Các cụ có câu: ''Đàn ông có lông không tranh roi xuân, phụ nữ béo tốt không xem đèn'', ý nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Tiêu chuẩn để đánh giá một người phụ nữ tốt và người đàn ông tốt ở thời xưa hoàn toàn khác biệt so với bây giờ.

Thời nay thì dường như khuôn mặt với làn da trắng, cằm nhỏ có thể trở thành biểu tượng của cái đẹp. Nhưng trước đây thì đàn ông để râu không cạo, thân thể cường tráng còn đàn bà thì thân hình đầy đặn rất được yêu thích.

Tiêu chí đánh giá một người đàn ông tốt và người đàn bà tốt đều có liên quan mật thiết đến cuộc sống. Người xưa có câu: Đàn ông có lông không tranh roi xuân, phụ nữ béo tốt không xem đèn là một ví dụ điển hình cho điều này.

“Đàn ông có lông không tranh roi xuân” có ý nghĩa là gì?

Người đàn ông ở vùng nông thôn có câu nói: Đàn ông tốt thân nhiều lông, sở dĩ như vậy bởi vì xã hội ngày xưa thì xuân gieo thu gặt, đàn ông làm ruộng vất vả, phải sở hữu cho mình cơ thể khỏe mạnh, gánh vác được cả việc chăm lo cho cả gia đình.

dan-ong-quat-trau

Lúc đó thì hình tượng người đàn ông theo tiêu chuẩn đó phải là: Tóc dày, nam tính mạnh mẽ, phong trần thoáng đạt, cần sức lực dồi dào, thì người phụ nữ sau khi kết hôn sẽ có được một chỗ dựa vững chắc cả đời.

Đàn ông có nhiều lông trên cơ thể thì cho thấy nội tiết tố nam mạnh mẽ, họ có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Vậy roi xuân là gì?

Roi xuân chính là một phong tục giân dan có từ thời Tây Chu. Điều đó có nghĩa là, hàng năm vào ngày lập xuân, người dân chào đón mùa xuân và cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa và một vụ mùa bội thu trong năm tới. Làm thế nào để cầu nguyện? Mọi người thả bò để cầu nguyện cho một năm.

dan-ba-xua

Ban đầu họ sẽ dùng con bò cày rộng để phục vụ cho phong tục này, sâu đó sự mở rộng văn hóa thì nó phát triển thành một tác phẩm điêu khắc bằng đất sét hoặc con bò làm bằng giấy.

Người nông dân thuận thời trời sinh để sống, họ coi tục lệ ''roi xuân'' hàng năm.

Những người được lựa chọn để quất roi xuân đều là những người có địa vị cao, lần đầu xuất roi đầu tiên, sau đó lần lượt là những người có địa vị nhỏ hơn.

Thời xưa khi đàn ông được chọn là người quất roi xuân phải có cơ thể cường tráng, quất con trâu đất biểu tượng cho con trâu của nhà nông, không có sức thì không làm được, không hợp với không khí đây năng lượng của một mùa vụ đầu năm tốt tươi.

phu-nu-khong-xem-den

Những người trẻ được chọn để quất roi xuân thì có nhiều khuôn mặt chữ điền, sức khỏe tốt.

Khi tổ chức xuân roi thì có tục nhét thóc vào bụng trâu, trong quá trình quất roi thì bụng trâu giấy bị rách, thóc rơi ra ngoài. Những người ăn xin và những người nghèo sẽ đến để lấy ngũ cốc.

Việc bò đất sen cũng vậy, trọng bụng bò đất sét sẽ có túi ngũ cốc may mắn.

Vì sao ''Phụ nữ béo tốt không xem đèn''

Theo các truyền thống ngày xưa thì nam nhi bên ngoài, phụ nữ bên trong. Phụ nữ sinh con, quán xuyến nhà cửa bận bịu. Thế nên thế hệ xưa cho rằng người phụ nữ béo chính là thể hiện sự đầy đủ, khỏe mạnh và trưởng thành. Sau khi sinh con thì sữa nhiều, người phụ nữ mập cũng sẽ mang lại hạnh phúc cho gia đình, con cái.

"Phụ nữ tốt thân toàn mỡ" là thế, nhưng đừng hiểu là lười và béo, không có nghĩa như vậy đâu nhé.

Nói đến việc sinh nở thôi chưa đủ. Phụ nữ thời xưa phải tuân theo tam tòng tứ đức, họ phải đức hạnh. Thế nên khi gặp hững hội chợ, hội thả đèn, nơi có nhiều trai lạ thì phụ nữ sẽ không được tham gia.

Phụ nữ béo tốt không xem đèn chính là đã phác họa đi hình ảnh người phụ nữ ngoan hiền, người đầy đặn, trọn trịa, hiền thục. Đây chính là người vợ tốt, người mẹ tốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link