Bỗng dưng nhận được tiền chuyển khoản nhầm, đừng vội chuyển lại kẻo 'rước họa vào thân'

( PHUNUTODAY ) - Bỗng dưng nhận được tiền chuyển khoản nhầm, nhiều người sẽ băn khoăn không biết phải làm thế nào. Liệu đây có phải là cái bẫy kẻ khác giăng cho bạn hay không?

Trong thời đại hiện nay, có rất nhiều hình thức lừa đảo tinh vi, trong đó một trò đặc biệt là việc chuyển khoản tiền nhầm và yêu cầu người nhận trả lại ngay lập tức.

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều trường hợp bất ngờ "chuyển tiền nhầm" vào tài khoản của một số người. Tuy nhiên, không lâu sau đó, các đối tượng liên hệ trực tiếp với chủ tài khoản "nhận nhầm" này. Điều này đáng lo ngại vì đó là một trong những hình thức lừa đảo nguy hiểm, và công dân cần tỉnh táo và cảnh giác.

1

Nguyên nhân là do những đối tượng xấu cố ý chuyển tiền vào tài khoản của người khác. Sau khi tiền đã được chuyển, chúng sẽ giả danh là nhân viên thu hồi nợ từ một công ty tài chính và liên hệ trực tiếp với chủ tài khoản, đe dọa và yêu cầu họ trả lại số tiền với lãi suất cắt cổ, giống như một khoản vay.

Có một trường hợp khác, những kẻ lừa đảo chuyển tiền cho nạn nhân và sau đó liên hệ với họ, giả danh đang sống ở nước ngoài và muốn nhận lại số tiền bị chuyển nhầm. Để hoàn trả số tiền, người nhận bị lừa buộc phải sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế thông qua một liên kết.

4

Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng trên liên kết đó, toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân sẽ bị rút sạch mà không còn lại bất kỳ gì.

Nếu có người chuyển khoản nhầm và yêu cầu người nhận chuyển khoản lại thì cần phải làm gì?

Đề phòng và giữ bình tĩnh là điều quan trọng. Ngân hàng sẽ không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng. Hãy nhớ rằng không nên chuyển tiền lại cho người lạ mà không có bên thứ ba làm chứng.

Các cá nhân có thể tự liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc chờ đợi đại diện của ngân hàng liên hệ trực tiếp.

2

Nếu nhận được cuộc gọi từ ngân hàng, hãy kiểm tra số điện thoại đó có phải là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để đảm bảo an toàn hơn, nên đến ngân hàng và làm việc trực tiếp.

Trong trường hợp số tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê và so sánh với thông tin đã nhận để tiến hành hoàn trả.

Tuy nhiên, khi đối diện với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian để trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để xác minh và giải quyết vấn đề. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, cần liên hệ với cơ quan công an để được hỗ trợ và giải quyết vụ việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link