Biểu đồ tăng cân chi tiết ở trẻ từ 1 - 5 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Trong độ tuổi trẻ từ 1 đến 5 tuổi, trẻ nhỏ phát triển như thế nào? Và sự tăng trưởng cân nặng như thế nào ở trẻ nhỏ? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây.

Dưới đây là bảng đo chiều cao và cân nặng của trẻ nhỏ từ 1 – 5 tuổi:

14.bieu-do-tang-truong-cho-tre-tu-1-5-tuoi-1-phunutoday.vn

 

Trong 12 tháng đầu đời trẻ tăng trung bình 25 cm, hai năm tiếp theo mỗi năm trẻ phát triển thêm 10 cm. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, chiều cao khi trẻ 2 tuổi bằng ½ chiều cao tối đa khi trẻ trưởng thành.

Ví dụ nếu bé gái 2 tuổi cao 86,4 cm thì trưởng thành bé sẽ đạt chiều cao khoảng 1,72m. Tương tự như vậy bạn có thể dự đoán được chiều cao của trẻ trong tương lai khi con 2 tuổi. Từ 0 – 3 tuổi thường được ví như giai đoạn vàng phát triển chiều cao của trẻ. 4 – 5 tuổi tốc độ tăng chiều cao củ trẻ có chậm hơn một chút nhưng mỗi năm trẻ vẫn tăng trên 5cm. Đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ có sự phát triển mạnh mẽ nhất về xương, cơ, sụn và hệ thần kinh. 

Bên cạnh đó, chiều cao tỉ lệ thuận với trí tuệ nên những trẻ có chiều cao nhỉnh hơn thường thông minh hơn, hiếu động hơn và khoẻ mạnh hơn. Chính vì vậy, việc giúp trẻ phát triển chiều cao là một trong những bí quyết kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

14.bieu-do-tang-truong-cho-tre-tu-1-5-tuoi-2-phunutoday.vn

 

 *) Chế độ ăn của trẻ từ 1 - 2 tuổi :

Trong giai đoạn này nếu tính trọng lượng cơ thể thì nhu cầu về các chất dinh dưỡng của trẻ cao hơn so với người lớn. Nhưng do bộ máy tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, trẻ thường hay bị rối loạn tiêu hóa, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Vì vậy, chế độ ăn cho trẻ là rất quan trọng Lứa tuổi này, trẻ bắt đầu chuyển sang ăn cháo. Trẻ vẫn cần được bú mẹ hoặc ăn sữa bột công thức, sữa bò tươi hay sữa đậu nành. Mỗi ngày trẻ cần được ăn 5 bữa ( 3 chính , 2 phụ ).

Nhu cầu về thực phẩm trong 1 ngày của trẻ như sau :

- Gạo : 120 - 150g

- Thịt ( lợn, gà, bò, cá, tôm,...): 100 - 120g. Mỗi tuần có thể cho trẻ ăn 3 - 4 quả trứng gà cả lòng trắng.

- Sữa : 500ml (nếu không được bú mẹ)

- Dầu ( mỡ): 20-30g ( 4-6 thìa cafe loại 5ml)

- Rau xanh: 50-80g

- Quả chín: 100-150g

*) Hướng dẫn cách chế biến :

Cha mẹ có thể nấu 1 nồi cháo trắng nhừ, bảo quản trong tủ lạnh để nấu cho trẻ ăn trong cả ngày. Mỗi bữa xúc 1 bát cháo trắng vào nồi con rồi cho thêm thịt, rau xanh và dầu để thay đổi từng bữa ăn trong ngày cho trẻ, nhằm cung cấp cho trẻ đa dạng các dưỡng chất và tạ cho trẻ cảm giác ngon miệng.

* Chế độ ăn của trẻ từ 2 đến 3 tuổi :

Thời kỳ này, trẻ vẫn cần được ăn 4-5 bữa/ngày. Ngoài cháo, súp, mì,...cha mẹ có thể tập cho trẻ ăn cơm nát và vẫn duy trì cho trẻ uống 400-500ml sữa/ngày. Thức ăn cho trẻ cần được băm hoặc xay nhỏ.

Lượng thực phẩm cần thiết cho thẻ trong 1 ngày :

- Gạo: 150-200g

- Thịt : 120-150g

- Sữa: 400-500ml

- Dầu: 30-40g

- Rau củ: 100-120g

- Quả chín: 150-200g

Cách nấu cơm nát:

- Cha mẹ cần nấu cơm nhiều nước hơn bình thường; nấu canh; nấu thịt, cá,...băm nhỏ trộn với cơm cho trẻ ăn.

- Hoặc có thể nấu cơm nát thẩm cẩm:

Dùng các loại rau củ như : bí, su hào, su su, củ cải...cắt nhỏ đun chín nhừ, nghiền nát, cho cả nước và cái vào cùng gạo, nấu chín thành cơm. Thịt, cá, cua,...băm nhỏ, mỗi bữa từ 30-40g cho vào hấp khi cơm cạn. Cơm chín thì thức ăn cũng chín, trộn đều com với thức ăn, cho em 1-2 thìa dầu cho trẻ ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn