Bỗng dưng bị bêu ảnh trên facebook để đòi nợ: Đây là cách xử lý tốt nhất cho nạn nhân

( PHUNUTODAY ) - Việc tự ý lấy ảnh "con nợ" đăng lên mạng xã hội như facebook, zalo...để ép trả nợ khiến nhiều người lo lắng. Ngay dưới đây là cách xử lý tốt nhất tình trạng này.

bong-dung-bi-beu-anh-len-facebook-doi-no-cach-xu-ly-tot-nhat-cho-nan-nhan_1

Ngày nay, trong xã hội thời kì 4.0 thì mạng xã hội rất phổ biến, từ trẻ nhỏ đến người già hầu như ai cũng có một tài khoản Facebook, Zalo để kết bạn, giao lưu và trò chuyện, tâm sự trên đó. Một số người vay mượn chưa trả được, hoặc rơi vào hoàn cảnh không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền bạc qua các app cho vay tiền bỗng dưng bị các đối tượng khủng bố đòi nợ bằng điện thoại, bằng tin nhắn trên mạng xã hội và thậm chí là bị bêu riếu hình ảnh khắp “cõi” mạng nhằm gây áp lực để trả nợ cho ai đó. Vậy nếu gặp trường hợp như thế, những nạn nhân phải làm thế nào?

Hành vi tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook đòi nợ là hành vi vi phạm pháp luật

bong-dung-bi-beu-anh-len-facebook-doi-no-cach-xu-ly-tot-nhat-cho-nan-nhan_3

Theo Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015, cá nhân có quyền với hình ảnh của mình. Khi người khác muốn sử dụng hình ảnh của cá nhân thì bắt buộc phải được người đó đồng ý. Đặc biệt, nếu sử dụng hình ảnh để quảng cáo hoặc vì mục đích thương mại, người sử dụng còn phải trả thù lao cho người có hình ảnh.

Hành vi đăng ảnh với nội dung sai sự thật như vậy là hành vi vi phạm pháp luật. Đây là hành vi bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người bị hại. Tùy vào tính chất, mức độ hành vi mà người đăng thông tin trên facebook bị xử phạt hành chính về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020. Mức phạt tiền cho hành vi này là từ 5 triệu đến 10 triệu đồng đối với cá nhân, còn với tổ chức thì mức phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

bong-dung-bi-beu-anh-len-facebook-doi-no-cach-xu-ly-tot-nhat-cho-nan-nhan_4

Về trách nhiệm hình sự thì người thực hiện hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của cá nhân có dấu hiệu của tội vu khống. Khung hình phạt nhẹ nhất thì bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm theo điểm a khoản 1 Điều 156 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)...

Mặc dù khi vay tiền thì phải có nghĩa vụ trả nợ, nếu không trả nợ thì người vay cũng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật nhưng không vì thế mà người đi vay có thể tự ý đăng ảnh người khác lên Facebook để đòi nợ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người vay..

Cách xử lý khi bị đăng ảnh lên mạng xã hội đòi nợ

bong-dung-bi-beu-anh-len-facebook-doi-no-cach-xu-ly-tot-nhat-cho-nan-nhan_2

Để tự bảo vệ bản thân trước những hành vi vi phạm nêu trên, người vay có thể thực hiện các biện pháp sau đây: Tố cáo với cơ quan công an và khởi kiện ra toàĐể tố cáo với cơ quan công an, người bị đăng ảnh lên Facebook cần phải chuẩn bị đơn tố cáo với các nội dung: Họ tên người tố cáo, ngày tháng năm tố cáo, nội dung tố cáo về việc bị đăng ảnh lên Facebook nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm của mình...

Ngoài ra, người này còn phải cung cấp các giấy tờ, tài liệu liên quan đến việc tố cáo của mình: Hình ảnh bị đăng lên Facebook kèm theo thông tin về việc bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm... Tuy nhiên, các đối tượng đi đòi nợ thường sử dụng facebook ảo, sim rác để gọi điện, spam tin nhắn, nếu truy đến cùng cũng không có thêm thông tin về đối tượng.

Cơ quan Công an cũng khuyến khích những người có liên quan đến người vay nợ hãy tìm hiểu, cung cấp thông tin cũng như hồ sơ vay vốn của người vay nợ để gửi lên cơ quan Công an trong trường hợp bị khủng bố, bôi nhọ, làm cơ sở để cơ quan Công an rà soát, điều tra các app vay vốn và các đối tượng đòi nợ.Ngoài việc gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, người bị đăng ảnh xúc phạm danh dự, nhân phẩm còn có thể gửi đơn khởi kiện đến Toà án nhân dân. Trong đơn khởi kiện cần nêu rõ, quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm là quyền hình ảnh, nhân phẩm, danh dự, uy tín của cá nhân.

Theo:  xevathethao.vn copy link