Sai lầm ch.ết người khi dùng nghệ không khác nào uống thuốc độc quá nhiều người mắc mà chẳng biết

( PHUNUTODAY ) - Sai lầm ch.ết người khi dùng nghệ không khác nào uống thuốc độc quá nhiều người mắc mà chẳng biết phải cẩn trọng ngay.

Tinh chất nghệ chính là hợp chất Curcumin. Các cơ sở ngành dược thường chiết xuất từ nghệ lấy ra 1 chất Curcumin để tạo ra sản phẩm tinh chất. Đây là chất có tác dụng tăng cường miễn dịch cho cơ thể, phòng chống tế bào ung thư, có thể làm lành các vết loét. Vì vậy, trong trường hợp người bị dạ dày thì có thể dùng tinh nghệ này để hỗ trợ điều trị bệnh.

Còn bột nghệ là củ nghệ được chế biến, tán thành bột. Nhưng khi chế biến bột nghệ phải rất cẩn thận. Nếu bột nghệ vẫn còn tinh dầu thì người bệnh sử dụng sẽ bị kích ứng dạ dày, không tốt cho việc điều trị bệnh.
Theo PGS.TS Phùng Hoà Bình, một trong những tác nhân chủ yếu gây bệnh viêm dạ dày, viêm loét dạ dày là vi khuẩn HP. Vì vậy, muốn điều trị bệnh thì cần phải dùng thuốc kháng sinh diệt khuẩn HP. Phương thức điều trị bệnh là vừa giệt vi khuẩn vừa bao vết loét, tái tạo tổ chức loét để làm liền vết thương, đồng thời giảm axít của dịch vị dạ dày.

Còn bột nghệ có tính kháng khuẩn, chống viêm rất ít và không có tác dụng giảm tiết dịch vị dạ dày. Hơn nữa, bột nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không phải là thuốc. Vì vậy, người bệnh chỉ dùng đơn độc bột nghệ thì hiệu quả sẽ rất thấp mà cần phải phối hợp với các loại thuốc khác đặc trị bệnh.

uong-tinh-bot-nghe

 

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy tinh bột nghệ có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị rối loạn tiêu hóa, dạ dày nhưng tinh bột nghệ cũng có thể gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng axit. Khi dùng chung với thuốc kháng axit như Tagamet, Pepcid, Zantac, Nexium, hoặc Prevacid thì củ nghệ có thể gây tăng axit dạ dày gây các cơn đau ngoài ý muốn. Vì vậy lưu ý không sử dụng chung tinh bột nghệ với thuốc kháng axid và đặc biệt không dùng cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày.

Bệnh nhân thiếu máu

Nghệ có tác dụng phá máu ứ, máu bầm trong cơ thể, do vậy những người thiếu máu không nên dùng. Bởi dễ dẫn đến tình trạng xa xẩm mặt mày.

Người bị sỏi thận

Nếu bạn tiêu thụ bột nghệ với số lượng lớn, nguy cơ hình thành sỏi thận có thể tăng lên rất nhiều. Do đó, những người dễ bị sỏi thận không nên dùng bột nghệ.

Lạm dụng nghệ

Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

Một số lưu ý khi dùng nghệ:

- Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

- Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.

- Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link