Bộ Y tế họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Ebola

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chiều ngày 11/8, Bộ Y tế tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Ebola. Bộ Y tế nhận định bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh..

Chiều ngày 11/8, Bộ Y tế tổ chức họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Ebola.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp.

Tham dự và chủ trì buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Ebola có GS.TS. Nguyễn Thanh Long Thứ trưởng Bộ Y tế; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định; cùng tham dự có lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng, Thanh tra Bộ Y tế; đại diện các Bộ, Ngành, cơ quan thông tấn báo chí.

Bộ Y tế nhận định bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%), hiện Tổ chức Y tế thế giới đã công bố là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể.

Tại buổi họp, PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng báo cáo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết do vi rút Ebola và các hoạt động đã triển khai phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola:

- Bộ Y tế đã có nhiều hoạt động triển khai và công văn chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh; phối hợp với các báo đài, thông tin hỏi đáp trên các phương tiện thông tin đại chúng tới người dân.

- Công tác giám sát phát hiện bệnh: tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là các quốc gia vùng dịch bệnh; tăng cường giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở y tế đối với các trường hợp ốm chưa rõ nguyên nhân, những người có triệu chứng giống Ebola và có tiền sử đi về từ vùng có dịch trong vòng 21 ngày; tổ chức giám sát trọng điểm đối với một số bệnh để kịp thời phát hiện các tác nhân gây bệnh để có kế hoạch phòn chống; kích hoạt hoạt động đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola của Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp (EOC).

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng báo cáo.

Tại đây, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu cũng báo cáo: dự kiến các bệnh viện sẽ thực hiện công tác thu dung, điều trị bệnh nhân khi có dịch; công tác xét nghiệm; xây dựng ban hành văn bản hướng dẫn chuyên môn phòng chống bệnh Ebola; hậu cần chống dịch; hợp tác quốc tế và nêu các hoạt động phòng chống dịch bệnh Ebola trọng tâm trong thời gian tới.

Tại buổi họp, đại diện các Bộ, Ngành đã báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh Ebola như:

Bộ Công an: đã ban hành các văn bản và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch, ban hành kế hoạch hành động phòng chống dịch Ebola; chỉ đạo các cửa khẩu triển khai công tác phòng chống dịch bệnh; chỉ đạo lực lượng y tế Công an chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất và nhiều phương án ứng phó khi dịch xảy ra.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: không đưa lao động tới  các vùng dịch; cung cấp thông tin thường xuyên tới các vùng lao động tại nước ngoài; nhắc nhở lao động tại các vùng dịch tự phòng ngừa, có phương án cách li với những trường hợp nghi mắc bệnh.

Phát biểu tại buổi họp, chuyên gia y tế thế giới tại Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã có hành động tuyệt vời trong kế hoạch phòng chống dịch Ebola, đã tích cực giám sát kịp thời tại các cửa khẩu và vận dụng hướng dẫn của WHO vào Việt Nam, đồng thời cam kết WHO sẽ đồng hành cùng Ngành Y tế Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống bệnh Ebola.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Định, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đánh giá  cao không khí ra quân quyết liệt và tinh thần cao của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời khẳng định: Đây không phải là việc riêng của Ngành Y tế, tất cả các Bộ, Ngành cần chung tay phối hợp chặt chẽ, làm mọi cách để ngăn chặn ko để dịch bệnh vào Việt Nam; đề nghị các Ngành các cấp xây dựng kế hoạch và kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, xác định rõ là đơn vị nào là đơn vị thường trực; Công tác truyền thông đưa tin cần khách quan trung thực tránh việc làm người dân hoang mang; khi dịch bệnh xảy ra, không để thiếu thuốc,  thiết bị, Văn phòng Chính phủ sẽ trình ngay Thủ tướng Chính phủ khi có yêu cầu về cấp kinh phí cho phòng chống dịch.

Kết thúc buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cảm ơn các Bộ, Ban, Ngành đã thể hiện sự quyết tâm cùng Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Ebola. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 9/8/2014 về việc chủ động, khẩn trương, thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, với mục tiêu cao nhất là không để lây lan dịch bệnh vào Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị:

Các Bộ, Ngành, Tỉnh, Thành phố xây dựng kế hoạch hành động phòng chống bệnh do vi rút Ebola; báo cáo định kỳ về Bộ Y tế;
 Bộ Công an chỉ đạo cơ quan ở sân bay phối hợp với Bộ Y tế có phương án cưỡng chế cách ly với những đối tượng không chấp hành, an ninh của khẩu khi cần thiết,  triển khai các hoạt động giám sát dịch bệnh do vi rút Ebola tại các cảng hàng không, đảm bảo công tác an ninh theo đề nghị của Bộ Y tế;
 Trong tình trạng khẩn cấp Bộ Quốc phòng thiết lập bệnh viện dã chiến để cách ly, điều trị người bệnh tại cửa khẩu và huy động lực lượng quân đội tham gia phòng chống dịch;
 Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội: chỉ đạo ngay các đơn vị quản lý người lao động Việt Nam ở các nước đang có dịch xảy ra làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động phòng chống dịch, hạn chế đưa người Việt Nam đi lao động tại các nước đang có dịch cũng như đưa người lao động từ nước này vào Việt Nam;
Bộ Ngoại Giao: có công điện hỏa tốc tới đại sứ quán các nước có dịch bệnh để phối hợp phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng mong rằng các Bộ, Ngành, địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để công tác phòng chống dịch bệnh Ebola được hiệu quả nhất.

Đã tìm ra thuốc kháng "tử thần" Ebola
Loại thuốc kháng "tử thần" Ebola này có tên gọi là siRNA do hãng dược phẩm Tekmira của Canada nghiên cứu và thử nghiệm.
Theo:  khoevadep.com.vn