Các cụ dặn rồi: "Nghèo không sửa cửa, giàu không dời mộ", con cháu nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng cửa nhà, mộ người đã khuất là những nơi cấm kỵ chớ nên động vào kẻo làm ảnh hưởng đến tài lộc của người sống trong gia đình.

Vì sao nghèo không nên sửa cửa? Câu này có 2 ý chính.

1. Nhiều gia đình nghèo nhưng rất mê tín, có niềm tin mù quáng. Họ tuy nghèo nhưng sẵn sàng bỏ tiền ra để sửa cửa vì nghĩ rằng chỉ cần sửa cửa thành to đẹp thì tài lộc sẽ vào nhà, cuộc sống nhờ đó sẽ khấm khá hơn. Tuy vậy, mọi thứ đâu đơn giản đến vậy.

2

“Nghèo không sửa cửa” tuy bề ngoài có vẻ cao sang, hoành tráng nhưng thực chất chỉ là cái hộp rỗng, bên trong chẳng có gì. Vốn dĩ rất nghèo, chẳng có thực lực nhưng lại tiêu tiền để làm một cái “cửa rộng”, việc này hoàn toàn chẳng có tác dụng gì cho những gia đình nghèo, ngược lại chỉ tăng thêm áp lực kinh tế mà thôi.

2. Từ góc độ phong thủy mà nói, rất nhiều người cho rằng sở dĩ nhà mình nghèo là vì phong thủy không tốt, vì thế mới muốn thông qua việc sửa “mặt tiền” để đổi vận.

Tuy vậy, khi xây nhà, thợ xây đã tính toán kỹ về vị trí cửa, hướng của ngôi nhà. Vì vậy, việc sửa cửa đôi khi lại làm ảnh hưởng đến phong thủy, khiến chủ nhà làm ăn thất bại, gặp điềm xui xẻo. 

Thậm chí không chỉ là việc xây nhà bình thường, ngay cả trong xây dựng các tòa cao ốc, những tòa nhà văn phòng cao cấp với trình độ cao cũng không ngoại lệ. Vì thế, cửa nhà là thứ không được tùy tiện sửa đổi, nếu không thì sẽ gây họa cho gia đình. Vì thế mới có câu “nghèo không sửa cửa”.

Vì sao người xưa cho rằng "giàu không dời mộ"?

Người xưa cho rằng khi cuộc sống đang ổn định, mọi thứ tốt đẹp thì chú nhà chớ nên dời mộ của tổ tiên mình. Theo quan điểm của người xưa, con cháu có làm ăn phát đạt cũng là nhờ phúc ấm của tổ tiên. Việc dời mộ có thể phá phong thủy, làm ảnh hưởng đến tài lộc, phú quý của mỗi gia đình.

1

Một ý nghĩa khác của câu này có nghĩa là sau này bạn đừng quá đắc ý mà làm ra những chuyện quấy nhiễu tổ tiên. Làm người phải biết khiêm tốn, nếu không thì sẽ ngày càng lụi bại.

Vì vậy, dù gia đình có phát đạt, kiếm được tài lộc nhiều đến đâu thì không được sinh ra đắc ý, từ đó mà tùy tiện di dời mộ của tổ tiên. Làm người phải biết khiêm tốn, phải biết kính trọng tổ tiên, “uống nước nhớ nguồn”, nếu làm trái với quy tắc thì gia đình sẽ ngày càng lụi bại.

Theo:  xevathethao.vn copy link