Bún ngon nhưng không phải ai cũng ăn được: Bí mật ít người biết

15:23, Thứ hai 14/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết rằng không phải ai cũng có thể thoải mái thưởng thức món bún thơm ngon? Có những nhóm người cần đặc biệt lưu ý khi ăn bún để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe từ việc tiêu thụ bún gạo

Duy trì cân nặng hợp lý

Bún gạo là một lựa chọn thực phẩm không chứa chất béo và có hàm lượng carbohydrate thấp, giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Carbohydrate trong bún được chuyển hóa thành năng lượng nhanh chóng mà không tích tụ mỡ, đồng thời tạo cảm giác no lâu, giúp bạn không bị tăng cân. Hơn nữa, loại thực phẩm này hỗ trợ quá trình trao đổi chất một cách tối ưu, mang lại năng lượng cho cơ thể.

Thúc đẩy tuần hoàn máu

Bún gạo cung cấp một nguồn sắt cần thiết cho cơ thể, từ đó cải thiện lưu thông máu. Điều này giúp đảm bảo oxy được vận chuyển đến mọi bộ phận của cơ thể, qua đó hỗ trợ cho các chức năng sinh lý diễn ra bình thường.

Cải thiện sức khỏe xương

Ngoài sắt, bún gạo còn chứa các khoáng chất có lợi khác như canxi. Việc bổ sung canxi sẽ giúp tăng cường sức khỏe của xương và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Do đó, việc thường xuyên sử dụng bún gạo có thể đóng góp vào việc duy trì xương chắc khỏe.

Hữu ích cho người mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường thường liên quan đến mức đường huyết cao. Với chỉ số đường huyết thấp, bún gạo có thể hỗ trợ kiểm soát mức đường trong máu, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường.

Với chỉ số đường huyết thấp, bún gạo có thể hỗ trợ kiểm soát mức đường trong máu, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường

Với chỉ số đường huyết thấp, bún gạo có thể hỗ trợ kiểm soát mức đường trong máu, giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường

Những đối tượng không nên tiêu thụ bún

Phụ nữ mang thai

Mặc dù phụ nữ mang thai có thể ăn bún, nhưng cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng. Nên tránh các loại bún được chế biến bằng hóa chất độc hại để bảo quản độ tươi và sự trắng sáng của sản phẩm. Những loại bún từ chợ hoặc bún sử dụng chất tẩy trắng có thể gây nguy cơ cho sức khỏe của thai nhi, bao gồm dị tật bẩm sinh và nguy cơ sảy thai.

Phụ nữ sau sinh

Sau khi sinh, phụ nữ cũng nên hạn chế ăn bún. Nguyên nhân là do bún thường được làm từ gạo ngâm và có thể chứa hóa chất, điều này có thể gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé.

Sau khi sinh, phụ nữ cũng nên hạn chế ăn bún

Sau khi sinh, phụ nữ cũng nên hạn chế ăn bún

Trẻ nhỏ

Mặc dù bún là món ăn nhanh và dễ chế biến, nhưng trẻ em không nên ăn bún quá sớm. Các nhà sản xuất thường thêm hóa chất trong quá trình chế biến. Bởi vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn chỉnh, việc tiêu thụ bún có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của các bé. Do đó, nên hạn chế cho trẻ ăn bún.

Người có vấn đề về dạ dày và đại tràng

Bún không phải là thực phẩm phù hợp cho những người mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Bún được làm từ bột gạo đã được ngâm nước, quá trình này tạo ra quá trình lên men có thể dẫn đến hiện tượng đầy hơi và khó tiêu, gây hại cho dạ dày. Những người bị viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng nên tránh tiêu thụ bún.

Người đang bị ốm hoặc sốt

Khi bị ốm hoặc sốt, nên ưu tiên các món ăn nhẹ như cháo đậu xanh, cháo thịt hoặc súp, để giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa. Việc ăn bún trong thời gian này có thể làm tăng cảm giác khó chịu, gây lạnh bụng và tiêu chảy.

Khi bị ốm hoặc sốt, nên ưu tiên các món ăn nhẹ như cháo đậu xanh, cháo thịt hoặc súp, để giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa

Khi bị ốm hoặc sốt, nên ưu tiên các món ăn nhẹ như cháo đậu xanh, cháo thịt hoặc súp, để giảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa

Hướng dẫn chọn bún sạch, không chất độc hại

Để đảm bảo chọn được bún sạch, người tiêu dùng nên chú ý đến một số tiêu chí quan trọng. Bún sạch thường được chế biến từ gạo nguyên chất và có màu sắc trắng đục, giống như màu cơm. Ngược lại, nếu thấy bún có màu trắng sáng và bóng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bún đã bị tẩy trắng bằng hóa chất.

Khi mua bún, bạn có thể kiểm tra bằng cách sử dụng đèn UV hoặc đèn soi tiền. Nếu bún phát sáng khi chiếu ánh sáng vào, điều đó chứng tỏ có thể có chất Tinopal trong thành phần của bún.

Ngoài ra, bún có chứa hàn the thường sẽ có độ giòn và dai hơn so với bún sạch. Để kiểm tra, bạn nên chạm vào bún; nếu nó dễ nát, đứt gãy hoặc có cảm giác dính tay, thì đó là dấu hiệu của bún tự nhiên, không chất bảo quản.

Một cách khác để kiểm tra chất lượng bún là sử dụng que thử hoặc rắc một chút bột nghệ vào bún. Nếu bún chuyển sang màu xám, điều này cho thấy bún có chứa hàn the.

Cuối cùng, khi mua bún, hãy chọn những cửa hàng có uy tín. Đối với bún đóng gói sẵn, ưu tiên lựa chọn các thương hiệu nổi tiếng với nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy