Bỏ túi lưu ý quan trọng khi dùng Tretinoin chăm sóc da để có làn da hoàn hảo

08:00, Thứ bảy 21/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Nên sử dụng hoạt chất này vào ban đêm để tránh tác động của ánh sáng mặt trời.

Tretinoin hay còn được biết đến là Retin A. Đây là một loại dẫn xuất của vitamin A và là một thành phần phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá, tổn thương do ánh mặt trời… Ngoài dạng gel hay kem thì tretinoin còn có dưới dạng uống, được biết đến là isotretinoin. 

Lợi ích khi dùng Tretinoin

Thành phần này giúp làm giảm hiệu quả những tổn thương do mụn viêm ở thanh thiếu niên. Hoạt chất này cũng được đánh giá về độ hiệu quả khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các hoạt chất khác để điều trị mụn trứng cá, có thể kể đến như: Axit azelaic, benzoyl peroxide, clindamycin.

Hoạt chất này cũng được đánh giá về độ hiệu quả khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các hoạt chất khác

Hoạt chất này cũng được đánh giá về độ hiệu quả khi sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các hoạt chất khác

Lưu ý khi sử dụng tretinoin

- Người đang trong thai kỳ: Hiện tại, chưa có một nghiên cứu nào xác minh về việc hoạt chất này có ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn hay không nhưng hãy cẩn trọng cân nhắc khi nó có thể làm hại thai nhi.

- Người thường xuyên tiếp xúc ánh mặt trời: Khi sử dụng tretinoin, làn da sẽ mỏng và nhạy cảm hơn. Cho nên cần phải tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để hạn chế làm tổn hại đến làn da. Hãy thảo luận với bác sĩ kỹ càng về tần suất tiếp xúc của bạn đối với ánh nắng mặt trời để đưa ra lựa chọn phù hợp.

- Người có làn da dễ kích ứng: Nếu bạn có tiền lệ dị ứng với hoạt chất này, vitamin A hoặc thành phần của thuốc, hãy báo với bác sĩ.

Dùng cần có thời gian dài mới thấy hiệu quả

Sau bôi lên da, tretinoin sẽ có tác dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, phải mất đến 12 tuần bạn mới có thể thấy được sử biến chuyển của làn da. 

Phải mất đến 12 tuần bạn mới có thể thấy được sử biến chuyển của làn da.

Phải mất đến 12 tuần bạn mới có thể thấy được sử biến chuyển của làn da.

Có thể gây kích ứng

Sau lần đầu sử dụng, da có thể xuất hiện những triệu chứng nóng ran, châm chích. Từ 2-4 tuần tiếp theo, các triệu chứng như đỏ, ngứa, bỏng nhẹ hoặc mụn trứng cá có thể trầm trọng hơn. Sau khoảng thời gian này, nếu các triệu chứng vẫn còn kéo dài và không thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ kịp thời để có biện pháp xử lí kịp thời. Đặc biệt lưu ý, nếu bạn gặp bất cứ triệu chứng nghiêm trọng nào liên quan đến phát ban, buồn nôn, khó thở, chóng mặt hãy đến ngay cơ sở y tế.

Cần skincare cẩn thận

 Trước khi dùng, hãy rửa mặt sạch và đảm bảo gương mặt khô ráo. Vì nếu tretinoin được sử dụng trên nền da ẩm sẽ làm nhanh khả năng thẩm thấu của nó và gây kích ứng. Các loại kem dưỡng hay serum dưỡng ẩm nên được kết hợp khi sử dụng cùng để cấp ẩm cho làn da. Tuy nhiên, hãy đợi từ 15-20 phút để tretinoin được hấp thụ vào làn da, sau đó mới sử dụng các sản phẩm khác.

Đặc biệt, nên sử dụng các loại kem chống nắng để, kết hợp cùng các biện pháp che chắn cơ học để bảo vệ da khỏi tác động của ánh sáng mặt trời khi sử dụng hoạt chất này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Hạ Anh