Thời gian dự kiến trẻ em 12-17 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Khi nào Việt Nam tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em? Đây là điều được nhiều bậc phụ huynh quan tâm, nhất là các tỉnh đang hứng chịu hậu quả của đại dịch.

Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri ngành y tế của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM sáng 9/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Bộ đang xây dựng hướng dẫn, dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. Sau đó, sẽ mở rộng ra các nhóm tuổi thấp hơn.

Cùng với lượng lớn vaccine Pfizer về Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết trong chuyến thăm Cuba vừa qua, Chủ tịch nước đã có đề nghị và Việt Nam đang chờ nước bạn sớm gửi hồ sơ về vaccine tiêm cho trẻ em để xem xét.

Theo ông Thuấn, nguồn vaccine từ nay đến cuối năm không thiếu, dự kiến về tối thiểu 120 triệu liều. Ông dự tính trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiêm phủ một mũi vaccine cho trên 70% dân số trên 18 tuổi.

Dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. (Ảnh minh họa)

Dự kiến tháng 10 bắt đầu triển khai tiêm vaccine cho trẻ em 12-17 tuổi. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu trẻ em.

Bác sĩ Hùng dẫn chứng hiện Việt Nam đã đặt mua hàng chục triệu liều vaccine Pfizer của Mỹ và Abdala của Cuba. Đây là 2 loại vaccine đã được nhiều nước tiêm chủng cho trẻ em.

Dự kiến, tháng 1/2022, trẻ em tại TP.HCM sẽ được đến trường. Như vậy, bác sĩ Hùng nhận định còn 3 tháng để tiêm vaccine cho trẻ em và nên đẩy mạnh việc này.

Trong đợt dịch thứ 4, trẻ em ở nước ta là đối tượng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi có nhiều em mắc Covid-19, thậm chí có trẻ sơ sinh vài tháng tuổi cũng trở thành F0. Theo thống kê của Bộ Y tế, kể từ đầu đại dịch đến nay, đã có hơn 15.000 trẻ em Việt Nam mắc Covid-19, chủ yếu tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh.

Tính đến đầu tháng 9, TP Hồ Chí Minh đã điều trị cho khoảng 14.800 trẻ em dưới 16 tuổi mắc Covid-19, trong đó có 12.000 em đã khỏi bệnh, còn hơn 2.800 ca đang điều trị. Có 13 trường hợp bệnh nhân là trẻ em tử vong, chiếm tỷ lệ 0,1%. Các trường hợp này hầu hết có bệnh lý nền, trong đó có trường hợp rất nặng như ung thư.

Tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19-19 ở TP Hồ Chí Minh điều trị cho một số ca bệnh Covid-19 là trẻ em bị béo phì, bệnh nguy kịch rất nhanh, tổn thương phổi nặng nề, suy hô hấp, phải thở máy, lọc máu, đối mặt với nguy cơ tử vong.

Tại Hà Nội, từ khi bùng phát đợt dịch thứ tư, số ca nhiễm trẻ em tăng lên nhanh chóng. Theo BS Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, đã có hàng trăm bệnh nhi phải nằm viện điều trị vì mắc Covid-19-19 trong thời gian qua, trong đó có cả những em nhỏ mới chào đời.

Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và ghi nhận ở một số quốc gia, bệnh Covid-19 ở trẻ em thường nhẹ, nhất là trẻ nhỏ, nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng là thấp. Trong số các ca Covid-19-19 diễn biến nặng, trẻ em và vị thành niên dưới 18 tuổi chỉ chiếm 2-4,8%. Tuy nhiên, về mặt sức khỏe, trẻ em sẽ chịu những ảnh hưởng lâu dài nếu bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, những trẻ em và thanh thiếu niên có bệnh lý nền, tình trạng nặng hơn nhiều nếu mắc Covid-19.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link