Bước lên ô tô là say xe lả lướt: 2 cách đơn giản giúp bạn tỉnh táo, hết say xe

16:15, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Say tàu xe là vấn đề nhiều người gặp phải, gây bất tiện trong quá trình di chuyển.

Nguyên nhân gây say tàu xe

Chứng say tàu xe xảy ra khi não không thể phối hợp hiệu quả các tín hiệu cảm giác khác nhau. Khi di chuyển trên xe, mắt, tai và cơ thể chúng ta tiếp nhận những thông tin về chuyển động khác nhau.

Chẳng hạn, mắt thấy cảnh vật bên ngoài thay đổi nhanh chóng, trong khi tai và cơ thể cảm nhận sự ổn định bên trong xe. Sự mâu thuẫn giữa các tín hiệu này khiến não bộ cảm thấy bối rối, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt và buồn nôn.

Để ngăn ngừa say tàu xe, chúng ta cần giúp não bộ làm quen với sự thay đổi cảm giác và giảm bớt sự xung đột giác quan. Sử dụng các phương pháp kích thích khứu giác và vị giác có thể hỗ trợ trong việc này.

Để ngăn ngừa say tàu xe, chúng ta cần giúp não bộ làm quen với sự thay đổi cảm giác và giảm bớt sự xung đột giác quan.

Để ngăn ngừa say tàu xe, chúng ta cần giúp não bộ làm quen với sự thay đổi cảm giác và giảm bớt sự xung đột giác quan.

Bài thuốc dân gian chữa say tàu xe

Phương pháp dùng vỏ cam và vỏ quýt

Vỏ cam và vỏ quýt chứa nhiều axit citric và tinh dầu dễ bay hơi, có tác dụng kích thích tiết nước bọt, tăng cường axit dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa và giảm cảm giác khó chịu. Khi bị say tàu xe, ngửi mùi vỏ cam hoặc vỏ quýt có thể giúp điều chỉnh quá trình xử lý thông tin chuyển động của não, giảm xung đột giác quan và làm giảm triệu chứng say tàu xe.

Phương pháp này có ưu điểm là tiện lợi, an toàn và không có tác dụng phụ. Vỏ cam và vỏ quýt thường dễ dàng có sẵn, bạn chỉ cần giữ lại vỏ khi ăn cam hoặc quýt và mang theo khi ra ngoài.

Vỏ cam và vỏ quýt chứa nhiều axit citric và tinh dầu dễ bay hơi, có tác dụng kích thích tiết nước bọt, tăng cường axit dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa và giảm cảm giác khó chịu.

Vỏ cam và vỏ quýt chứa nhiều axit citric và tinh dầu dễ bay hơi, có tác dụng kích thích tiết nước bọt, tăng cường axit dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa và giảm cảm giác khó chịu.

Phương pháp dùng dầu gió

Dầu gió chứa các tinh dầu tự nhiên như dầu bạc hà, dầu khuynh diệp và dầu đinh hương, giúp giảm say tàu xe nhờ mùi thơm mát của nó. Những tinh dầu này kích thích các dây thần kinh, làm sảng khoái tinh thần và giảm cảm giác say tàu xe.

Bạn chỉ cần thoa một ít dầu gió lên trán hoặc thái dương. Mùi thơm mát của dầu gió sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và làm giảm triệu chứng say tàu xe. Phương pháp này cũng có tác dụng giảm đau đầu và nghẹt mũi, rất thực tế và hữu ích.

Những vấn đề khác cần lưu ý

Ngoài các phương pháp dân gian, có một số biện pháp khác giúp phòng ngừa và giảm bớt chứng say tàu xe.

Chọn vị trí ngồi phù hợp

Ngồi gần đầu xe là lựa chọn tốt nhất vì vị trí này ít bị va chạm và chóng mặt hơn. Điều này giúp giảm xung đột giữa chuyển động cơ thể và hình ảnh bên ngoài, làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tránh ngồi gần cửa sổ hoặc lối đi, vì những vị trí này khiến bạn nhìn thấy nhiều cảnh vật chuyển động bên ngoài, làm tăng kích thích thị giác và xung đột thông tin.

Giữ đầu ổn định khi di chuyển

Hãy tránh cúi đầu để đọc sách hoặc sử dụng điện thoại và hạn chế nhìn vào các vật thể chuyển động nhanh bên ngoài cửa sổ. Điều này giúp giảm kích thích thị giác và xung đột thông tin. Bạn nên tập trung vào các vật thể tĩnh, như ghế ngồi hoặc trần xe, hoặc đơn giản là nhắm mắt để duy trì sự nhất quán giữa hình ảnh và cảm giác cơ thể. Nếu cần đọc sách hoặc sử dụng điện thoại, chọn nội dung đơn giản và dễ dàng để không làm mất cảm giác cơ thể.

Giữ không khí lưu thông trong xe

Đảm bảo không khí trong xe được lưu thông giúp cải thiện hơi thở, tăng lượng oxy và giảm cảm giác chóng mặt. Mùi xăng xe hoặc các mùi hăng có thể làm dạ dày khó chịu và gia tăng cảm giác buồn nôn. Các mùi thơm như dứa hoặc cà phê có thể kích thích khứu giác, giúp não tiết ra các hóa chất dễ chịu, cải thiện tâm trạng và trạng thái cơ thể.

Chuyển hướng sự chú ý

Chuyển hướng sự chú ý giúp giảm cảm giác khó chịu do say tàu xe, cho phép não tập trung vào những thứ khác và giảm xung đột thông tin. Bạn có thể nghe nhạc, trò chuyện với những người xung quanh, hoặc đơn giản là nhắm mắt và thư giãn để tránh tâm lý căng thẳng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang
Từ khóa: say xe ô tô say tàu xe