Bộ trưởng Bộ Y tế: Tốc độ lây nhiễm của SARS-CoV-2 nhanh, tăng gấp 2-3 lần

( PHUNUTODAY ) - Ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, chu kỳ lây nhiễm của SARS-CoV-2 hiện chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước. Một số địa phương, dịch có thể gia tăng nhanh trong thời gian tới.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định, chu kỳ lây nhiễm của SARS-CoV-2 hiện chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước.

Đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, tác động trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống, phát triển KT-XH, nhất là các địa phương miền Nam. Ông thông tin, biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với trước, "chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày, chứ không phải 5 ngày như trước đây tính toán".

Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, lan rộng, số ca mắc tăng rất nhanh, Bộ Y tế đã có một số thay đổi cơ bản trong cách ly như giảm thời gian cách ly tập trung xuống còn 14 ngày, thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Ảnh Internet

Ảnh Internet

Đồn thời, Bộ Y tế cũng thay đổi chiến lược về xét nghiệm tại các vùng có nguy cơ cao. Theo đó, trước đây chủ yếu xét nghiệm RT-PCR, nay test nhanh là chính. Điều này giúp giảm thời gian, tối ưu hoá xét nghiệm, trả kết quả nhanh để nhanh chóng tách được F0 ra khỏi cộng đồng.

"Chúng ta cách ly những vùng lõi, phong toả, vùng nguy cơ rất cao; test nhanh 3-5 ngày/lần, khi phát hiện ca nghi nhiễm là lấy mẫu làm ngay RT-PCR khẳng định. Mục tiêu của chiến lược này là làm sao trả kết quả xét nghiệm càng nhanh càng tốt để giảm tốc độ lây nhiễm với cộng đồng. Hiện TP.HCM và một số địa phương đang thực hiện tốt điều này. Nhưng việc khẳng định ca dương tính vẫn phải dùng RT- PCR", ông Long nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng lên, dường như trở thành gánh nặng y tế rất lớn cho TP.HCM và một số tỉnh như Đồng Tháp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho rằng, tất cả các khu vực đều cần chuẩn bị ôxy, kể cả những nơi điều trị bệnh nhân nhẹ, đề phòng bệnh nhân đổi trạng thái từ nhẹ sang nặng. Sáng 17/7, bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết có thêm 2.106 ca mắc Covid-19, riêng TP.HCM đã 1.769 ca.

Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 42.714 ca, trong đó có 7.246 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link