5 loại cá biển ít tanh, cực giàu canxi và omega-3

( PHUNUTODAY ) - Cá biển là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số loại cá biển ngon, dễ mua được các chuyên gia khuyên dùng.

Giá trị dinh dưỡng của các loại cá biển

Cá biển là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Nó chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của các cơ quan trong cơ thể. Cá biển cung cấp nhiều vitamin A, D, canxi, natri, phốt pho, kẽm, đồng, i-ốt... Đặc biệt, các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích... còn chứa nhiều omega-3.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí American Journal of Epidemiology cho biết bổ sung DHA - một loại omega-3 có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của não và mắt ở trẻ nhỏ. Thai phụ cũng bổ sung DHA để củng cố sự phát triển trí não và thị lực của thai nhi.

Trong khi đó, cá chính là loại thực phẩm có lượng DHA dồi dào. Phụ nữ mang thai ăn cá 2-3 lần/tuần thì con sinh ra có nhận thức tốt hơn và giảm nguy cơ mắc chứng tự kỷ.

Lượng omega-3 dồi dào trong cá còn có thể giúp cải thiện chứng trầm cảm. Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị trầm cảm, lo âu thường có lượng omega-3 trong cơ thể thấp.

Khoa học chứng minh, người thường xuyên ăn cá thì lượng chất xám nhiều hơn. Chất xám có nhiệm vụ liên kết trí nhớ và ra quyết định. Thường xuyên bổ sung cá vào bữa ăn cũng là một cách giúp não bộ duy trì hoạt động và giữ được sự minh mẫn khi về già.

Một số loại cá biển tốt cho sức khỏe

Cá hồi

Cá hồi là cá sinh ra ở vùng nước ngọt nhưng sau đó lại di cư và lớn lên ở biển. Đến mùa sinh sản, chúng sẽ bơi ngược từ biển trở về sông để vào vùng nước ngọt. Thịt cá hồi chứa nhiều omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, loại cá này cũng cung cấp nhiều vitamin D, canxi, magie tốt cho xương, tăng cường sức đề kháng...

Cá hồi còn cung cấp nhiều protein, ít calo. Đây là một trong những thực phẩm lành mạnh, tốt cho quá trình kiểm soát cân nặng.

Cá hồi đánh bắt trong tự nhiên thường có hương vị thơm ngon hơn, lượng omega-3 và các vitamin khác cũng nhiều hơn, ít chất béo bão hòa hơn so với cá nuôi. Tuy nhiên, cá hồi tự nhiên có sản lượng ít. Cá hồi nuôi theo tiêu chuẩn phổ biến hơn, dễ mua và vẫn là lựa chọn phù hợp cho những người muốn sử dụng loại cá này.

ca-bien-it-tanh-01

Cá cơm

Cá cơm là loại cá nhỏ, thân mảnh, có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng thường sống gần các vùng ven biển. Cá cơm chứa nhiều protein, khoáng chất, vitamin và là nguồn cung cấp omega-3 chuỗi dài có lợi cho sức khỏe.

Cá trích

Cá trích có phần thịt rất mềm, giàu protein, canxi tốt cho xương và cơ bắp. Ngoài ra, loại cá này còn cung cấp nhiều omega-3, vitamin A, D cần thiết cho sức khỏe tổng thể.

ca-bien-it-tanh-02

Cá thu

Cá thu chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, trong khi đó lượng chất béo bão hòa lại rất ít. Đây là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm nguy cơ biến chứng về tim như đột quỵ, đau tim, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch.

Cá mòi

ca-bien-it-tanh-03

Cá mòi là loại cá chứa nhiều omega-3, protein, canxi, kẽm, magie, phốt pho... Ngoài ra, nó còn cung cấp nhiều vitamin B12 tốt cho tim. Canxi và vitamin D trong cá mòi giúp củng cố sự vững chắc của xương và răng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link