Ai cũng biết ăn cam là bổ nhưng lại thường bỏ đi bộ phận giàu vitamin C nhất

( PHUNUTODAY ) - Cam bổ sung vitamin C giúp tăng đề kháng Cam bổ sung vitamin C giúp tăng đề kháng. Nhưng nếu ăn cả vỏ cam thì bạn còn nhận được nhiều lợi ích hơn.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ cam hàng ngày có thể có tác động tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột của chúng ta. Đồng thời giúp làm giảm lượng glucose, độ nhạy insulin và LDL (cholesterol xấu). Nước cam hoạt động như một prebiotic và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột, rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Hỗ trợ giảm cân

Vì cam giàu chất dinh dưỡng thiết yếu nên chỉ cần ăn một quả cam là bạn đã nhận được lượng lớn dinh dưỡng cần thiết.

Một quả cam trung bình cung cấp cho cơ thể chỉ 60 calo và 3g chất xơ giúp cho đường ruột tốt hơn, giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó cũng làm chậm quá trình cơ thể hấp thụ đường. Chất xơ cũng giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Nhưng thay vì uống nước ép, bạn nên ăn cả múi vì nó chứa nhiều chất xơ hơn.

Hỗ trợ cơ thể tạo ra collagen

Một quả cam cung cấp khoảng 70mg vitamin C. Vitamin C giúp cải thiện sự hấp thụ sắt, chống viêm, giảm huyết áp, giúp hình thành collagen trong xương.

Collagen là một loại protein mà cơ thể chúng ta sản xuất nhằm hỗ trợ cấu trúc cho các mô và giúp thực hiện các quá trình quan trọng như sửa chữa mô và phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, theo tuổi tác, quá trình sản xuất collagen sẽ chậm lại và elastin bị mất đi dẫn đến lão hóa và làn da chảy xệ, khô ráp.

Tuy không thể ngăn chặn hoàn toàn việc mất collagen nhưng bạn có thể làm chậm quá trình này bằng cách ăn một quả cam mỗi ngày.

Giúp duy trì thị lực tốt

Theo nghiên cứu, ăn 1 quả cam mỗi ngày giúp giảm 60% nguy cơ phát triển bệnh thoái hóa điểm vàng. Tình trạng này có thể hình thành do quá trình lão hóa tự nhiên.

Vitamin C rất quan trọng đối với thị lực vì nó góp phần tạo ra các mạch máu khỏe mạnh trong mắt, đồng thời giúp chống lại bệnh đục thủy tinh thể. Nếu muốn có thị lực tốt hơn, bạn nên bắt đầu theo dõi lượng vitamin C hàng ngày.

Bảo vệ các cơ quan quan trọng như tim và não

Nghiên cứu cho thấy đảm bảo đủ mức vitamin C bình thường trong máu có liên quan đến việc cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và sự chú ý. Cam có thể giúp trí óc nhạy bén khi con người già đi và một quả cam cỡ trung bình có thể cung cấp đủ lượng vitamin C hàng ngày mà cơ thể chúng ta cần để duy trì sức khỏe.

Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ chống lại các gốc tự do có thể gây tổn thương cho các tế bào não.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy việc tiêu thụ nước cam có thể có lợi trong việc cải thiện một số yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch.

Vì sao nên ăn cả vỏ cam?

Mặc dù vỏ cam có vị đắng nhưng nó lại mang đến rất nhiều lợi ích. Lượng chất xơ trong vỏ cam cao gấp 4 lần so với phần cùi. Lượng vitamin C gấp 3 lần so với phần thịt quả bên trong. Ngoài ra, vỏ cam còn chứa vitamin A, B1, B2, B6, B9.

Nhờ vậy mà vỏ cam mang đến các lợi ích như ngăn ngừa ung thư, giảm cân, cải thiện tiêu hóa, tăng khả năng miễn dịch, trị hôi miệng, giảm viêm phế quản,…

Tất nhiên, vỏ cam cũng có hạn chế như có nguy cơ chứa dư lượng thuốc trừ sâu và không dễ tiêu hóa. Bạn nên rửa thật kỹ và chỉ cần bào một ít vỏ trong bữa ăn là đủ để tận hưởng những lợi ích bổ dưỡng của nó.

Theo:  xevathethao.vn copy link