Bỏ Sổ hộ khẩu từ 1/1/2023: Nhập học cho con như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Khi không còn Sổ hộ khẩu giấy, nhiều phụ huynh thắc mắc về thủ tục nhập học cho con sẽ thay đổi như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu.

Sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị sử dụng từ 1/1/2023, 

Khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú năm 2020 quy định Sổ hộ khẩu giấy chỉ được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31/12/2022. Như vậy, kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy sẽ chính thức bị "khai tử".

bo-so-ho-khau-thu-tuc-nhap-hoc-cho-con-thuc-hien-the-nao-01

Từ 1/1/2023, cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử (còn được gọi là sổ hộ khẩu điện tử). Nhà nước vẫn duy trì quản lý hộ khẩu, chỉ là bỏ hình thức quản lý dữ liệu cư trú bằng sổ sách, giấy tờ và thay thế bằng hình thức quản lý thông tin  bằng phần mềm công nghệ thông tin hiện đại, hiệu quả hơn. Người dân vẫn cần làm thủ tục đăng ký thường trú, tạm trú như trước.

Thông tin về nơi cư trú của công dân sẽ được cập nhật lên hệ thống điện tử để quản lý thống nhất. Theo đó, mỗi người sẽ có một mã định danh cá nhân riêng thể hiện đầy đủ các thông tin liên quan về tên, tuổi, giới tính, ngày sinh, quan hệ nhân thân…

Bỏ sổ hộ khẩu giấy, nhập học cho con như thế nào?

Điều 3 Luật Cư trú 2020 quy định thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Luật này, khi thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú, xóa đăng ký thường trú cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thẩm định, cập nhật thông tin về nơi thường trú, tạm trú mới, việc xóa đăng ký thường trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Bên cạnh đó, Nghị định 37/2021/NĐ-CP nêu rõ người dân có quyền khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nộp cho cơ quan Nhà nước khi họ có nhu cầu.

bo-so-ho-khau-thu-tuc-nhap-hoc-cho-con-thuc-hien-the-nao-02

Việc khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể thực hiện bằng văn bản yêu cầu cung cấp thông tin hoặc thông qua dịch vụ nhắn tin, Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an... Để phục vụ các thủ tục hành chính cần chứng minh cư trú, người dân hoặc các cơ quan liên quan sẽ khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, việc nhập học của học sinh các cấp cũng được thực hiện như vậy. Gia đình hoặc nhà trường có thể chủ động khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để biết trẻ có hộ khẩu tại địa phương đó hay không và tiến hành tiếp nhận trẻ vào học…

Theo:  xevathethao.vn copy link