Các cụ dạy, người thông minh có 3 lời không nói, vế sau càng quan trọng thu phục lòng người, thay đổi vận mệnh

( PHUNUTODAY ) - Những người thông minh, trong cuộc sống, có 3 lời không nói, 3 chuyện không giúp, 3 điều không nghĩ đáng để suy ngẫm, học hỏi và áp dụng theo sớm để thu phục được lòng người, thay đổi vận mệnh bản thân.

Trong việc đối nhân xử thế, có người cả đời nửa tỉnh nửa mê, có người linh hoạt, tài tình, biết cách thu phục nhân tâm. Những người thông minh, trong cuộc sống, có 3 lời không nói, 3 chuyện không giúp, 3 điều không nghĩ đáng để suy ngẫm, học hỏi và áp dụng theo sớm để thu phục được lòng người, thay đổi vận mệnh bản thân.

Ba lời không nói

1. Không buôn chuyện

Mọi người ít nhiều có thói quen thích bàn tán, nghiêm trọng hơn chính là buôn chuyện và ngồi lê đôi mách, song đều có một điểm chung là lấy "tin đồn, lời nói dối" hoặc "bí mật của người khác" làm chủ đề. Nhưng mà hãy nhớ “họa từ miệng mà ra”, ngồi lê đôi mách không những là chuyện vô nghĩa mà còn dễ sinh họa thị phi.

Đừng buôn chuyện, hãy nghĩ đến cảm xúc của người khác trước khi nói, và hãy làm giàu cho bản thân nếu bạn dư thời gian và sức lực. Con người sống ở đời, chúng ta phải mở rộng trái tim và học cách tránh xa những cuộc nói xấu sau lưng người khác. Nếu có vấn đề chưa hài lòng thì cứ nói thẳng trước mặt, sau lưng giở trò nhỏ nói xấu đối phương là biểu hiện của sự thiếu văn hóa và EQ thấp.

nguoi-thong-minh-1

2. Không nói lời khoe khoang

Trong cuộc sống, phàm những người càng kém cỏi càng khoe khoang, tự ti thứ gì thì càng thích khoe cái đó. Lúa trổ đầy bông nặng hạt luôn cúi đầu, chỉ khi không thể đơm hoa kết trái mới ngẩng đầu lên trời. Hành vi nói năng lung tung, thích thể hiện chỉ phản ánh mặt yếu đuối trong trái tim của bạn. Thiếu thực lực mà nói ngông cuồng, sớm muộn cũng bị người đời vạch trần. Nói lời đao to búa lớn mà không nhận rõ thực lực của mình, rồi cũng sẽ chuốc họa vào thân.

3. Không phàn nàn, than thân trách phận

Cuộc sống đầy rẫy những chuyện không như ý, hãy cố gắng ít phàn nàn nhất có thể và tìm lý do từ bản thân khi gặp vấn đề. Trước khi đổ lỗi cho người khác, hãy nghĩ xem bạn đã làm hết sức và thật sự chăm chỉ chưa.

Chắc hẳn không một ai thích nghe những lời than vãn ỉ ôi, thỉnh thoảng phàn nàn một lần thì không sao, nhưng trong một thời gian dài, thì dù đôi bên thân thiết đến đâu cũng không thể chịu nổi. Đồng thời, đừng nói lời phàn nàn về người khác, đôi khi sẽ làm tổn thương và gây ra khúc mắc.

nguoi-thong-minh-2

Ba chuyện không giúp

1. Không giúp đỡ trong miễn cưỡng

Người xưa nói: “Sức yếu ắt gánh nặng không nổi, dùng lời nhẹ dạ cũng không thể thuyết phục người khác”. Giúp đỡ người khác đương nhiên phải làm theo khả năng của mình, không nên gắng quá sức, có khi còn làm hỏng việc của họ. Bạn chắc chắn sẽ bị đối phương trách móc nếu không hoàn thành công việc. Đây không phải là mục đích ban đầu của việc giúp đỡ người khác. Vậy nên, chỉ giúp đỡ khi bản thân vui vẻ và không cưỡng cầu sự trả ơn, nếu không bạn sẽ nhận về vô vàn thất vọng.

2. Không giúp chuyện liên quan đến tình cảm

Chuyện liên quan đến tình cảm, hay nói đúng hơn là tình yêu và hôn nhân của người khác. Một trong những cái dại lớn nhất của con người đó là làm mối, xe duyên. Ngày xưa, nam nữ không được tự do giao thiệp nên phải nhờ người mai mối. Bây giờ, những người không phải họ hàng, bạn bè thân thiết cũng sẵn lòng giúp đỡ giới thiệu bạn đời, đôi bên cùng có lợi, sẽ không quan tâm đến đường dài tương lai.

Chuyện tình cảm, chuyện hôn nhân không phải chuyện có thể giải quyết bằng lý trí, người ngoài cũng không nên nhúng sâu vào cái gọi là “thanh quan cũng khó xử việc nhà”, nếu không sẽ chuốc họa vào thân.

nguoi-thong-minh-4

3. Không giúp đỡ người nghèo ý chí

Khi người thân và bạn bè gặp khó khăn, việc giúp đỡ họ là điều đương nhiên. Tuy nhiên, không ai là đấng cứu thế của ai cả, chỉ có thể cứu giúp trong lúc nguy cấp chứ không thể thay đổi số phận của người khác.

Đối với những người không muốn tiến bộ, sự giúp đỡ vô tận sẽ khiến họ trở nên bị phụ thuộc, ỷ lại, thậm chí còn có tư tưởng xem sự giúp đỡ của người khác dành cho mình là sự bắt buộc và trách nhiệm. Người không biết ơn xem sự giúp đỡ của người khác là lẽ đương nhiên, không biết chừng mực. Còn có một kiểu người khác là nhờ người khác giúp đỡ không nói thẳng, mà lại nói bóng nói gió, bày trò để được người khác làm chuyện thay cho mình, đây chính là sự lợi dụng một cách trắng trợn.

Ba điều không nghĩ

1. Không bồn chồn về những việc ngoài khả năng

Trước tiên, bạn nên chấp nhận mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống, giải quyết nếu bạn có thể và chấp nhận số phận nếu không thể.

Cái gì không làm được, không thể có được thì đừng nghĩ, cái gì vượt quá khả năng của mình thì đừng lo lắng. Trên thế giới này, luôn có một số thứ mà con người không thể kiểm soát. Khi đối mặt với cuộc sống chưa biết trước, hãy làm những gì bạn nên làm, hãy tin rằng càng làm việc chăm chỉ, bạn sẽ càng may mắn, thay vì lo lắng về điều đó.

2. Không đau đáu với quá khứ

Đừng bị bóng đen của quá khứ ám ảnh, nếu không bạn sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy con đường phía trước. Con người không thể sống trong ký ức, hoài niệm về quá khứ tốt đẹp hay thương tiếc cho những người bạn đã khuất. Con người nên hướng tâm trí đến tương lai, vào những chuyện đòi hỏi phải làm điều gì đó cao cả hơn.

3. Không lo nghĩ đến chuyện viển vông

Sống cho hiện tại, sống trọn từng phút giây, ngày hôm nay là thứ duy nhất có thể nắm bắt được. Đừng nghĩ về tương lai xa xôi, bởi vì có quá nhiều biến số. Đây là thói quen vô ích và nó sẽ chỉ làm tăng thêm rắc rối cho bạn. Sự tích lũy từng chút một ở hiện tại có thể tạo nên con đường tương lai.

Theo:  xevathethao.vn copy link