Các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, người lớn trẻ nhỏ đều phải nắm

( PHUNUTODAY ) - Tai nạn trong dùng điện sinh hoạt có thể lấy đi mạng sống của con người. Vì vậy, việc nắm những biện pháp phòng tránh tai nạn điện là điều rất cần thiết.

Không dùng nước khi ổ cắm bị cháy

Nếu ổ cắm bị cháy thì bạn cần bình tĩnh ngắt cầu dao ngay lập tức. Tuyệt đối không dùng nước để dập lửa bởi vì nước + lửa = nguy hiểm. Nếu thấy khói lửa vẫn còn thì bạn có thể dùng bình chữa cháy chuyên dụng. Đồng thời rời ngay khỏi nhà nếu cảm thấy không ổn và gọi cho trung tâm dịch vụ sửa chữa điện nhờ giúp đỡ.

Không cắt đi chấu thứ 3 của phích cắm

Đối với phích cắm điện có 3 chấu bạn không nên bẻ bớt 1 chấu đi dù với bất cứ lý do gì. Việc bẻ chấu tiếp mát có thể gây hỏng hóc cả bộ phích cắm điện. Nếu nguồn điện nhà bạn không có ổ cắm phù hợp thì bạn có thể dùng đầu cắm 2 chấu khác nối phích cắm 3 chấu với nguồn điện để đảm bảo an toàn.

Không dùng thiết bị điện ở nơi ẩm ướt

Tai nạn điện trong phòng tắm thường tiềm ẩn sự nguy hiểm cao hơn bởi độ ẩm da người là khá cao. Nhà tắm cũng là nơi dễ trơn trượt, nếu bị giật điện dù nhẹ cũng rất dễ bị ngã.

Cũng không nên lắp đặt ổ điện trong phòng tắm vì phòng tắm dễ khiến ổ điện ẩm ướt, dễ giật. Nếu buộc phải có ổ cắm để dành cho máy cạo râu thì bạn nên đặt nó ở vị trí cao, khô ráo, tránh xa bồn tắm, vòi hoa sen để nước không bắn vào. Ngoài ra bạn nên sử dụng nắm bịt cổ cắm để bảo vệ khi không sử dụng. Đồng thời hãy tắt hết các thiết bị điện trong phòng tắm khi không sử dụng.

Không dùng nhiều thiết bị cùng một ổ cắm

Cắm quá nhiều thiết bị điện có công suất cao như lò vi sóng, nồi cơm điện,… vào cùng một ổ cắm có thể khiến hệ thống quá tải và gây hỏng hóc, thậm chí gây cháy. Tốt nhất là nên cắm các thiết bị điện khác nhau vào nhiều ổ cắm khác nhau, rút bớt các phích cắm của bất kỳ thiết bị nào khi không sử dụng.

Kiểm tra dây điện trước khi khoan tường

Nếu cần khoan tường để treo đồ vật thì bạn nên tránh đường dây điện đi âm tường. Nếu cần thiết thì dùng máy dò điện để đảm bảo an toàn. Nếu vô tình khoan phải dây dẫn điện có điện thì nguy cơ tử vong là rất cao.

Tắt đèn trước khi thay bóng mới

Hãy tắt đèn hoặc rút phích cắm điện đối với bóng đèn có phích cắm trước khi thay bóng mới. Để an tâm, bạn có thể ngắt luôn cầu dao điện. Và hãy nhớ là không bao giờ được xử lý bất kỳ thiết bị điện nào bằng đôi tay ướt át. Nước và điện kết hợp sẽ dẫn đến sự nguy hiểm cho bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link