Các cụ dặn: "Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt", tại sao vậy?

( PHUNUTODAY ) - Theo lời người xưa: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”. Nó không chỉ dành cho những người đang có ý định kết hôn mà còn cho những ai đã thành gia lập thất.

Trai lớn dựng vợ, gái lớn gả chồng đã là một chuyện hiển nhiên, một sự kiện mang tính bước ngoặt của đời người. Trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân, con người đều có những suy tính của riêng mình. Theo lời người xưa: “Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu, lấy chồng không lấy trai cúi mặt”. Nó không chỉ dành cho những người đang có ý định kết hôn mà còn cho những ai đã thành gia lập thất.

"Chọn vợ không chọn gái ngẩng đầu"

"Gái ngẩng đầu" ở đây ngụ ý kiểu người phụ nữ không hiểu đạo lý, cao ngạo, không biết cách đối nhân xử thế. Với lối suy nghĩ và hành vi thường quá mạnh mẽ, cố chấp. Họ thường khiến cho người khác cảm thấy bị áp lực về gánh nặng trong tâm.

Những người phụ nữ luôn có tâm thế áp đảo người khác sau khi về nhà chồng họ rất khó giữ được thái độ ôn hòa, dịu dàng, khiêm nhường lễ phép, vốn là quy tắc chuẩn cần có khi về nhà chồng của người phụ nữ thời cổ đại. Theo truyền thống của người Việt, trong một gia đình, nếu mà người vợ quá cao ngạo, thích chèn ép và lên mặt với chồng, gia đình đó khó có thể êm ấm. Điều này cũng sẽ dẫn tới tình trạng “âm thịnh dương suy”, “người chồng chưa già đã yếu”; thậm chí nếu không để ý một chút, con cái cũng khó bề dạy bảo, sau này khó mà thành người.

chon-vo-chon-chong-ngoisaovn-1-ngoisaovn-w846-h443

Chính vì thế, một người phụ nữ cho dù có tài sắc vẹn toàn, gia thế hơn người đi chăng nữa cũng phải hiểu được đạo lý khiêm nhường, không nên kiêu ngạo. Người xưa cũng ví von rằng “Nhà có vợ hiền như quốc gia có tể tướng tài đức”.

"Lấy chồng không lấy trai cúi mặt"

Từ cổ chí kim, quan niệm của người Việt, nam nhi luôn là trụ cột của gia đình, là nơi biểu hiện của "dương cương chi khí". Người đàn ông nên là chỗ dựa, kiếm kế sinh nhai, nuôi sống và là điểm tựa tinh thần cho gia đình. Trong nhà thì tự lấy mình làm gương cho con cái noi theo và hiểu được đạo nghĩa đối nhân xử thế, ngoài xã hội thì gánh vác việc công.

"Trai cúi đầu” là người đàn ông không có chí khí, hèn nhát, vô trách nhiệm. Đàn ông mà không có chí khí thì một việc làm cũng không thành. Đàn ông, sinh ra mang trong mình trách nhiệm của một người trụ cột trong gia đình. Không chỉ đơn thuần là người có trách nhiệm vật chất mà còn phải có trách nhiệm tinh thần đối với gia đình.

dan-ong

Người xưa khuyên phụ nữ kết hôn không lấy "trai cúi đầu", ám chỉ những người đàn ông tự ti, sợ sệt, nhút nhát, không có chính kiến, không quyết đoán, lười biếng và những người như vậy sẽ không thể nào vươn lên trở thành người cho người phụ nữ tin tưởng, dựa dẫm cả đời. Một người đàn ông tốt là tấm gương cho con cái, là nơi khiến vợ an tâm. Một người đàn ông giỏi là người khiến mọi người xung quanh tôn trọng, kính nể.

Nếu bạn lấy phải một người đàn ông không có sự dứt khoát, rõ ràng, hèn nhát thì xin chia buồn bạn, bạn đã rơi vào "ô mất lượt rồi". Dạng đàn ông này thật sự không nhìn thấy tương lai gì cả, làm việc thiếu sự quyết đoán chắc chắn sẽ không thu được thành tựu gì đáng kể, không thể cho người phụ nữ của mình những điều tốt đẹp được.

Hơn nữa, tính cách anh ta như thế cũng sẽ khiến cho vợ của mình cũng phải chịu sự nhẫn nhục, uất ức không đáng có. Nếu gặp phải kiểu đàn ông này, tốt nhất hãy chạy ngay đi mà làm lại cuộc đời. Bạn nên nhớ rằng, sống cùng người đàn ông như vậy, thì không khác gì sống ở dưới địa ngục cả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link