Ebola lây lan nhanh ở Tây Ban Nha khiến Châu Âu hoang mang

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một ngày sau khi công bố ca nhiễm Ebola đầu tiên, Tây Ban Nha lại có thêm 3 bệnh nhân nhập viện vì loại vi rút chết người này.

Theo đó, giới chức Tây Ban Nha đã quyết định công bố danh tính của ca bệnh đầu tiên là nữ y tá Teresa Romero, khoảng 40 tuổi làm việc tại bệnh viện La Paz-Carlos III ở Madrid. Đây là trường hợp lây nhiễm virus Ebola đầu tiên ở châu Âu.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát đang đứng canh gác ở khu dân cư tại Alcorcon, Tây Ban Nha nơi nữ y tá Romero sống cùng chồng.

Trước đó, Romero là y tá chăm sóc trực tiếp cho hai người Tây Ban Nha nhiễm Ebola sau khi trở về từ Tây Phi là linh mục Miguel Pajares và Manuel Garcia Viejo. Cả hai đã lần lượt tử vong vào ngày 12/8 và 25/9.

Trong khi đó, lao động trong ngành y tế của nước này cũng đang có phản ứng về vấn đề an toàn trong ngành sau khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên. Hiện Liên minh châu Âu (EU) cũng đang yêu cầu Tây Ban Nha giải thích lý do lây lan của căn bệnh này kể từ sau khi y tá Romero phát bệnh.

Giới chức y tế Tây Ban Nha khẳng định họ đang triển khai việc xác định thêm những người đã tiếp xúc với bà Romero và tiến hành cách ly, đã có 52 người được theo dõi tình trạng sức khỏe, đa số họ là nhân viên y tế.

“Thật ngây thơ khi cho rằng không thể có sự lây lan vi rút này”- AFP dẫn lời điều phối viên cho các cơ quan y tế Tây Ban Nha - Fernando Simon nhấn mạnh. Bà Simon cho biết chồng bà cũng đang có nguy cơ nhiễm bệnh và đã bị cách ly.

Theo AFP, một nữ y tá là đồng nghiệp với bà Romero đang xuất hiện triệu chứng tiêu chảy và đang được theo dõi cẩn thận. Thêm một ca nghi nhiễm bệnh khác là một kỹ sư người Tây Ban Nha gần đây đã trở về từ Nigeria.

Hiện vi rút Ebola đã sát hại 3.439 người trong tổng số 7.478 trường hợp bị lây nhiễm ở năm quốc gia Tây Phi. Ở Mỹ, một người đàn ông Liberia bị nhiễm vi rút đang được điều trị bằng một loại thuốc thử nghiệm có tên Brincidofovir.

Các chuyên gia y tế hàng đầu châu Âu ngày 5/10 cũng dự báo, có 75% khả năng virus Ebola sẽ tấn công nước Pháp trong vòng 20 ngày tới, dù y tá người Pháp nhiễm Ebola tại Liberia đã được chữa khỏi.

Xác nhận ca nhiễm Ebola đầu tiên ở châu Âu
Mới đây, giới chức Tây Ban Nha vừa xác nhận một nữ y tá đã bị nhiễm vi rút Ebola sau khi chữa trị cho hai bệnh nhân ở Madrid.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link