BS tiết lộ thời điểm "vàng" để F0 gội đầu: Vừa sạch sẽ vừa không lo bệnh nặng, biến chứng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều F0 lo lắng về việc có được gội đầu trong thời gian bị bệnh. Hãy cùng nghe bác sĩ giải đáp về vấn đề này nhé.

Số F0 tăng cao kèm theo đó là hàng loạt những câu hỏi liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày cũng xuất hiện. Trong số đó, việc tắm gội cho F0 là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

BS Lê Tiến Huy (Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Y dược) cho biết, hầu như ai mắc Covid-19 cũng sẽ xuất hiện triệu chứng sốt. Sau mỗi cơn sốt, cơ thể thường vã nhiều mồ hôi khiến người có cảm giác nhớp nháp. Lúc này, người bệnh có thể dùng khăn ấm để vệ sinh cơ thể để loại bỏ cảm giác khó chịu đó. Tuy nhiên, đối với đầu, tóc bị bết, các bạn nam thì đỡ nhưng các bạn nữ thì đúng là "cực hình" vì ngứa. Nhiều người rất muốn gội đầu nhưng lại sợ bệnh nặng thêm.

f0-goi-dau-01

Bác sĩ cho biết, F0 vẫn có thể tắm gội bình thường nhưng phải chọn đúng thời điểm. Đó là khi cơ thể thoải mái nhất, ngoài sốt thì không có triệu chứng cấp tính khác.

Ngoài ra, tuyệt đối không tắm và gội cùng một lúc. Khi gội đầu, nên gội trong phòng kín, sử dụng nước ấm khỏng 40 độ, gội nhanh trong 5-10 phút. Sau khi gội đầu xong, hãy nhanh chóng sấy khô tóc.

Việc nhiễm Covid-19 đã khó chịu thì tắm gội đúng cách sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Chỉ cần bạn lựa chọn đúng thời điểm để gội đầu, không nhất thiết phải nhịn tắm gội.

TS. Phạm Việt Hoàng, nguyên Phó giám đốc BV Tuệ Tĩnh, Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam cũng đưa ra một số lưu ý cho F0 về việc tắm gội. Ông cho rằng gười bệnh hãy lắng nghe cơ thể mình. Khi cơ thể vẫn khỏe mạnh bình thường thì vẫn có thể tắm gội. Tuy nhiên, người bệnh vẫn cần chú ý các nguyên tắc như tắm gội bằng nước ấm; tắm gội nhanh chóg; tắm gội trong phòng kín gió; có thể sử dụng lá thảo dược như hương nhu, sả, bồ kết... để gội đầu.

Lưu ý, không gội đầu quá muộn và không tắm gội cùng lúc. Không nên gội đầu bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM cũng chia sẻ rằng không có khuyến cáo nào về việc người mắc Covid-19 phải kiêng tắm gội. Theo bác sĩ, khi bệnh cơ thể đã yếu ớt và bị các triệu chứng "hành" cho rất khó chịu, nếu không tắm gội thì sẽ còn bức bối hơn. Hơn nữa trong quá trình điều trị, người bệnh phải chú ý vệ sinh cá nhân; có thể tắm gội nếu cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, người bệnh cần tắm gội bằng nước ấm. Sau khi tắm gội cần phải mặc quần áo ấm trước khi bước ra khỏi nhà tắm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link