Các cụ dặn, “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”, có nghĩa gì?

( PHUNUTODAY ) - Để nửa sau cuộc đời tiết kiệm khoản tiền lớn cho sức khoẻ, hãy nghe theo kinh nghiệm của người xưa: “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”, tại sao vậy?

Người ta thường nói rằng không có gì quan trọng hơn cơ thể của họ. Tuy nhiên, cho dù là cổ đại hay hiện đại, mọi người có xu hướng sử dụng cơ thể của họ trong nửa đầu cuộc đời để kiếm tiền, và trong nửa đời sau thì chi tiền cho cơ thể. Để nửa sau cuộc đời tiết kiệm khoản tiền lớn cho sức khoẻ, hãy nghe theo kinh nghiệm của người xưa: “Ngủ không ngang thi, nằm không che đầu, không ngủ hướng Bắc”.

Tẩm bất hoành thi – ngủ không ngang thi

Một kinh nghiệm cho giấc ngủ ngon, đạt chất lượng đó là khi ngủ không bao giờ được đặt bàn tay trên ngực của mình như những người đã chết. Tư thế ngủ như vậy làm tổn thương thân thể của chúng ta rất nhiều.

Người xưa cho rằng chỉ có người chết mới ngửa mặt mà ngủ. Để phân biệt sự khác biệt giữa mình và người chết, người xưa thường nằm nghiêng và ngủ. Hơn nữa, theo kinh nghiệm của người xưa, nằm nghiêng dễ ngủ hơn, trong khi ngủ ngửa rất khó để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn đặt tay lên ngực, nó sẽ gây áp lực lên tim của chúng ta, trái tim bị đè nén, hơi thở sẽ không trơn tru. Theo nghiên cứu khoa học, đặt tay lên ngực ngủ sẽ dễ dàng gặp ác mộng hơn. Chính vì vậy, một tư thế nằm đúng là không được đè tay lên ngực.

ngu-khong-che-dau-3

Ngọa bất phú thủ – nằm không che đầu

Từ “thủ” trong câu này có nghĩa là đầu. Nhiều người, mỗi khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá, khi ngủ thường dùng chăn để che kín đầu.

Trên thực tế, đây là thói quen xấu, chăn bông có độ thoáng khí kém, che đầu sẽ làm không khí không lưu thông được, không thể hít thở không khí trong lành. Thời gian dài, dễ dẫn đến thiếu oxy, không có lợi cho giấc ngủ. Mặc dù loại thiếu oxy này không mạnh như phản ứng thiếu oxy khi lên cao, nhưng tích lũy cuối cùng sẽ tạo thành tác hại lớn hơn, chẳng hạn như mất ngủ, chán ăn, trạng thái tinh thần kém và các trạng thái bất lợi khác.

Miên bất Bắc hướng- Không ngủ hướng Bắc

Có nghĩa là khi ngủ không đặt đầu về hướng Bắc, bàn chân về hướng Nam. Người xưa nghĩ rằng có “Bắc hàn”, gió Bắc gào thét, không khí lạnh từ phía Bắc đến. Hướng đầu về phía Bắc ngủ, sẽ dễ dàng bị không khí lạnh xâm nhập, không có lợi cho sức khỏe, do đó, có cách nói này.

Nằm ngủ tư thế nào tốt nhất?

+ Nằm nghiêng

Các thống kê cho thấy rằng có hơn 60% số người ưa thích nằm nghiêng khi ngủ. Đến tuổi trưởng thành, sở thích nằm nghiêng khi ngủ càng thể hiện rõ rệt. Thời gian ở tư thế nằm nghiêng tăng lên theo độ tuổi: Tuổi càng cao người ta có khuynh hướng ngủ ở tư thế nằm nghiêng và ít nằm ở tư thế ngửa hơn. Hay nói cách khác, khi còn nhỏ, chúng ta chia nhỏ giấc ngủ của mình bằng cách ngủ ở tất cả các tư thế, nhưng khi trưởng thành, sở thích ngủ nghiêng xuất hiện nhiều hơn. Độ linh hoạt của cột sống giảm khi chúng ta già đi, điều này có thể khiến tư thế ngủ nghiêng thoải mái hơn đối với người lớn tuổi.

ngu-khong-che-dau-2

Ngủ nghiêng mang lại một số lợi ích. Nó thúc đẩy sự liên kết cột sống khỏe mạnh và là tư thế ngủ ít có nguy cơ gây đau lưng nhất, đặc biệt là khi được hỗ trợ bằng gối.

Tư thế ngủ tốt nhất cho bệnh đau cột sống thắt lưng là nằm nghiêng với gối hoặc chăn lót giữa hai đầu gối. Ngủ nghiêng cũng có thể làm giảm các triệu chứng đối với những người bị đau cổ. Đặc biệt, nằm nghiêng còn tốt cho tình trạng đau lưng ở những người cao tuổi, người thừa cân béo phì, bị ngáy khi ngủ và phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng không được khuyến khích cho những người bị đau vai, người lo lắng về nếp nhăn da mặt. Ngủ nghiêng có thể dẫn đến đau hoặc căng ở vai của bạn, vì vậy, thỉnh thoảng bạn nên thay đổi tư thế và sử dụng gối và nệm thích hợp nhất. Đảm bảo nệm của bạn có đủ “độ cao” để cho phép hông và vai của bạn ở vị trí thấp hơn cột sống của bạn. Ngủ nghiêng cũng có thể góp phần gây ra các nếp nhăn trên khuôn mặt, vì mặt bạn áp vào gối, kéo căng và đè ép lên da.

+ Nằm ngửa

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất cho chứng đau cổ, vì nó ngăn ngừa sự lệch trục của cột sống cổ. Điều này có thể xảy ra khi chúng ta nằm nghiêng hoặc nằm sấp. Để tránh đau cổ, hãy sử dụng một chiếc gối hỗ trợ cổ. Gối cao su hoạt tính hoặc gối có rãnh cho đầu là những lựa chọn tốt. Ngoài ra, bạn có thể cuộn khăn mỏng chêm vào vùng hõm bên dưới cổ và dùng một chiếc gối phẳng cho đầu.

Lúc nằm ngửa khi ngủ, bạn hãy cố gắng giữ cho cánh tay ở các vị trí thoải mái như để xuôi theo thân người hoặc đặt bàn tay lên bụng. Điều này sẽ tốt hơn là gác tay lên trán hoặc khoanh tay trước ngực. Cả 2 tư thế này đều gây ra thay đổi ở cột sống và có thể dẫn đến đau vai hoặc cổ.

Nằm ngửa cũng là tư thế ngủ phù hợp cho người đau lưng. Khi nằm ngửa, bạn có thể dễ dàng giữ cho cột sống của mình thẳng hàng và phân bổ đều trọng lượng cơ thể, ngăn ngừa mọi cơn đau nhức tiềm ẩn ở cổ hoặc lưng. Da mặt của bạn cũng được hưởng lợi từ tư thế ngủ ngửa. Vì khuôn mặt bạn đang hướng lên trần nhà, nên không có gối hoặc nệm ép vào mặt bạn và góp phần gây ra nếp nhăn trên da mặt.

Khi nằm ngửa, bạn nên có một gối ôm nhỏ chêm dưới khoeo chân. Tư thế này giúp cơ vùng đùi, vùng chậu hông được thư giãn. Đồng thời, cách làm này cũng giúp cột sống thắt lưng không bị ưỡn quá mức khi nằm ngửa. Sự co thắt cơ vùng đùi, vùng chậu hông hay cột sống bị ưỡn quá mức cũng là nguyên nhân gây ra đau hông lưng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link