Bộ Y tế xem xét tạm dừng thực hiện khai báo y tế nội địa

( PHUNUTODAY ) - Để tạo thuận lợi cho người dân di chuyển, Bộ y tế đang rà soát văn bản, đánh giá tình hình và trước mắt sẽ xem xét tạm dừng thực hiện khai báo y tế nội địa.

Bộ Y tế đánh giá dịch Covid-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát tốt và có xu hướng giảm mạnh trong hơn 30 ngày qua.

Cụ thể, số ca mắc Covid-19 mới trong ngày giảm hơn 20 lần so với giai đoạn cao điểm vào giữa tháng 3. Thời điểm giữa tháng 3 có ngày ghi nhận 175.000 ca mắc/ngày. Hiện tại chỉ còn khoảng 8.000 ca mắc/ngày. Đây là mức thấp nhất trong hơn 5 tháng qua khi biến thể Omicron xâm nhập và lây lan rộng ở Việt Nam.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong hơn 30 ngày qua, số ca nặng, nguy kịch đang điều trị tại bệnh viện giảm hơn 5 lần từ hơn 3.300 ca xuống còn hơn 600 ca nặng đang điều trị. Giảm hơn 10 lần số ca tử vong, từ hơn 60 ca mỗi ngày xuống còn hơn 5 ca mỗi ngày, thấp nhất trong 10 tháng qua.

Vì vậy, Bộ Y tế đang rà soát văn bản, đánh giá tình hình, trước mắt xem xét tạm dừng thực hiện khai báo y tế nội địa để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Trong trường hợp có biến chủng mới nguy hiểm hoặc có diễn biến dịch Covid-19 bất thường, Bộ Y tế sẽ áp dụng trở lại việc khai báo y tế nội địa và có thông báo cụ thể tới các tỉnh, thành phố.

Phát biểu trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay: "Tới đây, chúng ta sẽ bỏ khai báo y tế nội địa vì không thực hiện truy vết nữa. Việc này là từng bước để đưa cuộc sống trở lại bình thường."

Tuy nhiên, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại đợt bùng phát dịch lần thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4/2021 trong dịp nghỉ lễ. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành không được lơ là, chủ quan dù dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, trong bối cảnh Việt Nam có độ bao phủ vắc-xin lớn nhưng độ mở cửa cũng rất lớn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link