Bôi thứ gia vị "không tốn tiền mua" trong nhà bếp lên đáy nồi: Qua 1 đêm điều kỳ diệu sẽ xảy ra

12:09, Chủ nhật 26/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số cách sử dụng thứ gia vị "không tốn tiền mua" trong nhà bếp làm sạch đáy những chiếc xoong nồi một cách nhanh chóng và triệt để.

Mẻ là một loại gia vị quan trọng trong các món ăn của người Việt. Hơn nữa, mẻ còn được sử dụng như một chất tẩy rửa, cụ thể là có thể tẩy trắng xoong nồi. Dưới đây là một số cách sử dụng mẻ để làm sạch đáy những chiếc xoong nồi một cách nhanh chóng và triệt để.

Cách 1: Bôi mẻ lên đáy nồi và để ngâm qua đêm

Đây là một phương pháp tẩy rửa đơn giản, lành tính. Với cách này, bạn chỉ cần bôi một lớp mẻ dày vào trên đáy xoong nồi rồi để qua đêm. Sau khi qua một đêm dài, mẻ sẽ khô dần một cách tự nhiên và bám chặt vào đáy chảo.

Lúc này, bạn hãy ngâm chảo vào chậu nước, khi đó mẻ sẽ nhanh chóng mềm ra và cuốn theo mảng bám. Cuối cùng, bạn dùng búi sắt để đánh nồi, lúc này việc cọ rửa xoong nồi sẽ rất nhàn. Toàn bộ các mảng bám, kể cả dầu mỡ lâu ngày sẽ bong tróc ra hoàn toàn, trả lại đáy xoong nồi trắng sáng.

Bôi mẻ lên đáy nồi và để ngâm qua đêm giúp làm sạch hiệu quả.

Bôi mẻ lên đáy nồi và để ngâm qua đêm giúp làm sạch hiệu quả.

Cách 2: Cho đáy nồi cần làm sạch tiếp xúc trực tiếp với mẻ đang sôi

Với phương pháp này, bạn cần đun sôi nước vào một cái chảo hoặc nồi to. Khi nước bắt đầu sôi hãy cho mẻ vào. Tiếp theo, chỉ cần cho đáy nồi bị bẩn vào trong chảo to đó sao cho đáy nồi tiếp xúc trực tiếp với nước mẻ đang đun sôi.

Tiếp đến, duy trì khoảng 3 phút, khi được đưa ra đáy nồi sẽ sạch bong sáng bóng. Nếu vẫn chưa sạch, bạn hãy dùng cọ sắt để tiếp tục chùi, các vết bẩn sẽ bong ra dễ dàng.

Ngoài ra, bạn có thể đun sôi nước rồi sau đó pha với mẻ theo tỷ lệ 1:1. Dùng bông hoặc giấy vệ sinh thấm đẫm nước mẻ rồi đắp lên vết bẩn cần tẩy lúc còn đang nóng. Để qua đêm, ngày hôm sau bạn chỉ việc gỡ miếng bông ra và tráng lại nước sạch.

Cách 3: Kết hợp mẻ với baking soda

khi kết hợp mẻ với baking soda là một chất có đặc tính mài mòn nhẹ và độ pH kiềm sẽ giúp tăng hiệu quả gấp đôi

khi kết hợp mẻ với baking soda là một chất có đặc tính mài mòn nhẹ và độ pH kiềm sẽ giúp tăng hiệu quả gấp đôi

Với cách này bạn cần chuẩn bị 500g mẻ trộn đều với 100g baking soda. Sau đó cho hỗn hợp này lên đáy nồi, xoong chảo và phủ thêm giấy ăn để giữ ẩm tốt hơn tiếp đến ủ qua đêm.

Hôm sau, bạn cần bỏ giấy ăn ra, gạt bớt mẻ đi và tiếp đến dùng cọ sắt chà sạch nồi. Sở dĩ mẻ có thể làm sạch vết bẩn cứng đầu trên đáy xoong nồi là do trong mẻ có axit lactic và có tính chua nhẹ. Về bản chất, axit dễ dàng làm sạch gỉ sắt nên có tác dụng đánh bay các vết bẩn kể cả vết bẩn lâu ngày trên nồi niêu, khôi phục vẻ sáng bóng của chúng một cách hiệu quả.

Hơn nữa, khi kết hợp mẻ với baking soda là một chất có đặc tính mài mòn nhẹ và độ pH kiềm sẽ giúp tăng hiệu quả gấp đôi. Khi đó nó sẽ tạo ra phản ứng sủi bọt, nhờ đó giúp làm bong các vết cháy ra khỏi chảo.

Tuy nhiên, bạn nên dùng mẻ đặc chứ không phải loại mẻ đã lọc đóng chai bán sẵn ngoài chợ. Với cách này, vết bẩn mới sẽ dễ dàng làm sạch hơn vết bẩn lâu ngày, vì thế bạn nên vệ sinh nồi chảo thường xuyên như thế sẽ không mất thời gian và công sức vào việc cọ rửa.

Mẻ hoàn toàn có thể làm tại nhà với cơm nguội. Bạn chỉ cần cho cho cơm vào hũ thủy tinh, hũ sành, sứ sạch và cho thêm nước cơm vào theo tỷ lệ 1:1 và đậy nắp lại . Ủ trong thời gian khoảng 5 đến 7 ngày ở nhiệt độ thường là được thành quả như mong muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm