Các cụ dặn: "Anh em ruột thịt thân mấy cũng đừng tiết lộ 2 điều, đừng vay nợ 3 thứ này", đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Dù mối quan hệ thân thiết đến đâu, với anh em ruột thịt trong nhà, có những điều bạn đừng nên tùy tiện tiết lộ.

Các cụ dặn "Giữa anh em ruột thịt thân mấy cũng đừng tùy tiện tiết lộ 2 điều và nợ 3 thứ này"Anh em trong gia đình thân thiết như thể chân tay, nhưng dù thân thiết đến mức nào cũng không nên tùy tiện 2 điều, không nợ nhau 3 thứ mới có thể giúp cho gia đình êm ấm, gia đạo hưng thịnh.

Empty

2 không tiết lộ

Thứ nhất, không tùy ý tiết lộ về thu nhập và tiết kiệm

cac-cu-dan-gua-anh-em-ruot-thit-than-may-cung-khong-tiet-lo-3-dieu-no-2-thu-1

Một người đọc từng viết những dòng chia sẻ rằng, anh và anh trai của mình dần xa cách hơn và anh cảm nhận được rõ là từ sau khi anh đặt vấn đề vay anh trai 200 triệu. Anh cho rằng anh trai mình từng đi nước ngoài làm việc, giờ về nước chắc chắn thu nhập rất cao, ắt hẳn phải tiết kiệm được rất nhiều tiền. Một lần, nghe phong thanh anh trai mình được thưởng Tết hơn 150 triệu đồng, lớn hơn cả tiền lương trong 1 năm của mình, người em trai liền đề cập việc hỏi mượn anh trai. Người em nghĩ, 200 triệu không phải số tiền quá lớn, đặc biệt với người có thu nhập khá như người anh trai. Tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ phiến diện của người em. Thực tế vợ chồng người anh trai sống và làm việc ở thành phố đắt đỏ. Thu nhập của hai người đều không thấp nhưng với chi phí sinh hoạt ở đó cộng thêm nuôi con và trả nợ mua nhà, thực sự không còn để được là bao, anh chị lên thành phố lập nghiệp từ đôi bàn tay trắng, không được nhờ bố mẹ như người em ở nhà.

Nhiều người chỉ nhìn thấy vẻ rực rỡ của người khác ở bề ngoài mà không biết được những vất vả, khó khăn đằng sau đó. Người em trai trong những dòng chia sẻ này chỉ đứng trên quan điểm của riêng mình mà nhìn cuộc sống của anh trai để rồi không hài lòng khi bị từ chối cho vay tiền. Nhận thức khác nhau, môi trường sống khác nhau, quan điểm về mọi sự tự nhiên cũng sẽ khác. Dù bạn có tiền hay không, việc tùy tiện tiết lộ thu nhập và tiền tiết kiệm của mình cũng không phải là điều tốt. Hãy im lặng và giúp đỡ anh chị em của bạn khi có thể.

Thứ hai, không tuỳ ý nếu ý kiến về anh chị em

cac-cu-dan-gua-anh-em-ruot-thit-than-may-cung-khong-tiet-lo-3-dieu-no-2-thu-2

Có người cho rằng anh em ruột thịt thì dù thế nào và ở bất cứ nơi đâu, tình cảm sẽ không bao giờ phai nhạt. Ngay cả khi trưởng thành và có gia đình riêng, họ cho rằng cũng không có điều gì cần phải giữ ý trong mối quan hệ này. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ sai lầm.

Người anh nọ vì không vừa mắt với em trai mình nên đã thẳng thắn nói ra những suy nghĩ trong lòng. Một bên không ngừng chỉ trích, cho rằng đối phương là em mà không biết nghe lời; một bên không thoải mái và cho rằng anh trai không hiểu và không nghĩ cho mình. Từ đó, khoảng cách anh em nới rộng ra, những mâu thuẫn tích tụ, tình cảm dần trở nên phai nhạt. Hãy góp ý thẳng thắng, chân thành nhưng cũng phải tế nhị, tinh tế để mối quan hệ anh em ngày càng khăng khít hơn.

3 không nợ

Thứ nhất, không nợ tiền bạc

cac-cu-dan-gua-anh-em-ruot-thit-than-may-cung-khong-tiet-lo-3-dieu-no-2-thu-3

Nợ của người thân cũng có thứ quả thực không thể thanh toán sòng phẳng, nhưng cũng có thứ không thể qua loa. Lúc nên tính thì cần phải tính, đừng để tiền bạc làm mất đi tình cảm anh em ruột thịt, thứ mà rất nhiều tiền cũng không thể mua được.

Thứ hai, không nợ thời gian

cac-cu-dan-gua-anh-em-ruot-thit-than-may-cung-khong-tiet-lo-3-dieu-no-2-thu-4

Đối với người thân mà nói, chỉ cần một người một nhà quây quần, lúc nào khỏe mạnh, không tai ương bệnh tật, lúc nào hòa thuận thì dù ăn cơm rau dưa vẫn ngon hơn sơn hào hải vị. Người thân cũng không đòi hỏi chúng ta phải đạt được thành tựu lớn như thế nào, chúng ta cần tận dụng tối đa thời gian ở bên cạnh, tâm sự, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Thứ ba, không nợ trách nhiệm

cac-cu-dan-gua-anh-em-ruot-thit-than-may-cung-khong-tiet-lo-3-dieu-no-2-thu-5

Nhân sinh là một sân khấu lớn, giữa người thân chúng ta có thể đóng nhiều vai khác nhau, con cái, cha mẹ, vợ chồng, anh em, chị em. Người bước vào tuổi trung niên, dần sẽ hiểu ra, trong cuộc sống của người trưởng thành không có hai chữ dễ dàng. Khi bạn về đến nhà, bạn là chồng của vợ mình, là cha của con mình, còn là con của cha mẹ mình. Mỗi vai đều có một loại trách nhiệm, mỗi loại trách nhiệm đều không thể trốn tránh.

Làm người thì chúng ta nhất định phải gánh vác trách nhiệm hiếu kính, phụng dưỡng người già. Sinh con thì phải nuôi con, đó là trách nhiệm nuôi nấng và giáo dục con cái. Làm vợ làm chồng, sát cánh bên nhau, chung sống đến già thì phải có trách nhiệm chung thủy và bao dung. Hãy làm tròn bổn phận, trách nhiệm của mình trong các vai trò khác nhau, thứ mà nợ sẽ làm các mối quan hệ thân thiết đến đâu cũng sẽ nguội lạnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link