Đi siêu thị sắm Tết phải tránh xa 5 thực phẩm kém vệ sinh này: Món số 2 hầu như nhà nào cũng mua

( PHUNUTODAY ) - Khi mua sắm Tết, bạn cần chú ý đến những thực phẩm này. Chất lượng của chúng có thể không đảm bảo, hương vị cũng không tươi ngon, nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

Thực phẩm có nhân thịt làm sẵn

Trong siêu thị luôn có bán những món ăn có nhân thịt làm sẵn như nem, há cảo, bánh bao... với bao bì bắt mắt, tiện dụng. Sử dụng loại thực phẩm này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian chế biến. Tuy nhiên, đây lại là món mà bạn cần hạn chế mua. Nếu phần nhân thịt được làm từ nguyên liệu không đảm bảo chất lượng sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, thịt đã được làm chín và bảo quản trong tủ lạnh thời gian dài dễ sinh ra các chất gây hại cho sức khỏe như nitrit, đồng thời cũng dễ bị vi khuẩn tấn công.

Không những thế, phần nhân thịt chưa chắc đã được làm từ những phần thịt ngon mà là sản phẩm trộn lẫn từ các phần thịt thừa, thịt không đảm bảo chất lượng. Đối với loại thịt này, người tiêu dùng rất khó nhận biết đồ tươi ngon.

Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thịt được chế biến sẵn. Tốt nhất nên mua thịt tươi. Với các loại thịt xay, chỉ mua khi chứng kiến người bán trực tiếp thực hiện tại chỗ.

Thực phẩm được bày số lượng lớn

5-thuc-pham-kem-ve-sinh-trong-sieu-thi-02

Vào những ngày Tết, bạn sẽ thấy siêu thị bày bán một số loại thực phẩm với số lượng lớn chẳng hạn như các loại hạt, trái cây sấy khô, bánh ngọt, các loại thạch... Cách bày bán này kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng và khiến họ nghĩ rằng sản phẩm có giá cả phải chăng, hợp túi tiến.

Tuy nhiên, thực phẩm được bày bán với số lượng lớn thường không có bao bì kín nên rất khó đảm bảm chất lượng. Hơn nữa, có nhiều vị khách có thể chạm tay vào sản phẩm. Trong khi đó, khách ra vào siêu thị thường rất đông và rất dễ mang theo nhiều vi khuẩn, virus trên tay. Càng nhiều người chạm tay vào sản phẩm thì lượng vi khuẩn càng lớn.

Cách tốt nhất là bạn nên hạn chế mua các thực phẩm được bày bán số lượng lớn. Hãy chọn những sản phẩm được đóng gói riêng, có đầy đủ tem mác, bao vì lành lặn.

Hải sản đông lạnh không ghi rõ hạn sử dụng

5-thuc-pham-kem-ve-sinh-trong-sieu-thi-03

Trong siêu thị luôn bán rất nhiều hải sản đông lạnh. Mặc dù sản phẩm được đóng gói bao bì cẩn thận nhưng do được bảo quản lâu ngày nên hương vị và chất lượng của hải sản đều suy giảm.

Giáo sư Jiang Weibo (Khoa học Thực phẩm và Kỹ thuật Dinh dưỡng tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc) cho rằng hải sản đông lạnh là một trong những thực phẩm mà chúng ta không nên tiêu thụ. Nguyên nhân là do hải sản vốn giàu dinh dưỡng nếu không cấp đông kịp thời, các dưỡng chất sẽ mất dần đi, hương vị không còn hấp dẫn và số lượng vi khuẩn cũng tăng lên theo cấp số nhân... Khi đó, sức khỏe của người tiêu dùng cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Những món đồ giảm giá

5-thuc-pham-kem-ve-sinh-trong-sieu-thi-04

Các sản phẩm giảm giá thường được bày bán ở vị trí thu hút khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó là sản phẩm sắp hệt sản sử dụng, bao bì không còn nguyên vẹn... Nếu sử dụng các thực phẩm này, hương vị sẽ không được như ban đầu và người dùng cũng phải đối mặt với nguy cơ bị tổn thương hệ tiêu hóa.

Bạn chỉ nên mua những sản phẩm khuyến mại, gần hết hạn sử dụng nếu chúng còn bao bì nguyên vẹn và có ý định sử dụng ngay. Nếu chưa có ý định sử dụng, hãy lựa chọn những sản phẩm mới, còn hạn sử dụng xa so với ngày mua.

Rau đã qua sơ chế

Rau và hoa quả đã qua sơ chế sẵn và được đựng trong các hộp nhựa, bọ nilon kín là những sản phẩm mà bạn không nên mua. Những loại rau này thường đã bị hư một phần, không thể bán được. Nhân viên siêu thị sẽ cắt bỏ phần hỏng, giữ lại phần lành, gọt sẵn (đối với củ quả) sau đó bày vào các khay/hộp rồi gói lại và đem bày bán. Những khay rau củ này có vẻ tiện lợi nhưng chất lượng lại không được đảm bảo. Ngoài việc chúng đã nhiễm khuẩn từ trước thì việc cắt ra và không nấu ngay cũng làm giảm rất nhiều dinh dưỡng của sản phẩm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link