3 không sau ăn, 4 không trước ngủ: Làm được gan 'biết ơn' bạn, nội tạng khỏe mạnh hơn

( PHUNUTODAY ) - Gan là cơ quan thải độc cơ thể, nếu làm được "3 không sau ăn, 4 không trước ngủ", gan sẽ khỏe mạnh mỗi ngày.

3 không sau bữa ăn

+ Không ăn trái cây sau khi ăn no

Nhiều người thường có thói quen ăn hoa quả tráng miệng sau bữa cơm, tuy nhiên việc này khiến dạ dày phải hoạt động cật lực hơn nữa vì lúc này chúng đang phải tích cực tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa ăn vào và sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày hơn.

Bên cạnh đó, trái cây còn chứa các loại đường, acid, glucose, fructose, tinh bột làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Và chất plavon trong nhiều loại trái cây còn dễ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy thành acid tioxianic, về dài lâu gây nên bệnh tuyến giáp trạng.

unnamed

+ Đi tắm ngay

Khi mới ăn no, lượng máu trong cơ thể đổ về đường tiêu hóa rất lớn, sau khi tắm xong, da toàn thân bị kích ứng, các mao mạch bị giãn ra, lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa giảm sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể, đồng thời cũng dễ kích thích khiến tim co bóp quá tải. Bởi vậy, mọi người, đặc biệt là người trung niên, cao tuổi mắc các bệnh cơ địa, tốt nhất không nên tắm ngay sau bữa ăn vì có nguy cơ sinh bệnh.

+ Ngủ ngay

"Căng da bụng trùng da mắt" khiến nhiều người có cảm giác muốn được đi ngủ ngay lập tức. Nhưng điều đó thật sự không tốt cho sức khỏe. Ngay khi bạn nằm xuống, các dịch tiêu hóa bắt đầu chảy vào thực quản thay vì vào dạ dày, điều này có thể gây viêm đường ruột. Đó là lý do tại sao mọi người cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng.

4 không trước khi đi ngủ

+ Không sử dụng điện thoại

660x380_2thumb-20170815124405

Các thiết bị điện tử như điện thoại và laptop phát ra ánh sáng không tốt cho mắt và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Bạn sẽ quên mất giờ giấc nếu cứ mải mê nghịch điện thoại, lướt Facebook, đọc sách…

+ Không ăn khuya

Nên ăn trước khi ngủ ít nhất 3 tiếng. Nếu ăn quá muộn, ngay trước khi ngủ, thức ăn không được gan phân hủy và chuyển hóa thì chúng sẽ tự chuyển hóa thành mỡ và tích lại trong cơ thể. Điều này làm tăng gánh nặng cho gan và rất có hại với việc phục hồi chức năng gan.

+ Không uống nhiều nước

Nếu bạn khát thì có thể uống một vài ngụm nhỏ nhưng đừng nhiều quá. Bởi, ban đêm bạn sẽ phải dậy đi vệ sinh đấy. Tất nhiên, đi vệ sinh thì chẳng sao, nhưng vấn đề là bạn có thể bị khó ngủ lại.

Trong khi lúc này lại là thời điểm gan cần nghỉ ngơi để phục hồi và thải độc. Hệ quả là gan bị tổn thương nặng hơn do độc tố bị tích tại. Lâu dần kiểu gì mấy bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí là khối u ác tính ở gan cũng kéo đến tìm bạn thôi.

+ Không uống thuốc

Một số loại thuốc chống trầm cảm có thể tác dụng như thuốc ngủ, song một số loại thuốc trầm cảm lại khiến hệ thần kinh của bạn trở nên tỉnh táo hơn. Ngoài ra, thuốc giảm đau cũng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Nếu bạn phải uống một số loại thuốc, hãy hỏi bác sĩ về thời gian tốt nhất để uống thuốc. Bạn cũng nên làm quen với tất cả các tác dụng phụ vì hầu hết các loại thuốc có tác dụng phụ gây rối loạn giấc ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link