Bức xúc lương hơn 1 triệu/tháng, bị chủ trừ hết chỉ còn 149k

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, chia sẻ của một bạn trẻ làm thêm tại cửa hàng bánh bao bị chủ trừ gần hết tiền lương nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Câu chuyện xảy ra với một bạn trẻ có facebook tên Nguyễn T L. Không chịu được cách hành xử của chủ cửa hàng nơi mình làm việc, L. bức xúc lên tiếng: “Cùng là con người với con người với nhau cả, có nhất thiết phải bóc lột của nhau như này không? Làm việc kiểu bố láo, ăn cắp, vớ vẩn như này đây”.

Bạn trẻ này đưa ra hàng loạt dẫn chứng chỉ ra việc làm không thể chấp nhận được của chủ cửa hàng, nơi mình đã từng làm việc:

Thứ nhất: Chưa ra một thông báo gì, đến ngày phát lương trừ 200k/1 ngày nghỉ không phép của nhân viên.

Thứ hai: Xúc xích của cửa hàng nhập số lượng hơn 600 trong web để bán, mỗi ngày mang lên cửa hàng 20 cái, bây giờ bị lủng 122 cái mà giá nhập vào 4k/1 cái, bây giờ bắt nhân viên đền với giá 10k/1 cái.

Thứ ba: Khách vào cửa hàng hút thuốc thì chủ nó bảo phải đuổi khách ra. Nếu không đuổi khách được khách thì mình phải chịu phạt.

Thứ tư: Nước để hấp bánh bao nó còn đóng cả váng. Bánh bao thì ôi thiu, bị chua, khách hàng ăn chê lên chê xuống, vứt nguyên cái bánh bao. Nhân viên bảo chủ lôi tủ bánh bao ra cọ rửa thì chủ bảo cứ đổ nước vào cho nó tràn cái váng kia ra. Bán cái gì cũng đắt khách hàng chê nhân viên góp ý thì bảo kệ mình bán kiểu lẻ, mua thì mua không mua thì thôi”, bạn trẻ vạch trần sự lật mặt và “làm ăn vớ vẩn” của chủ cửa hàng.

“Chị làm chủ một cửa hàng đấy. Nhưng cho em hỏi, liệu 1 tháng chị ra cửa hàng được mấy lần? Đồ ở cửa hàng thiếu nhân viên bảo nhập hết ngày này qua ngày khác mãi không nhập nổi hàng.

Nhiều hôm đi làm nguyên một ca không có nổi một khách nào, cũng nguyên một ca bán đc 37k. Nhiều khách vào hỏi mua xong người ta đi thẳng không quay lại lần thứ hai. Đến một đứa trẻ con cấp một nó còn phải chê thì khách ở đâu ra? Nhân viên góp ý lại với chủ nhưng chủ thì sao? Có quan tâm không? Hay toàn coi đó là lời nói gió bay?”, người này nói tiếp.

Bức xúc lương hơn 1 triệu/tháng, bị chủ trừ hết chỉ còn 149k
 Chia sẻ trên facebook của bạn T.L.

Không những vậy, nhân viên này còn “tố” cáo chủ về chuyện dối trá, không đúng sự thật: “Chị ý nói nhân viên cầm 4 triệu tiền lương, nói lại, chị ý kêu bọn mình điêu toa. Lương vẫn ở đây còn rõ luôn nhé.

Còn tháng 1, em và 1 nhân viên nữa làm tốt, làm hộ ca đêm, bảo có thưởng nhưng chị có thưởng cho bọn em ngày nào không? Đi làm cho chị cũng hơn 3 tháng rồi, chị nói làm tốt có thưởng nhưng một nghìn thưởng cũng không có luôn.

Đến khi có một việc gì dù là nhỏ nhưng bị sai thì cũng bị trừ lấy trừ để”, nhân viên này tỏ thái độ bực tức.

Công lý ở đâu hả chị? Bọn em đi làm mất công mất sức để có lương chứ bọn em không phải đi xin lương của chị nhé”, Linh bức xúc.

Sau khi đăng tải sự việc này lên facebook cá nhân, Nguyễn T L. cho hay, chủ cửa hàng đã chặn bình luận của mình.

Bức xúc lương hơn 1 triệu/tháng, bị chủ trừ hết chỉ còn 149k
 Số tiền lương còn lại mà L. nhân được
Bức xúc lương hơn 1 triệu/tháng, bị chủ trừ hết chỉ còn 149k
 Một nhân viên khác cũng bị trừ tiền nhiều khoản

Về phía chủ cửa hàng, khi được hỏi, chị Trần Thu Trang cho biết: "Những điều bạn L. nói hoàn toàn không đúng sự thật. Đó là những lời vu cáo phía cửa hàng hoàn toàn không có cơ sở".

Chị Trang cho hay, trên camera cửa hàng ghi rõ lại hình ảnh bạn L. rủ bạn bè đến cửa hàng chơi và hút thuốc lá chứ không phải đó là khách mua hàng. "Tuy nhiên, khi hỏi lại thì bạn L. một mực chối đó là khách đến mua hàng. Dù camera đã cho thấy, khách ngồi "chém gió" với bạn ý rất lâu nhưng bạn này vẫn còn chối cãi. Không phải một lần mà rất nhiều lần bạn ý làm như vậy".

Về chi tiết lò nướng bánh bao bị hoen rỉ, chị Trang khẳng định chuyện này không hề có. "Lò nướng bị bẩn là do bạn ý không chịu lau dọn dù đó là quy định ngay từ đầu mà tôi đã nhắc nhở bạn L. Hơn nữa, bánh bao của chúng tôi bán rất chạy, không có chuyện bị ôi thiu".

Còn chuyện xúc xích bị mất và chủ cửa hàng bắt phạt 10k/chiếc, chị Trang cho biết đó là xúc xích nhập khẩu từ Thái Lan, giá gốc từ bên đó đã là 8.000 đồng/chiếc. "Đó là chưa tính công vận chuyển về Hà Nội. Vì thế, mức giá 4.000 đồng mà bạn L. đưa ra là không đúng, mục đích bôi nhọ cửa hàng. Tiền xúc xích chỉ phạt bạn L. một phần, còn lại chia đều cho 7 người do cùng làm mất mà không truy được là ai làm nên chia phạt đều nhau. Mọi chuyện không giống như bạn L. nói là đem 122 cái đổ hết lên đầu bạn ấy".

Chị Trang cũng khẳng định, toàn bộ quy định về tiền phạt khi đi làm muộn hoặc nghỉ không phép đã được thông báo ngay từ đầu và bạn L. đã chấp nhận quy định ấy. "Bạn ấy đã làm ở đây 4 tháng rồi. Tại sao đến tháng cuối cùng mới lên tiếng. Bởi vì bạn ấy làm sai, bạn ấy bị phạt thì lại nghĩ là mình oan uổng, thậm chí còn lên tiếng tố ngược cửa hàng làm ăn vô đạo đức. Điều ấy khiến tôi cảm thấy rất ấm ức. Từ sáng tới giờ tôi cũng nhận được nhiều lời đe doạ thậm chí mạt sát rất vô lý theo kiểu phong trào của cư dân mạng. Tôi sẵn sàng đối chất vấn đề này đến cùng với bạn L. nếu bạn ấy còn tiếp tục có những lời lẽ cáo buộc vô lý về cửa hàng và thái độ đối xử với nhân viên của chúng tôi".

Ngày càng có nhiều bạn trẻ đi làm thêm bên cạnh việc học để tích luỹ thêm kinh nghiệm và kiếm thêm tiền để chi tiêu. Mức lương bán hàng hay phục vụ ở các quán cafe, cửa hàng đồ ăn nhanh mỗi tháng tuy không quá cao (thường tính theo giờ, khoảng 10-12k/h) nhưng đó chính là công sức và thời gian mà chính các bạn bỏ ra. Làm công ăn lương, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Hơn thế nữa, bất cứ nơi làm việc nào cũng đều có kỷ luật và nội quy riêng.

Trong câu chuyện này, có thể thấy L. đã nghỉ mà không xin phép, đồng thời mắc lỗi, chưa làm tròn công việc của mình. Thế nhưng khi nói chuyện với chủ cửa hàng và phán ánh câu chuyện, bản thân L. cũng không được lễ phép ngay cả khi đó là lỗi của mình. Mặc dù cách xử lý của chủ cửa hàng có thể gây ấm ức cho nhân viên và khiến người ngoài hiểu sai, nhưng nếu thái độ của L. đúng mực hơn khi trao đổi, góp ý thì có thể câu chuyện đã không ồn ào và gây tranh cãi như thế này. Điều này thực sự khiến mọi người đặt ra câu hỏi về thái độ và cách làm việc của các bạn trẻ khi đi làm thêm ở thời điểm bây giờ.

Những lưu ý chị em cần phải biết khi lái xe
Những lưu ý chị em cần phải biết khi lái xe
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi ngồi sau vô lăng, chị em cần lưu ý những điều quan trọng sau đây để đảm bảo lái xe an toàn và tránh những tình huống xấu:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn