Các cụ chỉ dạy: "Có 1 loại người tuyệt đối không được giúp đỡ, càng không được bao dung"

( PHUNUTODAY ) - Sống lương thiện, giúp đỡ người khác là điều tốt nhưng không phải ai cũng xứng đáng với lòng tốt của bạn.

Đừng đối xử tốt với những kẻ không biết điều, đừng rộng lượng với người vô ơn

Lòng tham của con người là vô đáy. Càng những người không biết điều, sống vô ơn lại càng tham lam. Nếu bạn giúp họ một lần, họ sẽ tiếp tục tìm gặp bạn để được giúp đỡ.

Chính vì vậy, hiện tại, vẫn xảy ra tranh cãi về việc giúp người khác con cá hay cần câu. Không thiếu những người không biết điều, lòng tham vô đáy, luôn muốn người khác phải giúp đỡ mình.

yeu-1

Thế mới nói khi gặp những kiểu người này thì tốt nhất là tránh kết giao thâm tình. Bởi người vô ơn thì dù bạn làm cho họ vô số việc cuối cùng họ cũng sẽ quên sạch.

Lòng xấu lại giống như cái đinh, sẽ mãi mãi khắc cốt ghi tâm tên bạn ở trong lòng. Chân lý này tuy nghiệt ngã, nhưng đích thực là cuộc sống.

Nhiều người cố tỏ ra khó khăn, nghèo khổ để lợi dụng lòng thương của con người. Khi bạn gặp khó khăn, chẳng còn giá trị gì thì họ ngay lập tức sẽ ngoảnh mặt với bạn, thậm chí còn tìm cách hãm hại bạn, muốn bạn phải thân bại danh liệt.

Loại người này đa phần sống hai mặt. Khi bạn giàu có, họ sẵn sàng "đội" bạn lên đầu, kết nghĩa anh em, chí tình chí tử với bạn. Nhưng khi bạn lâm vào cảnh đường cùng, họ sẽ ngay lập tức dìm dập bạn, làm hại bạn.

Cuộc sống này vốn không công bằng, không ít người biết ơn nhưng cũng không thiếu người sống vô ơn. Không thiếu người chỉ biết nhận lại mà không muốn cho đi. Những người sống quá tốt, quá bao dung sau cùng lại chỉ nhận về trái đắng.

Hãy tốt đúng chỗ, thương đúng người.

Người xưa khuyên nhủ: "Tâm hại người không nên có, nhưng tâm đề phòng người nhất định phải có''. Ở đời này, đừng nghĩ bạn sống tốt, hiền lành, tử tế thì người khác cũng sẽ tốt với bạn.

Nhiều lúc, người đối xử tốt với bạn, chưa chắc đã là người tốt. Những người ngọt ngào với bạn chưa chắc đã là người yêu bạn thực sự. Dù người khác nói như thế nào, bạn cũng không được tin tưởng một cách dễ dàng.

yeu-3

Đôi lúc hãy cứ sống ích kỷ một chút, chỉ biết bản thân mình một chút. Như vậy còn an yên hơn so với việc cứ tốt bụng, vị tha với người khác để họ có cái cớ chiếm lợi từ bạn. Thậm chí còn tìm cách hãm hại bạn nữa.

Đôi lúc hãy cứ sống ích kỷ một chút, chỉ biết bản thân mình một chút. Như vậy còn an yên hơn so với việc cứ tốt bụng, vị tha với người khác để họ có cái cớ chiếm lợi từ bạn. Thậm chí, họ còn tìm cách hãm hại bạn nữa.

Trong cuộc đời này, dù là mối quan hệ nào trong cuộc sống này đi chăng nữa cũng khó có thể lâu dài, bất biến. Lòng tốt chỉ xứng đáng dành cho đúng người, đúng chỗ. Giúp đỡ người khác là tốt nhưng tốt quá cũng sẽ khiến bạn trở thành kẻ bị lợi dụng.

Trước khi giúp đỡ ai hãy xem đó là người thật tâm không, có xứng đáng để bạn nhiệt tình hỗ trợ hay không. Người sống tử tế thì khi bạn quan tâm họ, sau này họ cũng không rời bỏ bạn. Trong đối đãi nhân sinh, anh tôn trọng tôi, tôi tôn trọng anh, anh xem thường tôi, tôi cũng không cần xem anh ra gì. Cuộc đời chỉ đơn giản có thế.

Theo:  xevathethao.vn copy link