Biến thể phụ BA.2.12.1 đã xuất hiện ở VN: Triệu chứng giống như cảm lạnh, cúm mùa, rất dễ nhầm lẫn

( PHUNUTODAY ) - Omicron BA.2.12.1, loại biến thể phụ càn quét nhiều nơi trên thế giới vừa mới xuất hiện ở Việt Nam.

Triệu chứng khi mắc biến thể phụ Omicron BA.2.12.1

Nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng, BA.2.12.1 có khả năng gây lây nhiễm cao hơn 25% so với Omicron "tàng hình" BA.2. Trong khi đó, Omicron "tàng hình" BA.2 đã có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng gốc Omicron đến 50%.

Trong khi nghiên cứu đang tiếp tục, kiểu hình triệu chứng của biến thể phụ BA.2.12.1 bắt đầu nổi lên. Giống như các triệu chứng COVID trước đó hay gặp ở biến thể Omicron, BA.2.12.1 thường tấn công đường hô hấp trên với các triệu chứng giống như cảm lạnh, cúm mùa hay dị ứng do thời tiết.

Triệu chứng ban đầu khi mắc BA.2.12.1 thường là ngứa họng hoặc viêm họng, hắt hơi, sổ mũi. Những triệu chứng này có thể nhẹ hoặc tiến triển thành các triệu chứng COVID điển hình hơn như:

omicrom

- Ho

- Hụt hơi, khó thở

- Sốt hoặc ớn lạnh

- Mệt mỏi hoặc đau mỏi người

- Đau đầu

- Mất mùi, mất vị giác

- Viêm họng

- Nghẹt mũi, chảy nước mũi

- Buồn nôn hoặc nôn

- Tiêu chảy

Theo các chuyên gia, người có nguy cơ cao hơn thường tiến triển bệnh COVID nặng khi mắc biến thể BA.2.12.1, thường là người chưa tiêm vaccine.

Người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, đặc biệt là người đã tiêm liều bổ sung ít có nguy cơ chuyển nặng khi mắc Omicron BA.2.12.1.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC Mỹ), BA.2.12.1 là một dòng phụ của Omicron "tàng hình" BA.2. Và biến thể phụ này đều có nguồn gốc từ Omicron lần đầu ghi nhận ở Botswana và Nam Phi vào tháng 11/2021.

Theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm Thomas Russo (Trường Y và Khoa học Y sinh Buffalo Jacobs, New York, Mỹ), BA.2.12.1 có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng do khả năng lây nhiễm cao. Vì vậy, nếu gặp các triệu chứng kể trên hoặc nghi ngờ mắc COVID-19, bạn nên làm xét nghiệm để cách ly tại nhà điều trị.

Triệu chứng BA.2.12.1 có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác như cảm lạnh hay cúm, đặc biệt đối với những người có tiền sử dễ mắc các bệnh này.

Các triệu chứng BA.2.12.1 điển hình thường khá giống với cảm lạnh, gây ra triệu chứng ở đường hô hấp trên. Theo TS.Thomas Russo, khi gặp các triệu chứng như viêm họng, sổ mũi, đau đầu hay ho thì bạn nên làm xét nghiệm COVID-19 để cách ly tại nhà và điều trị phù hợp.

Không phát hiện triệu chứng mới nào ở người mắc BA.2.12.1 so với mắc COVID thông thường, chuyên gia Amesh Adalja (Trung tâm An ninh Sức khỏe Johns Hopkins) cho biết.

"Cần nhớ rằng BA.2.12.1 vẫn có xuất xứ từ Omicron. Nó chỉ là một dòng phụ từ biến thể của COVID-19", TS.Amesh Adalja nói.

Cẩn thận với triệu chứng giống cảm lạnh

COVID-19 đang một lần nữa bùng phát tại Vương Quốc Anh với hàng trăm nghìn người có kết quả xét nghiệm dương tính mỗi ngày. Theo GS Tim Spector, người đồng sáng lập Ứng dụng ZOE theo dõi các triệu chứng COVID và là nhà khoa học hàng đầu của ZOE Health Study, với một số lượng lớn dân số bị nhiễm bệnh, triệu chứng của bệnh cũng đã thay đổi.

COVID đã trở lại ở Anh với số ca nhiễm tăng vọt. Theo dữ liệu mới nhất từ ZOE Health Study, hiện cứ 15 người Anh thì có một người nhiễm COVID.

Giáo sư Spector tiết lộ nếu có các triệu chứng giống như cảm lạnh có nghĩa là bạn có "khả năng" bị nhiễm COVID cao gấp đôi so với bất kỳ loại virus nào khác. Và ông cho biết: "Chúng tôi chưa thấy điều này bao giờ".

"Hãy test nhanh để loại trừ bệnh. Nếu không, hãy coi như bạn đang bị cảm lạnh và cách ly cho đến khi bạn cảm thấy không còn các triệu chứng."

Các triệu chứng giống cảm lạnh phổ biến nhất của COVID-19 được báo cáo là sổ mũi, viêm họng, đau đầu, ho dai dẳng, mệt mỏi từ nhẹ tới nặng.

Nhận xét về dữ liệu mới nhất, GS Spector nói: “COVID vẫn đang càn quét cộng đồng. Dữ liệu của ZOE Health Study cho thấy đã có hơn 350.000 ca COVID mỗi ngày trong tuần này - một kỷ lục mới của Vương quốc Anh".

"Ngay cả khi mọi người đã từng bị nhiễm COVID-19 trước đây và đã được tiêm phòng đầy đủ, mọi người vẫn có nguy cơ tái nhiễm. Điều này là do có nhiều biến thể của COVID-19 đang tồn tại và gây bệnh cùng một lúc (BA.2, BA.4 và BA.5)", GS Spector cho hay.

Cũng theo đó, GS Spector cho biết Omicron BA.4 và BA.5 có thể né tránh hệ thống miễn dịch tốt hơn so với các biến thể trước đó.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link