Bộ phận của cây rau mùi già giúp đẹp da, xanh tóc, thải độc nội tạng, dưỡng tử cung: Nữ giới nên dùng

( PHUNUTODAY ) - Một nghiên cứu của y học cổ truyền và y học hiện đại đã chứng minh, bộ phận này của cây mùi già có rất nhiều tác dụng cả trong sức khỏe và làm đẹp.

Bộ phận đó chính là hạt rau mùi

Là một bộ phận của cây rau mùi, hạt rau mùi được sử dụng như một loại gia vị thơm trong nhà bếp Ấn Độ để tạo hương vị cho các món ăn như cà ri, súp, đồ ăn nhẹ, khoai tây chiên... Hạt rau mùi được dùng ở dạng sấy khô hoặc tán thành bột.

Nghiên cứu của y học cổ truyền và y học hiện đại đều cho thấy, hạt rau mùi có thể giúp điều trị một loạt bệnh, từ các vấn đề tiêu hóa đến các vấn đề về da, từ kinh nguyệt không đều đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), hạt mùi có vị cay, tính ấm. Đông y dùng làm thuốc bổ tì vị, kích thích tiêu hóa, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, lợi tiểu, hạ sốt.

Trong sách "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS. Đỗ Tất Lợi, hạt mùi là bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu của cây rau mùi vì có chứa nhiều tinh dầu.

Hạt rau mùi có chứa các hợp chất chính như axit petroselinic (một loại axit béo) và linalool. Nó cũng giàu quercetin, axit gallic, axit caffeic, tannin, sterol và tocopherol.

Theo USDA, 100g hạt rau mùi chứa 8,86g nước và 298 kcal năng lượng. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng như canxi, sắt, phốt pho, kẽm, vitamin C...

Dưới đây là những công dụng cụ thể của hạt mùi - loại hạt luôn có sẵn trong bếp người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về.

1

Những tác dụng tuyệt vời của hạt rau mùi

Tăng sường sức khỏe tim mạch

Sử dụng hạt rau mùi trong các món ăn thường xuyên sẽ hạn chế mức cholesterol trong cơ thể. Đồng thời loại hạt này cũng có thể ức chế sự kết tụ các tiểu cầu của con người. Bởi nếu các tiểu cầu trong cơ thể tập kết trong động mạch rất dễ dẫn đến lượng máu bơm về tim diễn ra chậm, gây đau tim.

Ngoài ra, hạt rau mùi đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể con người. Một số nghiên cứu cũng cho thấy nó cũng có thể điều chỉnh mức huyết áp bởi đặc tính chống oxy hóa. Chúng giúp mở rộng thêm các mạch máu, từ đó huyết áp sẽ giảm xuống.

Hỗ trợ tiêu hóa

Từ lâu, hạt rau mùi đã được sử dụng để làm chất kích thích tiêu hóa. Các hạt có thể kích thích gan sản xuất và tiết ra axit mật đậm đặc. Các axit này đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được đưa vào cơ thể.

Giảm các triệu chứng viêm khớp

Hạt rau mùi giúp giảm đau viêm khớp bằng cách chống lại hoạt động của các cytikine tiền viêm (hợp chất trong hệ thống của con người thúc đẩy quá trinh viêm) trong synovium – màng lót trên bề mặt bên trong của khớp. Bên canh đó hợp chất Cineole và axit linoleic có trong hạt mang đặc tính chống viêm khớp và thấp khớp.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng loại hạt này bên ngoài như một loại thuốc đắp để giảm đau, viêm khớp.

Cải thiện chu kỳ kinh nguyệt

Theo một số nghiên cứu cho rằng: Trà làm từ hạt rau mùi và cánh hoa hồng có thể làm giảm các triệu chứng khi hành kinh như: đau bụng, mệt mỏi, chuột rút,…

Tóc mọc nhanh

Dầu hạt rau mùi khi thoa lên tóc có thể thúc đẩy tóc mọc nhanh, giảm thiểu khả năng rụng tóc, gãy tóc. Các chất chống oxy hóa như flavonoid, mangan và vitamin C trong hạt mùi ngăn ngừa tổn thương các mô tóc do stress oxy hóa, làm cho chúng khỏe và dài hơn.

7

Tốt cho da

Hạt rau mùi chứa nhiều axit linolenic có đặc tính chống viêm mạnh, chống lại ban đỏ do tia UV gây ra. Ban đỏ đặc trưng bởi phát ban trên da do mao mạch máu bị viêm.

Hạt mùi cũng có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da do tia cực tím gây ra. Nhiều nghiên cứu khác nói rằng hạt rau mùi rất tốt để điều trị các bệnh về da như chàm, mụn nhọt và mụn nước.

Chữa cảm lạnh và cảm cúm

Nhiều nghiên cứu của y học cổ truyền Ấn Độ cho thấy, nước sắc hoặc trà uống làm từ hạt rau mùi là thức uống tuyệt vời để chống lại các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm

Hạt rau mùi giàu chất chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và kháng khuẩn. Nó có thể giúp giảm viêm trong đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, chữa cảm lạnh và cảm cúm khi được thêm thường xuyên vào chế độ ăn uống.

Giảm phù nề

Đặc tính chống viêm của hạt rau mùi có thể giúp giảm phù nề hoặc sưng tấy, đặc biệt là những vết thương ở bàn chân.

Phù nề có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thừa cân, ăn quá nhiều muối, dùng thuốc hoặc mang thai.

Uống nước sắc của hạt rau mùi có thể giúp giảm viêm và cải thiện lưu thông máu. Hạt mùi cũng hoạt động như thuốc lợi tiểu, giúp thải nước và natri dư thừa. Do đó làm giảm phù nề.

Lưu ý khi dùng hạt rau mùi

Lương y Bùi Hồng Minh khuyến cáo, hạt rau mùi có thể được thêm vào nhiều món ăn và có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức. Bạn có thể cho vào các món ăn phù hợp, làm trà uống.

Tuy nhiên tuyệt đối không lạm dụng hạt mùi. Tùy theo mục đích bạn dùng là gì, để chữa bệnh hay chăm sóc sức khỏe, tình trạng bệnh lý ra sao... hãy tham khảo thêm ý kiến lương y, bác sĩ Đông y trước khi dùng.

TAGS:
Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link