Bố mẹ đốt than sưởi ấm, bé trai 1 tuổi chết thảm

19:00, Thứ năm 10/12/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngày 8/12 vừa qua, cặp vợ chồng trẻ ở Quảng Nam đã khiến cả gia đình gặp nạn vì đốt than sưởi ấm trong phòng kín.

 Tối 8/12 vừa qua, vì sợ lạnh nên vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng (20 tuổi) và chị Lê Thị Thúy Kiều (19 tuổi, xã Điện Quang, Điện Bàn, Quảng Nam) đã đốt lò than tổ ong rồi đặt dưới gầm giường để sưởi ấm cho con trai. Sợ gió lùa, vợ chồng trẻ sau đó đóng cửa kín mít rồi đi ngủ.

Đến trưa 9/12, bà Nguyễn Thị Hoa không thấy vợ chồng con trai dậy đi làm nên đến gọi, nhưng không thấy ai trả lời. 

"Nghĩ có chuyện chẳng lành, tôi phá cửa xông vào thấy khói than bay nghi ngút. Vợ chồng Hùng cùng con trai nằm bất tỉnh trên giường", bà Hoa kể.

Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng ngất lịm, hơi thở yếu. Bé Huy đã tử vong khi chưa kịp đưa đi bệnh viện.

Bố mẹ đốt than sưởi ấm, bé trai 1 tuổi chết thảm
 Người mẹ trẻ không biết con mình đã tử vong

Ngày 10/12, gia đình đã tổ chức mai táng cho bé Nguyễn Văn Huy (13 tháng tuổi) trong khi bố mẹ cháu đang được điều trị tại bệnh viện.

Nhà chức trách xã Điện Quang cho hay, căn phòng nơi xảy ra vụ việc vốn chật hẹp, ẩm thấp. Anh Hùng sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, hiện tại còn hôn mê sâu. Người vợ có dấu hiệu tích cực và đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam. Cả hai vẫn chưa biết bé Huy đã tử vong.

Theo TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), những thiết bị sưởi ấm phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và đặc biệt phải thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, củi bởi trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm.

Than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Khí CO được tạo ra từ các nhiên liệu cháy không hoàn toàn, thường gặp là dùng các loại than để đun nấu, sưởi ấm, khói từ các vụ cháy nhà...ở nơi thông khí kém như phòng đóng kín cửa, khu vực ít lưu thông khí, sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi...

Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần.Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Xe container tông sập nhà dân làm 2 người chết
Xe container tông sập nhà dân làm 2 người chết
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Tràng Bảng, Tây Ninh do xe container húc thẳng vào nhà dân đã làm 2 người đang ngủ tử vong tại chỗ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành