự nhiên.

Trẻ em có quyền được biết những gì đang xảy ra; nhưng bố mẹ chỉ cần giải thích theo cách phù hợp với lứa tuổi. Điều quan trọng là phải lắng nghe, tham gia và xem xét nghiêm túc bất kỳ nỗi sợ hãi nào mà con có. Hãy kiên nhẫn, đại dịch và thông tin sai lệch đã gây ra rất nhiều lo lắng và không chắc chắn cho mọi người.

Bố mẹ cần đảm bảo luôn tự cập nhật thông tin mới nhất và uy tín nhất. Các trang web của các tổ chức quốc tế như Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới là nguồn thông tin đáng tin cậy về đại dịch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link