Móng tay thế này chính là dấu hiệu u ác tính hãy tới bệnh viện ngay

( PHUNUTODAY ) - Móng tay thế này chính là dấu hiệu u ác tính hãy tới bệnh viện ngay - các bạn đừng chủ quan kẻo hối chẳng kịp.

ung-thu

 

Móng tay thế này chính là dấu hiệu u ác tính hãy tới bệnh viện ngay

Kỹ thuật viên làm móng Jean Skinner có một khách hàng đến sơn móng tay. Người này có sọc đen ở móng đã khá lâu và nhân viên các tiệm khác nói với cô rằng, đây có thể là dấu hiệu di truyền hoặc thiếu hụt canxi.

Skinner nói với người phụ nữ cần đến bác sĩ ngay lập tức - và khách hàng đã làm theo. Vài tuần sau, Skinner nhận thông báo vị khách hàng được chẩn đoán sọc đen là dấu hiệu một khối u ác tính đã lan đến các hạch bạch huyết.

Hiếm người mắc chứng khối u độc móng tay. Tuy nhiên, nó có khả năng gây tử vong. Theo một nghiên cứu, nó chiếm chưa đến 2,5% trường hợp u ác tính ở người da trắng, nhưng lên đến 35% bệnh u ác tính ở những người da màu và một nửa với người châu Á.

Nghiêm trọng ở chỗ bệnh nhân thường không được chẩn đoán chính xác ngay. Trên thực tế, theo nghiên cứu, sự chậm trễ trong chẩn đoán các bệnh u hắc tố dưới da là 2,5 năm.

Trong nhiều trường hợp, một khối u ác tính dưới da chỉ giống hạch dưới da, thậm chí là "mụn nước". Nó thường xuất hiện do một số chấn thương ví dụ ở phòng tập, hay kẹp tay ở cửa xe, khiến móng tay xuất hiện những vạch đen.

Chỉ có bác sĩ mới biết được bạn có bị khối u ác tính dưới da hay không. Vì vậy, hãy nhớ: Nếu bạn nhận thấy một vệt đen ở móng tay, hay móng chân mà không nhớ đã từng bị chấn thương gây ra, thì hãy tới ngay bệnh viện thăm khám.

Dấu hiệu báo bệnh ở móng tay

ung-thu1

 

Móng tay đổi màu

Móng tay màu vàng cảnh báo tình trạng sử dụng lâu dài sơn móng tay, hay có thể chỉ ra bệnh nấm móng hoặc bệnh vẩy nến.

Đây cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh: vàng da do viêm gan, nhiễm trùng xoang, vấn đề với tuyến giáp, nhiễm trùng phổi và phù bạch huyết (tình trạng tíchnước mà thường xảy ra ở cánh tay hoặc chân).

Móng tay màu xanh-đen cho thấy sự nhiễm vi khuẩn thường xảy ra dưới móng.

Móng tay hơi xanh hoặc tím cho thấy cơ thể đang thiếu ôxy.

Móng tay màu xám là phản ứng của cơ thể với một số loại thuốc.

Móng tay nâu giúp bạn biết một bệnh về tuyến giáp hoặc suy dinh dưỡng. Móng tay có một nửa trắng ở phía dưới và nửa nâu ở trên có thể là một dấu hiệu của suy thận, suy giảm miễn dịch hoặc xuất hiện sau khi hóa trị.

Móng tay màu trắng là dấu hiệu của sự lão hóa, bệnh nấm móng hoặc thiếu sắt (thiếu máu), cũng như cảnh báo một số bệnh: xơ gan (sẹo gan), thận hoặc suy tim, đái tháo đường, cường giáp, suy dinh dưỡng hoặc sau khi hóa trị.

Móng tay dày lên

Móng tay dày lên bất thường cho thấy bạn đang bị nấm móng, cũng có thể là bệnh vảy nến và viêm khớp phản ứng.

Móng tay vừa dày lại có màu vàng nhạt và mọc chậm cũng có thể báo hiệu các dấu hiệu về phổi.

Móng tay bị lung lay

Khi móng tay trở nên lỏng lẻo và dễ lung lay, đây là hậu quả của việc bạn bị chấn thương vật lý, hoặc nhiễm trùng.

Bệnh tuyến giáp, bệnh vẩy nến, tuần hoàn kém hoặc phản ứng dị ứng với thuốc cũng thường khiến móng tay trở nên lỏng lẻo.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link