Biểu hiện trẻ thiếu canxi nghiêm trọng cần bổ sung gấp kẻo hối hận thì muộn

( PHUNUTODAY ) - Biểu hiện trẻ thiếu canxi nghiêm trọng cần bổ sung gấp kẻo hối hận thì muộn các mẹ cần lưu ý.

Nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn và đặc biệt rất khó cao. Nhưng làm thế nào để nhận ra con mình đang thiếu canxi?

Trong thời gian đầu đời, trẻ cần rất nhiều vi chất dinh dưỡng - đặc biệt là canxi - cho quá trình phát triển xương, khớp và các cơ quan chức năng khác trong cơ thể. Nếu lượng canxi trẻ được cung cấp hoặc hấp thu không đủ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi.

dau-hieu-tre-thieu-canxi

 

Với các bé trên 6 tháng tuổi

Về lâu dài, thiếu can-xi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương, răng, gây còi xương, biến dạng xương. Bé có thóp lâu liền, mọc răng chậm hơn các bạn cùng trang lứa và chậm phát triển các vận động như bò, ngồi, đi khi thiếu can-xi. Những biểu hiện như chân vòng kiềng, cột sống có hình dáng bất thường, ngực lép kiểu ức gà, chân cong, răng hô sẽ xuất hiện nếu bé thiếu can-xi trong thời gian dài.

Trẻ thiếu can-xi thường gặp nhiều rắc rối như:

– Xương yếu: Trẻ dễ bị gãy xương sau va chạm, té ngã.

– Hạn chế chiều cao: Thiếu hụt can-xi làm trẻ chậm phát triển chiều cao.

– Các vấn đề răng: Các nhược điểm ở răng, tăng nguy cơ sâu răng, thiểu sản men răng, làm chậm mọc răng.

– Đau nhức xương: Đau, khó chịu vùng xương sống, xương chậu, chân.

– Đau nhức cơ: Làm việc vận động không thoải mái, cơ mềm, nhẽo, bụng to.

– Trẻ bị thiếu can-xi cũng hay bị rối loạn tiêu hóa, viêm phổi, phế quản.

Thiếu can-xi ở trẻ hoàn toàn có thể khắc phục mà không phải chịu di chứng đáng tiếc nào nếu được phát hiện và điều trị sớm.

Phòng và điều trị tình trạng trẻ thiếu canxi

- Nhiều trường hợp thiếu canxi nhẹ, bác sĩ có thể cho bé uống canxi, kết hợp với vitamin D hàng ngày cho đến khi nào lượng canxi trong cơ thể bé ở mức cân bằng.

- Để chủ động phòng ngừa bệnh còi xương và chứng hạ canxi máu do còi xương, các bà mẹ có con nhỏ cần bảo đảm nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

- Bạn cũng nên cho bé tắm nắng hàng ngày (trước 9h sáng) để bé tăng cường hấp thu canxi thông qua quá trình tổng hợp vitamin D. Nên bế con ra ngoài phòng, ngồi ở nơi không có gió lùa, để lộ tay, chân, lưng, ngực, bụng của trẻ ra ánh nắng mặt trời chừng 10 – 15 phút. Cho trẻ uống vitamin D mỗi ngày.

- Bữa ăn hàng ngày của mẹ cũng cần có thêm những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, rau muống, rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, vừng, đậu tương… (chú ý xem xét nếu bé bị dị ứng).

- Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, cần ưu tiên những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và canxi, nhớ cho trẻ ăn thêm dầu, mỡ, uống nước hoa quả tươi và ăn thêm quả chín. Phòng ở của trẻ cần thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link