Luộc thịt đừng chỉ cho muối, thêm 1 nguyên liệu đặc biệt để thịt trắng thơm, giúp loại bỏ độc tố

14:06, Thứ bảy 17/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Món thịt luộc tuy đơn giản nhưng cũng cần có những bí quyết nhỏ khi chế biến để trở nên thơm ngon hơn.

Trong những bữa cơm ngày hè, món thịt luộc đơn giản nhưng mang lại cảm giác dễ ăn hơn so với rất nhiều món khác. Thịt luộc có thể ăn kèm dưa chua, cà muối, kim chi... Ngoài ra, thịt luộc cũng có thể dùng trong các món cuốn cùng với các loại rau sống, bún...

Thịt luộc ngon, dễ ăn và cũng dễ chế biến nên nó trở thành món quen thuộc đối với các gia đình.

Nói thịt luộc dễ làm nhưng để có đĩa thịt luộc ngon, bổ dưỡng, loại bỏ được các độc tố không tốt cho sức khỏe, bạn vẫn cần có bí quyết.

Chọn thịt tươi và sạch

Khi mua thịt, bạn nên chọn miếng thịt có màu sắc tươi hồng, đường cắt mặt thịt khô ráo. Ấn tay vào miếng thịt thấy thịt có độ đàn hồi tốt. Thịt không bị nhớt, nhão, chảy nước, có mùi hôi.

thit-luoc-01

Nên chọn mua thịt ở những cửa hàng quen, có uy tín, nơi thịt có nguồn gốc rõ ràng.

Sơ chế thịt

Khi đã mua được miếng thịt ngon, bạn vẫn cần phải chú ý đến khâu sơ chế.

Ngoài việc rửa thịt bằng nước lã, bạn có thể dùng chanh và muối để chà lên mặt miếng thịt hoặc dùng nước muối loãng để rửa thịt. Bước này sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt miếng thịt đồng thời khử mùi hôi.

Sau khi đã rửa sạch miếng thịt, bạn có thể cho cho thịt vào nồi, đổ ngập nước và thêm một ít hành khô hoặc hành tươi và gừng để luộc sơ. Khi nước sôi thì vớt bỏ váng bọt, tạp chất và lấy miếng thịt ra rửa lại bằng nước ấm cho sạch.

thit-luoc-02

Ngoài cách chần thịt với nước sôi, bạn có thể chọn phương pháp ngâm thịt trong nước muối. Khi ngâm thịt trong nước muối, phần tiết còn dư thừa trong miếng thịt sẽ chảy ra ngoài. Như vậy, miếng thịt sau khi chế biến sẽ không còn mùi tanh.

Lưu ý, pha nước muối loãng để ngâm thịt. Không ngâm trong nước muối đậm đặc vì nó sẽ khiến thịt bị mặn. Sau khi ngâm xong thì đem thịt rửa sạch và chuẩn bị đi luộc.

Luộc thịt bằng nước lạnh hay nước sôi?

Việc lựa chọn luộc thịt bằng nước lạnh hay nước sôi cũng là một điều cần lưu ý. Thông thường, mọi người sẽ dùng nước lạnh để luộc thịt. Tuy nhiên, khi dùng nước lạnh, bạn phải chần sơ thịt để loại bỏ các tạp chất trong thịt. Nước luộc thịt lần 2 sẽ sạch, trong và thơm hơn. Có thể tận dụng phần nước này để nấu canh.

Luộc thịt bằng nước sôi cũng có ưu điểm riêng. Ngay khi miếng thịt gặp nước sôi, các thớt thịt và protein sẽ se lại, đóng vón rất nhanh. Như vậy, miếng thịt sẽ ngon hơn, giữ lại nhiều dưỡng chất hơn. Nhược điểm của các này là thớ thịt co lại nhanh nên chất bẩn cũng khó thoát ra ngoài. Cách này chỉ nên áp dụng khi bạn biết chắc rằng miếng thịt mình mua đảm bảo vệ sinh thực phẩm hoặc con vật được nuôi trong môi trường đảm bảo.

Gia vị khi luộc thịt

Hành khô hoặc rượu trắng và vài lát gừng

thit-luoc-03

Sau khi đã sơ chế, bạn có thể cho miếng thịt vào nồi để luộc. Ở lần luộc thứ 2, bạn cũng có thể cho gừng, hành khô để miếng thịt có mùi vị thơm ngon hơn. Ngoài ra, hãy nêm thêm một chút muối, hạt nêm, rượu trắng vừa giúp khử mùi, vừa giúp thịt có hương vị đậm đà hơn.

Thêm sả

Ngoài hành và gừng, bạn cũng có thể sử dụng sả trong món thịt luộc. Sả sẽ giúp thịt thơm hơn và có hương vị đặc biệt.

Thêm giấm

Giấm sẽ giúp thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng và mềm hơn.

Ngâm thịt

Để thịt luộc không bị đỏ, sau khi luộc khoảng 10-15 phút (hoặc lâu hơn, tùy vào kích thước của miếng thịt), bạn hãy tắt bếp và đậy vung ngâm miếng thịt trong nước nóng thêm 10-15 phút nữa hoặc ngâm tới khi thịt nguội. Làm như vậy, miếng thịt sẽ chín đều và tránh được tình trạng thịt bị đỏ ở bên trong.

thit-luoc-04

Để kiểm tra xem thịt chín hay chưa, bạn có thể dùng đũa xiên qua miếng thịt. Nếu không thấy nước đỏ chảy ra là được. Thịt đã được luộc chín thì có thể vớt ra và ngâm trong âu nước đá lạnh có thả vài lát chanh. Việc ngâm trong nước đá giúp thịt nguội, săn lại và trắng hơn, tránh tình trạng miếng thịt bị thâm đen trông kém đẹp mắt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền