Bé trai 10t ra đi mãi mãi vì điện giật trong lúc đang học online: Đừng cha mẹ nào mắc phải sai lầm này

( PHUNUTODAY ) - Phụ huynh cần dạy trẻ những điều này để tránh những tình huống đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Học sinh 10 tuổi giật điện khi học online

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một bé trai 10 tuổi qua đời do điện giật khi đang học tại nhà. Cụ thể, khoảng 10h sáng ngày 10/9, một tài khoản Facebook tên L.Ng đăng tải bài viết kèm theo một số hình ảnh như sau:

"Cảnh báo cho các bố mẹ nhà có con học online. Hàng xóm nhà em có con đang học online bị điện giật không qua khỏi vì laptop vừa học vừa cắm điện. Bố bé vừa chạy ra ngoài mua tai nghe cho con được 5 phút thì con mất. Vì trong lúc cắm điện không thấy vào pin, bé đã tự ý lấy kéo chọc vào ổ điện".

be-10-tuoi-qua-doi-khi-hoc-online-vi-dien-giat-04

Bài viết lập tức nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội xác nhận với báo Dân Trí về sự việc một học sinh tiểu học qua đời khi đang học trực tuyến tại nhà.

Theo báo cáo ban đầu của UBND phường Hạ Đình, nạn nhân là cháu Hoàng Hải D. ( sinh năm 2012, trú tại phố Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội). Khi xảy ra sự việc, cháu D. ở nhà với em gái, bố vừa ra ngoài có việc riêng. Trong khi học, cháu dùng một chiếc kéo không có cán nhựa chọc vào ổ cắm điện và bị điện giật.

Đại diện BGH Trường Tiểu học Thái Thịnh cũng xác nhận sự việc đáng tiếc này. Theo đại diện BGH nhà trường, thông thường vào đầu giờ học trực tuyến, lớp trưởng và cô giáo chủ nhiệm sẽ điểm danh. Tuy nhiên, trong buổi học sáng nay, do mạng bị lỗi nên nhiều học sinh không truy cập được, việc điểm danh cũng gặp khó khăn. Đến khoảng 11h trưa, cô giáo chủ nhiệm của cháu D. mới nhận được thông tin về vụ việc.

Những điều phụ huynh cần dạy cho con để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra

Để tránh tai nạn đáng tiếc như trên xảy ra, cha mẹ cần phải dành thời gian để trò chuyện với trẻ về các quy tắc an toàn điện bởi không phải lúc nào người lớn cũng có thể theo dõi, quan sát trẻ.

Bố mẹ có thể mua các thiết bị điện rẻ tiền và giới tiểu cho trẻ về tên, chức năng của thiết bị này. Có thể sử dụng các video trên mạng để hướng dẫn trẻ.

be-10-tuoi-qua-doi-khi-hoc-online-vi-dien-giat-02

Với trẻ dưới 6 tuổi, khi cắm ổ điện hoặc bật công tắc để sử dụng phải nhờ sự giúp đỡ của người lớn. Hãy dạy bé, các thiết bị điện như dây điện, quạt điện, lò vi sóng... không phải là đồ chơi.

Dạy trẻ không được dùng bất cứ vật dụng gì cắm vào ổ điện, đặc biệt là khi tay ướt.

Đối với trẻ trên 6 tuổi, cha mẹ cần dạy trẻ cách tự cắm điệm hoặc bật công tắc. Khi làm việc này, trẻ cần giữ tay thật khô, đi dép nhựa. Đặc biệt, nhắc nhở trẻ không đi gần các dây điện bị đứt, nhất là lúc trời mua.

Khi trẻ đã hiểu rõ vấn đề này, hãy đặt câu hỏi để trẻ trả lời và xác định chắc chắn xem bé đã nắm được vấn đề chưa. Trẻ không thể thuộc tất cả các vấn đề một lúc nên cha mẹ cần nhắc đi nhắc lại, dạy trẻ nhiều lần để bé có ý thức bảo vệ bản thân.

Với những gia đình có con quá nhỏ, bố mẹ nên trang bị các thiết bị bịt, bảo vệ ổ điện để tránh trẻ tò mò, thò tay hoặc cắm các vật dụng kim loại vào ổ điện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link