Cá sủ vàng tiền tỷ là loài cá như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một ngư dân ở Đồng Nai mới đây đã đánh lưới được Cá sủ vàng tiền tỷ. Cá sủ vàng thuộc loại quý hiếm, có giá trị y học và dinh dưỡng cao.

Cá sủ vàng là gì?

Theo GS. TS. Mai Đình Yên -  Hội Sinh thái học Việt Nam, loài cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Đây là loại cá lớn nhất trong họ cá Đù thuộc bộ cá Vược, kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120 kg.

Cá sủ vàng tiền tỷ là cái gì?
Hình ảnh con cá sủ vàng

Cá sủ là loài cá lớn, mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khoẻ, vây lưng dài. Cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng, phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tuỳ vào môi trường sinh thái nơi cá sống, miệng cá màu vàng nghệ đặc trưng. Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng nên thuộc loại quý hiếm.

Vì sao lại gọi là "Cá sủ vàng tiền tỷ"?

GS. TS. Mai Đình Yên cho biết: “Cá sủ vàng rất quý hiếm, đặc biệt giá trị trong lĩnh vực y học nên mỗi con bắt được thường có giá trị rất lớn khi được rao bán”.

Cá sủ vàng có bong bóng rất đặt biệt, được các nước phát triển sử dụng trong y học như một công cụ rất hữu hiệu. Cụ thể, bong bóng cá sủ vàng chính là nguyên liệu hữu cơ để sản xuất ra một loại chỉ tự tiêu có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật cho bệnh nhân, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm.

Ở Việt Nam chưa có công nghệ sản xuất loại chỉ khâu phẫu thuật từ bóng hơi của cá mà chỉ có Trung Quốc, Nhật Bản và một số nước khác mới có thể sản xuất được loại chỉ khâu này, nên Việt Nam thường xuất khẩu loài cá này sang các nước đó. 

“Cá sủ vàng được xếp vào loại cá vô cùng đắt đỏ vì những tính năng đặc biệt từ bong bóng cá như vậy. Thịt cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi vị thơm ngon, bóng cá nếu phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao”, GS. TS. Mai Đình Yên nhấn mạnh.

Cá sủ vàng tiền tỷ là cái gì?
 

Loài cá này rất hiếm gặp và có giá trị đặc biệt về mặt y học nên có giá thành rất cao. Loài cá này sinh sống ở biển nhưng có tập tính đến mùa đẻ sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển. 

Ngày 1/12 vừa qua, một ngư dân đánh lưới trên sông gần cầu Đồng Nai đã bắt được một con cá sủ vàng màu nâu vàng óng ánh, bụng trắng, vây đỏ, nặng 3 kg, dài khoảng 70 cm. Trước đó, một ngư dân Quảng Bình cũng bắt được một con cá sủ vàng nặng 2,8 kg, được thương lái trả đến nửa tỷ đồng nhưng vẫn chưa đồng ý bán.

10 nhà tiên tri lừng danh thế giới
10 nhà tiên tri lừng danh thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - 10 nhà tiên tri nổi tiếng với những dự báo số phận tương lai chính xác một cách kỳ lạ khiến cả thế giới ngỡ ngàng.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link