Bát hương có 4 dấu hiệu bất thường này phải thay ngay, giữ lại mất lộc, cả năm đen đủi

( PHUNUTODAY ) - Bát hương cần được đặt yên vị trên bàn thờ, không được xê dịch. Nếu thấy bát hương có những dấu hiệu bất thường này, gia chủ có thể xem xét tới việc thay mới bát hương.

Bát hương xê dịch

Trong quan niệm thờ cúng của người Việt, bát hương được coi là hiện thân của thần linh, tổ tiên, là nơi thần phật, tổ tiên cư ngụ, theo dõi, bảo ban con cháu. Vì vậy, di chuyển bát hương sẽ làm kinh động đến bề trên. Điều này mang đến những vấn đề rắc rối cho gia đình, dòng tộc.

Bát hương đặt đâu thì phải để nguyên ở đó, không được tự ý xê dịch khi chưa thắp hương xin phép. Theo phong thủy, bát hương bị dịch chuyển là điềm báo chẳng lành.

bat-huong-01

Thông thường, bát hương bị xê dịch do việc lau dọn. Vào những ngày cuối năm, gia đình thực hiện việc dọn dẹp bàn thờ đón Tết có thể bất cẩn va chạm, làm xê dịch bát hương ra khỏi vị trí ban đầu.

Ngoài ra cũng thể do động vật chạy nhảy, đồ vật rơi trúng làm xê dịch, thậm chí rơi đổ tro trong bát hương hoặc đổ vỡ bát hương. Trong trường hợp này, gia chủ sẽ phải thay mới bát hương.

Bát hương đặt chông chênh

Bát hương là vật vô cùng quan trọng và linh thiêng trên bàn thờ. Vật này cần được đặt cố định, vững chắc ở chính giữa bàn thờ. Bát hương không được đặt chông chênh, lệch sang trái hay sang phải.

Nếu thấy bát hương bị lệch, gia chủ phải điều chỉnh lại ngay.

Trong bát hương có cát

bat-huong-02

Nhiều gia đình không biết nên lấy cát bỏ vào bát hương cho dễ cắm hương. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Cát được coi là thứ bụi bặm, ô uế, không nên để ở nơi linh thiêng. Bỏ cát vào bát hương là đại kỵ, ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình.

Tốt nhất gia chủ nên sử dụng tro rơm để bỏ vào bát hương. Làm như vậy để hút tài lộc, cầu bình an cho gia đình.

Bát hương làm bằng đá

bat-huong-03

Theo quan niệm phong thủy, bát hương làm bằng đá chỉ phù hợp với những nơi như đền chùa, không thích hợp để đặt trên bàn thờ gia đình. Vì vậy, nếu lỡ chọn bát hương bằng đá, gia chủ nên thay loại khác để không làm ảnh hưởng đến tài lộc của gia đình. Đối với bàn thờ gia đình, bát hương bằng sứ hoặc bằng đồng là lựa chọn phù hợp.

Cần bao nhiêu bát hương trên bàn thờ gia tiên?

bat-huong-04

Thông thường, trên bàn thờ gia tiền sẽ bày ít nhất là hai bát hương, trong đó một bát hương dành cho thần linh, bát còn lại dành cho gia tiên. Cũng có gia đình chỉ sử dụng đúng một bát hương do gia chủ mượn tuổi xây nhà chưa đổi về đúng tuổi trên giấy tờ hoặc cũng có thể gia đình gộp lại để thờ chung. Tuy nhiên, cũng có nhà bày 4 bát hương do họ tách riêng bát hương cho Tổ cô và bát hương ông Mãnh.

Theo quan niệm từ xa xưa, các gia đình sẽ bày bát hương ứng với các số lẻ như 3, 7... Trong đó, trường hợp gặp nhiều nhất là 3 bát hương, sắp xếp theo thứ tự là bát hương thờ Tổ cô, ông Mãnh ở bên trái, thờ thổ công thần linh ở giữa và thờ gia tiên ở bên phải.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link