Các cụ dặn cấm sai: Cuối năm 3 người cần tránh đi tảo mộ để gia đạo an yên, đó là ai?

( PHUNUTODAY ) - Việc đi tảo mộ cuối năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của nhiều gia đình. Đây là hoạt động mọi người thể hiện sự tưởng nhớ đối với người đã khuất, cũng là dịp gia đình sum vầy.

Việc tảo mộ, thờ cúng là phong tục được truyền từ đời này qua đời khác. Nó thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ về công ơn của bậc ông cha đi trước. Việc tảo mộ có nhiều quy định riêng để thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng, mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. Trong đó, người xưa cho rằng có 3 người không nên đi tảo mộ.

3 người không nên đi tảo mộ

- Trẻ nhỏ và người cao tuổi

Trẻ nhỏ và người cao tuổi là những người không nên đi tảo mộ. Thông thường, những đối tượng này thường yếu, không thích hợp với việc đi xa đến khu mộ của gia đình.

Trừ những trường hợp thật sự cần mới phải đến nghĩa trang, nếu không thì người già và trẻ nhỏ nên tránh đi tảo mộ, nhất là tảo mộ vào sáng sớm để đảm bảo sức khỏe. Khi đi nên mang theo các vật có dương khí mạnh, tác dụng đuổi tà như hương liệu, tỏi.

tao-mo-01

- Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên tảo mộ, thăm mộ vì mộ phần thường được cho là nơi có âm khí nặng, không tốt. Ngoài ra, việc di chuyển xa, đi lại vất vả cũng không phù hợp với các mẹ bầu. Nếu thực sự phải đi thì nên quấn bụng bằng một tấm vải đỏ, mang theo các vật đuổi tà như hương liệu, tỏi.

- Người không khỏe

tao-mo-02

Những người có thể trạng sức khỏe không tốt như đang bị cảm lạnh, bệnh nặng, mới khỏi bệnh, mới phẫu thuật không nên đi tảo mộ viếng mộ vì dễ hấp thụ trường khí xấu cũng như thể chất yếu không phù hợp với việc di chuyển, lễ tế.

Thời gian đi tảo mộ, thăm mộ

Theo quan niệm dân gian, việc đi viếng mộ cần làm khi mặt trời đã ló rạng, khoảng 7 giờ sáng trở đi và trước 3 giờ chiều, thời điểm mặt trời chuẩn bị lặn. Người xưa cho rằng càng muộn thì âm khí càng nặng, tảo mộ nên làm vào lúc dương khí yếu, âm khí mạnh.

Trang phục khi đi tảo mộ

Khi đi tảo mộ, nên mặc đồ gọn gàng, lịch sự, sạch sẽ. Thông thường, người ta sẽ không mặc trang phục có màu sắc rực rỡ khi đi tảo mộ. Trừ trường hợp trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người mới sinh nếu bắt buộc phải đi tảo mộ thì nên mặc có màu sắc nổi bật.

Lưu ý khác khi đi tảo mộ

Người đi tảo mộ cần tránh nói những lời không hay, không tôn trọng người đã khuất. Không giẫm đạp lên mộ phần của người khác; không bình phẩm, chê bai người khác; hạn chế chụp ảnh ở nghĩa trang... Khi đi tảo mộ cần giữa thái độ cẩn trọng, cung kính, không cười nói, nô đùa, mắng mỏ nhau.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link