Thích ăn măng cụt phải biết điều này để tránh làm hại đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Quả măng cụt có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe những cũng có thể gây ra tác dụng phụ vo cùng nguy hiểm khi sử dụng sai cách. Những người thích ăn măng cụt cần hết sức chú ý nếu không muốn gây hại đến sức khỏe.

Măng cụt là một loại trái cây vô cùng phổ biến ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, nổi tiếng với rất nhiều lợi ích sức khỏe. Mang danh hiệu vô cùng cao quý "nữ hoàng trái cây", măng cụt có hương vị rất thơm ngon, có tác dụng chống lão hóa, phòng ngừa ung thư, trị viêm da... thường được sử dụng như một loại trái cây tráng miệng hoặc để làm mứt.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn măng cụt liên tục và quá nhiều lại mang đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn và vô cùng nguy hiểm như:

Gây dị ứng

Một số chất trong măng cụt, có khả năng gây nên các triệu chứng dị ứng nhẹ như nổi mề đay, da mẩn đỏ, sưng, ngứa và phát ban ở những người nhạy cảm. Nếu ăn quá nhiều, nó có thể gây nên các triệu chứng, dị ứng nghiêm trọng hơn như sưng miệng, môi, họng, hoặc tức ngực hay đau đớn. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên ngừng ăn măng cụt ngay nếu có xuất hiện bất kỳ các triệu chứng nào đã kể trên. Tránh khiến cho tình trạng trở năng rất nguy hiểm đến sức khỏe.

20210124_033447_914935_di-ung.max-1800x1800

Nhiễm axit lactic

Một nghiên cứu của Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Ketting (Mỹ) cho biết việc sử dụng măng cụt hàng ngày kéo dài trong vòng 12 tháng có thể gây nhiễm axít lactic nặng. Nguyên nhân là do các axit lactic tích tụ bất thường trong máu gây nên tình trạng này. Đặc biệt là các bệnh nhân đái tháo đường, tuy rất hiếm gặp nhưng nếu đã mắc phải thường sẽ rất nặng và có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Các triệu chứng nhận biết nhiễm axit lactic bao gồm: buồn nôn và sức khỏe yếu. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như sốc. Nếu gặp bất kỳ các triệu chứng nào như trên khi sử dụng măng cụt, bạn nên ngay lập tức đển tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

mang-cut-co-tac-dung-gi-an-nhieu-co-tot-khong--7

Gây cản trở đối với quá trình điều trị ung thư

Măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của liệu pháp xạ trị cũng như thuốc hóa trị. Điều này xảy ra do một số loại thuốc hóa trị liệu phụ thuộc vào việc sản xuất các gốc tự do để chiến đấu và tiêu diệt khối u, mà măng cụt có các chất chống oxy hóa vô cùng mạnh mẽ,  chống lại và loại bỏ các gốc tự do. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình điều tri ung thư.

Làm chậm đông máu

Cơ thể chúng ta được sinh ra với khả năng tự nhiên để ngăn chặn tình trạng chảy máu quá nhiều khi bị thương. Nhưng trong măng cụt lại có chứa hợp chất xanthone gây cản trở quá trình đông máu diễn ra bình thường. Ngoài ra, nó cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu như warfarin và gây xuất huyết tiêu hóa. 

mang-cut-co-tac-dung-gi-an-nhieu-co-tot-khong--10

Táo bón và tiêu chảy

Theo một nghiên cứu cho thấy, nếu bạn ăn nhiều hơn 30g măng cụt có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy tạm thời. Cững tương tự như vậy, những người bị hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân bị bệnh tiểu đường sử dụng quá nhiều măng cụt có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón và gây biến chứng liệt dạ dày.

Để tránh những tình trạng trên đây, khi sử dụng măng cụt bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau:

- Những bệnh nhân ung thư, đái tháo đường, mắc các bệnh về tiêu hóa, đa hồng cầu không nên ăn măng cụt nếu không muốn bệnh thêm trở năng,

- Bà bầu và phụ nữ đang cho con bú hạn chế ăn măng cụt nếu không muốn xuất hiện các triệu chứng mất ngủ, đau bụng, đau cơ, nhức đầu nhẹ, đau khớp, giấc ngủ bị gián đoạn, buồn nôn liên tục, khó thở, choáng váng ánh sáng và chóng mặt. 

- Không nên ăn măng cụt 2 tuần trước khi phẫu thuật vì có thể tăng nguy cơ chảy máu trong hoặc sau khi phẫu thuật.

- Không ăn măng cụt trước bữa ăn có thể gây nên đau dạ dày do hàm lượng axit lactic cao. Chỉ nên sử dụng măng cụt nư một món tráng miệng sau ăn.

- Dù thích đến mấy cũng không nên ăn quá nhiều, chỉ nên khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần không quá 1kg.

- Măng cụt với nước có ga và đường cát rất kỵ nhau, vì vậy bạn đừng nên ăn hai thứ này cùng lúc với nhau nhé!

Theo:  xevathethao.vn copy link