Bức thư tuyệt mệnh của bé gái 12 tuổi tự tử vì sức ép bài vở khiến phụ huynh suy ngẫm

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, vụ một bé gái 12 tuổi nhảy lầu tự tử do sức ép bài vở đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng.

Câu chuyện đau lòng về bé 12 tuổi ở Trung Quốc quyết định nhảy lầu tự tử vì sức ép bài vở đã khiến nhiều bậc cha mẹ ngay cả ở Việt Nam cũng phải giật mình.

Các bậc cha mẹ vì muốn con học giỏi hơn người thường gây áp lực, bắt con học ngày học đêm, không còn thời gian cho việc nghỉ ngơi vui chơi.

Ở lứa tuổi học sinh, với suy nghĩ non nớt và trái tim yếu đuối của các em nhiều khi đã dẫn tới bi kịch. Đó là trường hợp đau lòng vừa xảy ra tại khu Sùng Xuyên, thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Được biết, khi đi qua khu chung cư mới Dịch Gia Kiều, người dân phát hiện một người nằm bất động trên mặt đất. Ban đầu họ nghĩ rằng ai đó say rượu và nằm ngủ trên đường. Nhưng khi tiến lại gần kiểm tra, họ hốt hoảng khi thấy đó là một bé gái.

photo1502092576769-1502092578988-0-55-628-1065-crop-1502092628676

 Tòa nhà nơi xảy ra vụ việc.

Do trên nóc xe còn có dấu vết tay của cô bé, nên mọi người đoán ngay rằng em đã ngã từ trên tầng cao xuống, vướng vào xe rồi mới rơi xuống đất. Chắc hẳn vì cú đập mạnh xuống mặt đường nên nạn nhân đã tử vong ngay tại chỗ.

Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy cô bé đã nhảy lầu tự tử từ tầng 5 của tòa nhà. Nguyên nhân dẫn đến hành động đó của em vẫn chưa được công bố chính thức.

Tuy nhiên, sau khi cô bé này qua đời, trên mạng xã hội xuất hiện một bức ảnh chụp lại cuốn sổ nhỏ có những dòng chia sẻ được cho là di thư của em. Nội dung trong bức thư khiến nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh bàng hoàng và phải suy ngẫm.

photo-1-1502092580385

 Lá thư tuyệt mệnh được cho là của cô bé 12 tuổi.

Trong lá thư tuyệt mệnh, cô bé viết: "Khi mọi người nhìn thấy lá thư này, điều đó có nghĩa là con đã nhảy lầu từ cửa sổ. Con hận ba mẹ. Ngày nào con cũng ngập trong đống bài vở. Con muốn tự sát, đừng cứu con.

Con chết rồi, không sao, còn có em trai để kế nghiệp gia đình. Khi chết đi, con sẽ không phải đấu tranh với đống bài tập nữa. Hãy chăm sóc tốt em trai của con, coi nó như con vậy. Hãy xé bỏ hết cả đống bài tập của con đi".

Hiện tại, bức thư kia có phải là của cô bé 12 tuổi viết trước khi nhảy lầu hay không vẫn chưa được gia đình xác nhận. Nhiều người thân quen với gia đình nạn nhân cho hay cha mẹ cô bé làm nghề buôn bán dược liệu. Họ rất nghiêm khắc với con cái trong việc học tập.

Những người biết chuyện kể, cha mẹ em làm nghề buôn bán dược liệu, thường ngày yêu cầu con rất nghiêm khắc trong chuyện học tập, nghỉ hè cũng ra nhiều bài tập bắt con làm, không được nghỉ ngơi, vui chơi; không chịu nổi áp lực em đã tìm đến cái chết để giải thoát mình.

Về gia đình, tâm lý chung của các ông bố bà mẹ là kỳ vọng vào con cái. Thế nhưng nhiều người đã tạo áp lực bắt con phải học tập đạt kết quả tốt nhất trong thi cử và dẫn đến những hậu quả ngoài ý muốn.

Việc phụ huynh rèn luyện, đầu tư cho con cái học tập là việc tốt tuy nhiên phải biết cách thì nó mới là động lực cho con em học tập, nếu không nó là con dao hai lưỡi tạo nên những áp lực lên tâm lý và lối sống cho con em mình. Từ đó gây ra những căng thẳng dẫn đến những trạng thái tiêu cực, trong đó có tự tử.

Ngoài ra, việc bố mẹ luôn luôn so sánh con cái mình với người khác phải bằng chúng bằng bạn, thậm chí bằng mình ngày xưa. Chính điều đó sẽ làm cho trẻ chán nản không phát huy đuợc những sở thích của bản thân. Từ đó sẽ dẫn đến những biểu hiện tiêu cực và cuối cùng của biểu hiện đó chính là tự tử.

Theo đó, để khắc phục tình trạng trên, cần phải tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường và xã hội. Gia đình nên gần gũi, lắng nghe, tôn trọng những suy nghĩ của con cái và có những định hướng đúng đắn về việc học hành của con em mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn