Bức tranh phong thủy Mã đáo thành công luôn có một con ngựa quay đầu: Tại sao lại vậy?

( PHUNUTODAY ) - Điều đặc biệt trong bức tranh phong thủy “Mã đáo thành công” là luôn có một con ngựa quay đầu vì sao lại như vậy?

Bức tranh ngựa “Mã đáo thành công” vẽ 8 con ngựa tràn đầy năng lượng thể hiện chúng có sức mạnh vượt trội đồng thời đại diện cho quyền lực và uy lực siêu phàm nên được nhiều người ưa chuộng đặt trang trọng trong phòng khách gia đình. Điều đặc biệt trong bức tranh phong thủy “Mã đáo thành công” là luôn có một con ngựa quay đầu nhưng điều này không bao giờ rơi vào con ngựa thứ 8. Vì sao con ngựa cuối đàn không bao giờ vừa chạy vừa quay đầu?

1. Ý nghĩa bức tranh “mã đáo thành công”

tranh-ma-dao-thanh-cong-1

Theo quan niệm dân gian, ngựa là loài vật tượng trưng cho sự bền bỉ, kiên trì và mạnh mẽ. Ngựa cũng là vật nuôi có ích, trung thành và gần gũi với con người. Còn số 8 là tượng trưng cho may mắn, phát đạt, bởi theo tiếng hán số 8 là “bát” đồng âm với chữ “phát”.

Tám con ngựa là tượng trưng cho sao bát bạch mang lại nhiều vượng khí, tài lộc và may mắn, thăng tiến trong công việc. Đó cũng là lý do mà tranh này được nhiều gia chủ lựa chọn trưng bày, trang trí nội thất phòng khách, phòng làm việc với mong muốn mang lại luồng sinh khí mới tốt lành.

2. Điển tích mã đáo thành công

Điển tích thứ nhất

Thành ngữ "Mã đáo thành công" xuất phát từ truyền thuyết Tần Thủy Hoàng tôn thờ hòn đá. Tần Thủy Hoàng ở năm thống nhất thứ hai (năm 220 trước Công nguyên) có hay tin về hòn đá Thần trên núi Vinh Thành. Đây là hòn đá thần do Nữ Oa làm sót lại khi vá trời. Khi đó, ngài đã dẫn theo hàng ngàn con ngựa và quân lính, dọc theo con đường riêng được xây dựng đến thẳng nơi có viên đá và tôn thờ nó, cầu mong thiên hạ thái bình. Sau đó, mọi chuyện được đúng nhu ý nguyện nên Tần Thủy Hoàng vui mừng khôn xiết, để hàng trăm quan lại ăn mừng bằng thơ.

 Vào thời điểm đó, một chiến binh tên Từ Phúc (Từ Phúc lão tiên sinh) đã nói:

“Vạn mã thiên quân ngự trì đạo

Thủy Hoàng bái thạch đắc thành công”

Con đường dẫn đến hòn đá thần được gọi là "Mã đáo". Cho đến triều Nguyên, nhà văn vĩ đại Quan Hán Khanh trong tác phẩm Ngũ Hầu Yến, đã dựa vào điển cố trên mà sáng tạo nên thành ngữ “Mã đáo thành công”.

tranh-ma-dao-thanh-cong-2

Điển tích thứ 2

Thời xưa, cuộc sống của con ngữa đã gắn bó chặt chẽ với những chú ngựa. Vào thời cổ đại, giao thông vận tải cực kỳ bất tiện và ngựa được sử dụng làm phương tiện vận chuyển, phục vụ cho chiến đấu và cả thương mại.

Theo một số tài liệu ghi chép, chu Mục Vương sở hữu 8 con ngựa tuyệt vời và được dân gian gọi là Bát Tuấn. Tương truyền, Chu Mục Vương đặt tên cho 8 tuấn mã lần lượt là: Xích Ký, Ðạo Ly, Bạch Mã, Du Luân, Sơn Tử, Cừ Hoàng, Hoa Lưu, Duyên Nhĩ. Xa phu điều khiển Bát Tuấn có tên Tạo Phụ. Tạo Phụ thường xuyên chở Chu Mục Vương đi vi hành khắp nơi trên cỗ xe ngựa đặc biệt do 8 con ngựa kéo. Dưới thời trị vì của Chu Mục Vương, cuộc sống của người dân khá thịnh vượng. Do đó, các họa sĩ thời đó đã vẽ bức tranh 8 con ngựa của vị hoàng đế nhà Chu này và gọi nó là Bát Tuấn đồ.

3. Tại sao tranh mã đáo thành công luôn có một con ngựa quay đầu lại nhưng không phải là con cuối đàn?

Thời xưa, ngựa là vật nuôi cũng là phương tiện đi lại thuận lợi vì ngựa chạy nhanh, rất khỏe và thông minh là người bạn thân thiết của thương nhân và chiến sĩ. Mỗi lần đi làm ăn xa cả năm, cả tháng mới quay về hoặc đi đánh giặc thường xuyên gặp hiểm nguy. Vì vậy, nếu có ngựa quay về là báo hiệu người đã giành thắng lợi trở về.

tranh-ma-dao-thanh-cong-3

Bức tranh thường sẽ có hình ảnh chủ đạo là 8 con ngựa tiến thẳng về phía trước. Trong bức tranh ngựa “Mã đáo thành công”, một con ngựa trong số 8 con quay đầu trở lại. Nó thường là con ngựa đứng ở vị trí thứ 4 hoặc thứ 5. Hành động quay đầu lại được cho là để khuyến khích những con ngựa còn lại trong đàn chạy nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Điều đặc biệt trong bức tranh này là con ngựa thứ 8 không bao giờ vừa chạy vừa quay đầu lại. Điều đó thể hiện lòng đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách, ý chí kiên cường để chinh phục mục tiêu đặt ra. Đồng thời, con ngựa cuối cùng sẽ không bao giờ quay đầu lại, vì điều đó mang ý nghĩa một phần tiền tài bị mất hay thất lạc, rơi vãi hoặc ý chí dễ bị lung lay, dao động.

Trong phong thủy, tranh mã đáo thành công thường dùng làm quà tặng tân gia hoặc dành tặng những người mới bắt đầu làm ăn buôn bán, mới khai trương cửa hàng và đang trên con đường lập công danh sự nghiệp.

Theo:  xevathethao.vn copy link