Người bị đột quỵ não thường có 5 thói quen này, ai mắc phải dù chỉ 1 cũng nên từ bỏ sớm

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen dưới đây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn, dễ gây đột quỵ rút ngắn tuổi thọ, ai mắc phải nên bỏ ngay.

Ngồi nhiều, xem tivi hàng giờ

Việc bạn thường xuyên ngồi nhiều, xem ti vi thường xuyênNếu bạn thích nằm dài trên ghế sofa để xem ti vi thường xuyên hoặc ngồi làm việc tại chỗ 8 tiếng mỗi ngày, bạn nên xem xét lại thói quen này. Chắc chắn cơ thể sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi và trì trệ. Chưa kể là thói quen này còn gây ra hàng loạt vấn đề xấu cho sức khỏe như bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường. Mà đây chính là căn nguyên hình thành một cơn đột quỵ trong tươi lai.

Hoạt động thể chất làm giảm đáng kể nguy cơ đột quỵ khi kết hợp với các yếu tố lối sống tích cực khác. Nó tốt cho tim và quá trình tuần hoàn máu nói chung, cũng như não của bạn. Khi bạn không tập thể dục, bạn có nhiều khả năng tăng cân và ăn uống ít lành mạnh hơn – tất cả những điều này đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ của bạn.

benh-dot-quy-

Uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi uống bia rượu quá nhiều và thường xuyên chúng ta có thể phải đối diện với tình trạng tăng huyết áp và có nguy cơ bị xuất huyết não.

Nghiện thuốc lá không chỉ làm hỏng lá phổi, nó còn góp phần đẩy cao hàm lượng cholesterol trong cơ thể làm tăng nguy cơ hình thành những cục máu đông và ngăn chặn quá trình tuần hoàn máu lên não.

Thói quen ăn uống không lành mạnh

Việc bạn ăn quá nhiều đồ ăn không lành mạnh như muối, đường, dầu mỡ...  dễ làm tăng huyết áp dễ gây ra chảy máu não do động mạch bị phình và vỡ ra. Chúng ta không cần thiết phải cắt bỏ hoàn toàn loại gia vị này trong thức ăn nhưng hãy tập thói quen thưởng thức các món ăn nhạt hơn, sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều.

Theo các chuyên gia cảnh báo rằng thực phẩm nhiều đường có mặt trong những loại đồ ăn và thức uống công nghiệp chế biến sẵn. Nó có thể khiến bạn dễ tử vong vì bệnh tim và đột quỵ.

thoi-quen-khien-nguoi-tre-mac-dot-quy

Tắm lúc vừa mới đi nắng về hoặc tắm quá khuya

Khi cơ thể bạn đang ở nền nhiệt cao, các lỗ chân lông mở rộng để bài tiết mồ hôi mà lại tiếp xúc đột ngột với nước lạnh sẽ làm cho nhiệt đột cơ thể giảm xuống nhanh, các vi mạch và nang lông lập tức co lại ngăn chặn quá trình lưu thông máu. Điều đó dễ gây ra hiện tượng cảm lạnh làm rối loạn nhịp đập của tim và hình thành cơn đột quỵ.

Vì vậy tắm khi đi ngoài nắng về hoặc tắm quá khuya (đêm khuya là lúc nhiệt độ giảm xuống thấp, dù có sử dụng nước nóng thì cũng có thể làm giãn tính mạch và tụt huyết áp) là điều hoàn toàn sai lầm.

Sau khi về tới nhà, bạn nên ngồi nghỉ ngơi 15 -30 phút để cơ thể dần lấy lại mức nhiệt ổn định, các lỗ chân lông co lại, mồ hôi ráo hẳn thì mới được tắm, bạn cũng không nên tắm sau 9h tối bất kể là nước nóng hay lạnh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link