Bộ Y tế truy tìm thực phẩm chứa DEHP tại VN

22:43, Thứ ba 31/05/2011

( PHUNUTODAY ) - Cục ATVSTP cho biết, Bộ Y tế chiều 31/5 vừa có quyết định thành lập các đoàn thanh tra tại các tỉnh thành trong cả nước để truy tìm thực phẩm có xuất xứ từ Đài Loan nghi ngờ chứa hóa chất DEHP độc hại.

(Phunutoday)- Cục ATVSTP cho biết, Bộ Y tế chiều 31/5 vừa có quyết định thành lập các đoàn thanh tra tại các tỉnh thành trong cả nước để truy tìm thực phẩm có xuất xứ từ Đài Loan nghi ngờ chứa hóa chất DEHP độc hại.


Đây là việc làm nhằm tăng cường kiểm soát, truy xuất nguồn gốc và xử lý các thực phẩm có sử dụng chất tạo đục, phụ gia tạo đục xuất xứ từ Đài Loan có liên quan tới công ty trên, TTXVN cho biết.

Trong những ngày tới, các đoàn thanh tra sẽ tiến hành thanh kiểm tra đối với các Cty nhập khẩu, sản xuất, phân phối loại chất tạo đục. Đặc biệt tập trung vào các Cty nhập khẩu, sản xuất, phân phối loại chất tạo đục có xuất xứ từ Đài Loan cũng như đối với một số sản phẩm nghi ngờ có sử dụng loại phụ gia trên lưu thông trên thị trường. Đồng thời, Cục ATVSTP cũng đã có công văn khẩn cấp gửi các Sở Y tế các tỉnh thành phố về vấn đề này.
r
Đồ uống Đài Loan chứa DEHP dây hoang mang dư luận. Ảnh minh họa.

Cục ATVSTP cho biết, từ hơn một tuần nay, Cục đã liên tục liên hệ với phía Đài Loan và mạng toàn cầu INFOSAN để tìm danh sách các Cty khác có thể buôn bán loại sản phẩm tương tự. Bên cạnh đó, Cục chỉ đạo lấy mẫu giám sát trên thị trường và kịp thời cập nhật thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng VN.

Cũng trong ngày 31/5, Cục ATVSTP (Bộ Y tế) cho hay, kết quả giám sát trên thị trường của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đối với 5 mẫu đồ uống: nước đào, nước táo, nước cam của V- Fresh, trà bí đao Wonderfam và nước cam ép Twister được lấy mẫu tại cửa hàng tạp hóa Bạch Đằng (Hoàn Kiếm, HN) đều không phát hiện có chứa chất DEHP độc hại.
                       

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Hóa chất DEHP được dùng thay cho dầu cọ để chế tạo một loại phụ gia có chức năng tạo đục trong các sản phẩm đồ uống. Hóa chất DEHP khi cho vào thực phẩm sẽ làm thực phẩm trông đặc hơn, dính kết và bắt mắt hơn. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa hóa chất này lâu dài sẽ gây hại cho gan và thận, gây dậy thì sớm ở nữ giới, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới và có thể gây ung thư.

Loại hóa chất này hiện diện trong nhiều sản phẩm đồ uống thể thao, mứt, sữa chua, nước ép trái cây, trái cây sấy khô, thạch khoai môn, sữa bột, thực phẩm chức năng... 


Ngày 26/5, Cơ quan Y tế Đài Loan chính thức thông báo phát hiện chất DEHP có hàm lượng cao trong một số đồ uống (nước ép, thạch…) và chất tạo đục trong phụ gia thực phẩm. Việt Nam là một trong những nước được Đài Loan thông báo có nhập khẩu các sản phẩm nhiễm độc DEHP.

DEHP (Bis(2-ethylhexyl) phthalate) có công thức C6H4 (C8H17COO)2 là một hợp chất hữu cơ lỏng, nhớt không màu, tan trong dầu, không tan trong nước. Khi vào cơ thể ở một lượng nhất định có thể gây ra các nguy cơ giảm khả năng sinh dục nam, rối loạn dậy thì ở nữ giới và về lâu dài, có thể gây nguy hại đến sức khỏe. Thông tin này khiến người tiêu dùng rất hoang mang, lo lắng.

PL (Tổng hợp)
[links()]
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc