Buổi sáng là 'thời kỳ vàng' để dưỡng gan: Ăn sáng bằng món này 'lọc sạch' gan, không lo bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 7 loại thực phẩm lành mạnh, giúp chống lại bệnh tật, phù hợp cho sức khỏe của bạn để dùng vào sáng sớm.

Sau một giấc ngủ dài 7-8 tiếng, bữa sáng là khởi đầu của quá trình trao đổi chất, nếu ăn uống đúng cách sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy calo trong cả ngày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc ăn sáng đầy đủ liên quan trực tiếp đến sức khỏe, bao gồm tăng cường trí nhớ, cải thiện tập trung, điều hòa mức cholesterol LDL, phòng ngừa tiểu đường, tim mạch và thừa cân.

Ngược lại, người thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ đối diện với nguy cơ bị suy giảm sức khỏe, mắc chứng rối loạn ăn uống. Dưới đây là 7 loại thực phẩm lành mạnh, giúp chống lại bệnh tật, phù hợp cho sức khỏe của bạn để dùng vào sáng sớm.

download (5)

7 món ăn sáng tốt cho sức khỏe lá gan

Sữa

Các sản phẩm từ sữa như: sữa, sữa chua, phô mai nguyên chất giúp bổ sung protein và canxi chất lượng cao, giá trị dinh dưỡng của 3 loại này là tương đương nhau, đào thải các chất chuyển hóa, cải thiện tiêu hóa và hấp thu ở dạ dày, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Ngũ cốc nguyên hạt

Tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt thay cho tinh bột trong bữa sáng là một thói quen có thể giúp giảm mỡ trong gan. Thói quen này có thể làm tăng đáng kể chất xơ, giảm chất béo và các thành phần gây viêm có trong các loại carbs tinh chế.

Một điều khác bạn có thể làm nếu thèm thứ gì đó ngọt hơn một chút vào buổi sáng là "chọn trái cây thay vì bánh ngọt". Điều này sẽ vẫn cung cấp cho bạn một số chất xơ hữu ích và thỏa mãn cảm giác thèm ngọt mà không cần thêm đường.

images

Yến mạch

Yến mạch được biết đến như là một thực phẩm giảm cân nhưng cũng là lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. Tiêu thụ bột yến mạch giúp cung cấp nhiều chất xơ cần thiết như hợp chất beta-glucans, do đó có lợi cho sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng gan.

Năm 2017, Tạp chí International Journal of Molecular Sciences từng đăng tải một nghiên cứu chỉ rõ thành phần beta-glucans có khả năng điều chỉnh hệ thống miễn dịch, hỗ trợ điều trị viêm gan. Chất này cũng thúc đẩy giảm lượng chất béo dự trữ trong gan ở chuột, dẫn đến bảo vệ sức khỏe của gan. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu lâm sàng để chứng thực vấn đề này.

Vào sáng sớm, bạn có thể ăn cháo yến mạch hoặc sữa chua ngâm yến mạch (để qua đêm). Ngoài ra, một cốc bột yến mạch 235g chỉ cung cấp 6g protein, do đó hãy kết hợp bột yến mạch với trứng, sữa và phô mai để cung cấp đầy đủ protein và dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá béo

Cá là thực phẩm cần nhiều thời gian và công sức trong khâu chế biến, do đó nó không phải thực phẩm quen thuộc trong các bữa ăn sáng của người Việt. Thế nhưng ở nước Nhật Bản, quốc gia nổi tiếng sống thọ nhất thế giới lại có thói quen ăn sáng với đầy đủ cơm, canh và cá. Thực tế, ăn cá vào buổi sáng đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, phòng ngừa các bệnh mãn tính.

Một nghiên cứu trên World Journal of Gastroenterology chỉ ra, các loại cá giàu axit béo như cá hồi, cá ngừ… có khả năng làm thuyên giảm triệu chứng của một số bệnh như gan nhiễm mỡ không do rượu. Những chất béo này có lợi cho sức khỏe gan bởi chúng cản trở quá trình tích tụ chất béo dư thừa, duy trì mức độ enzym cần thiết trong gan.

Nước ép bưởi

Nước chiếm gần 70% cơ thể con người và đóng vai trò là hệ thống vận chuyển của cơ thể. Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để có sức khỏe tối ưu. Uống nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp gan phân hủy chất béo, cung cấp năng lượng cho cơ bắp, cải thiện tiêu hóa, loại bỏ độc tố, chống lại sỏi thận và mang lại cho bạn làn da sáng khỏe.

Trong đó, nước ép bưởi rất tốt cho gan. Bưởi có chứa hai chất chống oxy hóa chính: naringin và naringenin. Những chất này có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ các tế bào gan. Một nghiên cứu năm 2019 gợi ý rằng naringin có thể bảo vệ chống lại nhiễm mỡ gan do rượu bằng cách giảm stress oxy hóa.

Trứng gà luộc

Trứng rất giàu protein, axit amin và khoáng chất, tất cả đều giúp gan khỏe mạnh. Hơn nữa, trứng gà còn chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cùng với các hợp chất khác, chúng giúp duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào cơ thể và do đó cải thiện mô gan. Trứng cũng được biết đến là nguồn cung cấp choline chất lượng cao, chất dinh dưỡng này có lợi trong việc tăng cường sức khỏe não và gan.

Rau xanh họ cải

Vào sáng sớm, các loại rau xanh họ cải không chỉ là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp giải nhiệt mà còn không tốn nhiều công sức nấu nướng. Chẳng hạn như rau súp lơ xanh là lựa chọn lý tưởng để làm giảm lượng glucosinolate trong cơ thể, hỗ trợ sản xuất enzyme trong gan. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh ung thư như ung thư ruột, ung thư miệng, ung thư vú,…

Theo:  xevathethao.vn copy link